Trồng rừng nhân ngày Quốc tế Bảo vệ Đa dạng Sinh học

Thanh Hằng Thứ Hai | 22/05/2023 16:28

Khởi động trồng cây đầu tiên mùa trồng rừng 2023. Nguồn: Gaia.

Gaia phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai khởi động chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai 2023.
Khởi động trồng cây đầu tiên mùa trồng rừng 2023. Nguồn: Gaia.

Nhân ngày Quốc tế Bảo vệ Đa dạng Sinh học 22/5/2023, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia (Gaia) phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai khởi động chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai 2023. Chương trình trồng rừng Đồng Nai góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới xây dựng một tương lai "Sống hài hòa với thiên nhiên" vào năm 2050. Chương trình cũng góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết, và sự trân trọng của công chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp về tầm quan trọng của trồng rừng phục hồi hệ sinh thái.

Chương trình trồng rừng Đồng Nai năm 2023 ban đầu đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp bao gồm: Bosch Việt Nam, Onsemi Việt Nam, Siberian Wellness và chương trình Việt Nam - Hà Lan (Đại học Kinh tế TP.HCM) và các doanh nghiệp khác. Dự kiến có hàng ngàn nhân viên và gia đình tham gia trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai trong mùa trồng rừng 2023 này

“Chúng ta đang ở trong thập kỷ “Phục hồi Hệ sinh thái” từ năm 2021-2030, do Liên Hiệp Quốc phát động. Tham gia trồng rừng, khôi phục rừng đầu nguồn chính là một trong những giải pháp giúp chúng ta bảo vệ tương lai của chính mình” b

Không chỉ là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Ý thức được tầm quan trọng của rừng Đồng Nai trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và đặc biệt là tạo ra nguồn tài nguyên dự trữ cho tương lai, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã triển khai chương trình Góp 1 cây là góp rừng Đồng Nai dành cho các doanh nghiệp cùng đồng hành.

Để đồng thời làm giàu rừng nhưng vẫn giữ được sự toàn vẹn nguồn gen, hệ sinh thái đặc trưng của khu rừng, Gaia tuyển chọn các loài cây giống là các loài gỗ lớn bản địa gồm: Bằng lăng, Cẩm lai, Chiêu liêu, Gõ mật, Huỷnh, Trắc đen, Lim… Gaia đã làm việc chặt chẽ với Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai để chăm sóc, giám sát các khu trong vòng 4 năm nhằm bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và đạt tỷ lệ sống 70-85%.

Khu rừng đầu tiên Gaia trồng năm 2018 đạt tỉ lệ sống lên tới 86%, có những cây đã cao tới 630 cm. Báo cáo giám sát khu rừng với số liệu và hình ảnh giám sát cụ thể sẽ được cập nhật hằng năm và gửi đến các đơn vị tài trợ khu rừng.

 

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày