Tỉ phú Bill Gates: "Biến đổi khí hậu sẽ không thể giải quyết bằng cách kêu gọi mọi người tiêu thụ ít hơn"

Hải Miên Thứ Hai | 03/10/2022 13:25

Tỉ phú Bill Gates, người đã thành lập quỹ đầu tư cho công nghệ khí hậu và đổi mới - Breakthrough Energy.

Ông Gates cho biết, bản thân ông đã phải trả 9 triệu USD mỗi năm để bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chính mình.
Tỉ phú Bill Gates, người đã thành lập quỹ đầu tư cho công nghệ khí hậu và đổi mới - Breakthrough Energy.

Biến đổi khí hậu đang được thúc đẩy bởi việc phát thải khí nhà kính và những khí thải đó đến từ mọi lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu như điện, sản xuất, giao thông vận tải, nông nghiệp hay cả các quy trình công nghiệp. Nói chung, phát thải khí nhà kính đã tăng trong nhiều thập kỷ qua. Các nhà hoạt động xã hội thường ủng hộ việc sử dụng ít hơn và tiêu thụ ít hơn như một giải pháp tiềm năng để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhưng theo tỉ phú Bill Gates, người đã thành lập quỹ đầu tư cho công nghệ khí hậu và đổi mới - Breakthrough Energy, đây quả là một quan niệm kỳ lạ.

“Tôi không nghĩ việc kêu gọi như thế là thực tế, hay khiến mọi người hoàn toàn thay đổi lối sống của họ vì lo ngại về khí hậu.”, ông Gates nói trong một cuộc phỏng vấn,  được ghi lại vào tháng 8 trước khi Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua.

Hầu hết mọi người sẽ không thay đổi hành vi cá nhân theo cách khiến họ ít thoải mái hơn, hay vì lợi ích của một vấn đề toàn cầu, vị tỉ phú này chia sẻ quan điểm.

“Bất cứ ai nói rằng họ sẽ kêu mọi người ngừng ăn thịt, ngừng mong muốn có một ngôi nhà đẹp, hay về cơ bản, nói rằng họ sẽ thay đổi mong muốn của con người, thì tôi cho rằng điều đó là quá khó,” ông Gates nói. 

 

Ông Gates cho biết, ngay cả những quốc gia và cá nhân đủ dư dả để cắt giảm phát thải, thì số lượng được cắt giảm đó vẫn không đủ để kiềm chế biến đổi khí hậu. Ông cho biết bản thân ông đã phải trả 9 triệu USD mỗi năm để bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chính mình.

Tỉ phú Bill Gates nói: “Nhưng chỉ có một vài quốc gia giàu có, một vài công ty giàu có và một vài cá nhân giàu có tìm đường thoát ra để họ có thể nói rằng họ không phải là một phần của vấn đề.”

Quỹ đầu tư của tỉ phú Bill Gates, Breakthrough Energy Ventures, đã rót tiền vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, đang nỗ lực tạo ra những con đường mới để sản xuất mọi thứ.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Gates ám chỉ rằng Breakthrough Energy Ventures sẽ huy động thêm quỹ thứ ba vào năm tới để tiếp tục đầu tư và đẩy nhanh sự phát triển của các công ty khởi nghiệp về khí hậu. Ông cũng chỉ ra rằng Breakthrough Energy có thể cũng sẽ huy động tiền để đầu tư vào các công ty giai đoạn sau. “Ngay cả khi sự hào hứng trong việc đầu tư vào các công ty công nghệ và khí hậu giảm một chút, tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể huy động được tiền,” ông nói.

Ông cũng chia sẻ một quan điểm nữa là, con đường dẫn đến quá trình khử carbon không phải lúc nào cũng là nhất nhất từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Cuộc chiến ở Ukraine và những nỗ lực của châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga là một ví dụ, vào những thời điểm như thế này vẫn cần có những lúc chùn bước trong các mục tiêu khử carbon để bảo vệ lợi ích cho người dân.

Có thể bạn quan tâm: 

Cuộc sống tại châu Âu đã không còn đẹp như mơ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày