AstraZeneca và Viện Chiến lược & Chính sách Y tế hợp tác củng cố hệ thống y tế Việt Nam

Nguyên Hồ Thứ Năm | 21/07/2022 09:47

Đại diện Viện CL&CSYT và AstraZeneca ký kết Bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác củng cố hệ thống y tế Việt Nam.

Chương trình hợp tác giữa Viện CL&CSYT và AstraZeneca sẽ đóng góp được nhiều giải pháp tiên tiến, khả thi cho mục tiêu bền vững của hệ thống y tế Việt Nam.
Đại diện Viện CL&CSYT và AstraZeneca ký kết Bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác củng cố hệ thống y tế Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ thống y tế và an sinh xã hội, việc tăng cường tính bền vững và sức chống chịu của hệ thống y tế được đánh giá là một ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đảm bảo Việt Nam có thể phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với các thách thức y tế trong tương lai.

Trên cơ sở đó, hôm nay, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Viện CL&CSYT) – Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam (AstraZeneca) đã ký kết Bản ghi nhớ để cùng thực hiện chương trình “Hợp tác vì Tính bền vững và Khả năng chống chịu của Hệ thống y tế Việt Nam” (PHSSR) giai đoạn 2022 – 2025.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Hơn hai năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc đẩy lùi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hệ thống y tế bị ảnh hưởng nặng nề trước tác động của dịch bệnh song hành với những thách thức tồn tại từ trước. Do đó, việc đánh giá toàn diện hiện trạng của hệ thống y tế Việt Nam và rút ra những bài học từ kinh nghiệm thực tiễn là rất cần thiết. Tôi tin tưởng Chương trình hợp tác giữa Viện CL&CSYT và AstraZeneca sẽ thành công tốt đẹp và đóng góp được nhiều giải pháp tiên tiến, khả thi cho mục tiêu tăng cường tính bền vững và sức chống chịu của hệ thống y tế Việt Nam.”

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ ký kết.
GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ ký kết.

TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện CL&CSYT phát biểu: “Đại dịch đã cho chúng ta cơ hội nhìn nhận một cách khách quan, sâu sắc những điểm mạnh và hạn chế của hệ thống y tế. Qua chương trình hợp tác này, chúng tôi mong muốn sẽ cung cấp các bằng chứng có giá trị cho xây dựng chính sách y tế để phục hồi hệ thống y tế Việt Nam sau đại dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi các dịch bệnh khác xuất hiện. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự phối hợp của AstraZeneca và các đối tác trong giai đoạn tiếp theo của chương trình vì một hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.”  

TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện CL&CSYT trình bày khuyến nghị chính sách, kế hoạch và mục tiêu trong giai đoạn mới
TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện CL&CSYT trình bày khuyến nghị chính sách, kế hoạch và mục tiêu trong giai đoạn mới.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực Châu Á, cho biết: “Trong giai đoạn này khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, chúng ta cần tận dụng cơ hội để giải quyết các nhu cầu vốn cũng rất quan trọng và cấp bách khác như chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, hô hấp… hay đảm bảo khả năng duy trì liên tục nguồn tài chính y tế và thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Chúng tôi kỳ vọng rằng sáng kiến hợp tác này với Viện CL&CSYT và các đối tác sẽ giúp củng cố toàn diện hệ thống y tế, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D) và sản xuất thuốc trong nước, cũng như mang lại giá trị cho toàn xã hội.”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày