Tính bền vững trở thành ngành kinh doanh tiềm năng

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 29/11/2020 15:49

Thức ăn cho vật nuôi làm từ côn trùng là một phần của sự bùng nổ tiêu dùng xanh mới. Ảnh: AFP.

Từ thẻ tín dụng nhựa tái chế đến giày có thể phân hủy sinh học, các sản phẩm thân thiện với môi trường đã tràn khắp thị trường tiêu dùng.
Thức ăn cho vật nuôi làm từ côn trùng là một phần của sự bùng nổ tiêu dùng xanh mới. Ảnh: AFP.

Sự gia tăng của nhiều loại hàng hóa xanh

Theo Financial Times, sự bùng nổ xanh đang diễn ra trong ngành tiêu dùng. Trong một ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt, thông tin xác thực thân thiện với môi trường đã trở thành chìa khóa để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng lo lắng về tương lai của hành tinh.

Giám đốc tiếp thị Aude Gandon tại công ty thực phẩm lớn nhất thế giới Nestlé cho biết: “Đây là một xu hướng sẽ gia tăng khi các công ty tìm cách đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về tính bền vững”.

Tuy nhiên, sự gia tăng của nhiều loại hàng hóa xanh và thân thiện với môi trường này cũng khiến các nhà quản lý lo lắng. Bởi lẽ, câu hỏi đặt ra là liệu các tuyên bố về tính bền vững có luôn trung thực hay rõ ràng với người tiêu dùng.

Cựu giám đốc điều hành Unilever Sue Garrard hiện đang làm tư vấn phát triển bền vững, cho biết: “Có một số công ty đã xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và thực sự đang trên hành trình cố gắng làm điều đúng đắn”.

Các sản phẩm tiếp thị xanh đóng góp một phần lớn vào sự tăng trưởng sản phẩm của người tiêu dùng. Ảnh: FT.
Các sản phẩm tiếp thị xanh đóng góp một phần lớn vào sự tăng trưởng sản phẩm của người tiêu dùng. Ảnh: FT.

Doanh nghiệp xanh trở thành doanh nghiệp lớn

Từ thẻ tín dụng nhựa tái chế đến thức ăn cho vật nuôi làm từ côn trùng và giày có thể phân hủy sinh học, các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường đã tràn khắp thị trường tiêu dùng trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kinh doanh Bền vững NYU Stern, tính đến năm 2019, chỉ có 16% sản phẩm hàng tiêu dùng ở Mỹ được bán trên thị trường vì tính bền vững. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng của ngành.

Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon đã tham gia vào cơn sốt trong năm nay với việc ra mắt nhãn sản phẩm Thân thiện với Khí hậu tại 6 quốc gia.

Ở Anh, chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ có thương hiệu thân thiện môi trường đã tăng gần 10 lần trong 2 thập kỷ. Theo nhà bán lẻ của Anh Co-operative Group, mức chi tiêu của họ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2018, bỏ xa mức tăng chung của tiêu dùng hộ gia đình.

Giám đốc chuỗi cung ứng của Unilever Marc Engel cho biết: Sự gia tăng hàng hóa bền vững được thúc đẩy bởi cả những người tiêu dùng “muốn các thương hiệu có mục đích mạnh mẽ” và các nhà đầu tư.

Sau khi đạt được thỏa thuận khí hậu Paris vào năm 2015, nhiều công ty thực phẩm và hàng gia dụng cũng đặt ra các mục tiêu mới về môi trường. Cụ thể, nhiều thập kỷ làm việc của các công ty toàn cầu đã mang lại những cải tiến thực sự trong việc tìm nguồn cung ứng thân thiện môi trường hơn như dầu cọ. Tháng trước, các nghiên cứu cho thấy có nhiều thành tích đáng kể để loại bỏ các loại nhựa khó tái chế nhất, chẳng hạn như PVC và polystyrene.

Một thế hệ sản phẩm và người tiêu dùng mới

Một yếu tố khác là việc thu hẹp “khoảng cách xanh” giữa ý định của người tiêu dùng và những gì họ mua.

Trong 3 hoặc 4 thập kỷ làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, tính bền vững vẫn không bán được hàng. Người tiêu dùng cho rằng tính bền vững không bao giờ được chuyển thành hành vi thực tế. Bởi lẽ, họ phải trả một cái giá đắt hơn cho những sản phẩm được cho là “xanh hơn”, mà chưa chắc tốt hơn.

Bánh mì kẹp thịt “PLT” của McDonald với nhân bánh làm từ thực vật. Ảnh: Reuters.
Bánh mì kẹp thịt “PLT” của McDonald với nhân bánh làm từ thực vật. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, một loạt các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Họ đã thay đổi cách suy nghĩ cũ bằng cách kết hợp chứng chỉ xanh với các sản phẩm mà mọi người thực sự muốn mua.

Nghiên cứu của NYU Stern cho thấy “hộ gia đình càng trẻ thì càng có nhiều khả năng mua các sản phẩm tiếp thị bền vững”. Các công ty đã nhận ra rằng “bạn phải nghĩ không chỉ về tiền bạc, mà còn về sự tiện lợi và chất lượng sản phẩm. Không ai muốn mua một sản phẩm tốt cho môi trường nhưng lại không thể làm sạch vết bẩn trên quần áo của họ”.

Giám đốc điều hành John Sauven của tổ chức Hòa bình xanh Vương quốc Anh cho rằng: “Đây là thời kỳ hoàng kim cho greenwash. Bất kỳ công ty nào muốn đạt được sự tin tưởng của công chúng và trở thành một nhà lãnh đạo xanh chân chính cần phải làm việc chăm chỉ trước và đặt biển quảng cáo sau”.

Ai trả giá cho sự bền vững

Những thay đổi thực sự theo hướng bền vững thường đi kèm với cái giá phải trả, khiến các nhà sản xuất phải vật lộn với câu hỏi ai trả tiền.

Nghiên cứu của NYU Stern cho thấy: hầu hết các mặt hàng có nhãn màu xanh lá cây đều có giá chênh lệch từ 3 đến 165%. 

Hàng tiếp thị tiêu dùng sinh thái thường giao dịch cao cấp hơn các sản phẩm thông thường. Ảnh: FT.
Hàng tiếp thị tiêu dùng sinh thái thường giao dịch cao cấp hơn các sản phẩm thông thường. Ảnh: FT.

Giám đốc tài chính François-Xavier Roger của Nestlé cho rằng: chi phí thay đổi bao bì và tính trung hòa carbon là “vật chất” và người tiêu dùng sẽ không trả tiền cho điều đó.

Câu hỏi về chi phí lớn hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái do đại dịch gây ra sẽ là một bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Nhưng nghiên cứu của NYU Stern cho thấy: hàng hóa được dán nhãn bền vững đã duy trì thị phần của họ.

Có thể bạn quan tâm:

► Cần 2.000 tỉ USD để đạt mục tiêu toàn cầu không phát thải ròng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày