Kinh tế xanh

Vải tự nhiên "thần kỳ" trở lại Nhật Bản

Phùng Mỹ Thứ Tư | 24/03/2021 15:33

Quần áo được làm bằng washi. Vật liệu này đang được ca ngợi vì tính chống mùi, thân thiện với môi trường và các đặc tính có lợi khác. Ảnh: ITOI LSR.

Giấy “washi” lâu đời hàng thế kỷ trở lại như một nguồn nguyên liệu bền vững.
Quần áo được làm bằng washi. Vật liệu này đang được ca ngợi vì tính chống mùi, thân thiện với môi trường và các đặc tính có lợi khác. Ảnh: ITOI LSR.

Theo Nikkei Asian Review, là một vận động viên chạy sức bền đôi khi phải chạy quãng đường dài trong nhiều ngày, ông Yoshihiro Machida đã quen với việc bị phồng rộp và đôi chân ướt đẫm mồ hôi sau một thời gian dài. Nếu băng qua suối hoặc gặp vũng nước, chân ông sẽ ướt và lạnh.

Nhưng khoảng 10 năm trước, vận động viên Yoshihiro Machida, 58 tuổi, đã quyết định đổi đôi tất thông thường của mình để lấy một đôi khác có thể xỏ 5 ngón làm bằng washi hay còn gọi là giấy Nhật. 

“Lúc đầu, tôi có cảm giác đôi tất khá cứng và hơi khó chịu. Cảm giác như đang đi trên cát. Tuy nhiên, chân tôi không bị phồng rộp, ngay cả sau khi chạy trong nhiều ngày", ông Machida kể lại.

Ưu điểm của vải washi

So với những đôi tất chạy bộ thông thường, tất washi do thương hiệu ITOITEX Nhật sản xuất, nhẹ hơn và khô nhanh hơn.

Với quần áo washi, người ta chỉ cần cởi ra và để trong vài giờ, và thật kỳ diệu "mùi hôi đã biến mất", ông Machida nói về chiếc áo lót làm bằng vải washi. Nó cũng giúp ông ấy không có mùi hôi, thậm chí sau 30 giờ chạy trong mùa hè nóng ẩm của Nhật.

Nhẹ và mỏng nhưng chắc chắn, thấm hút và bền, washi đang ngày càng thu hút sự chú ý như một sự thay thế bền vững và thân thiện với môi trường cho cả sợi tự nhiên và sợi tổng hợp. Ở Nhật, vải này được sử dụng chủ yếu cho các sản phẩm gia dụng, từ cửa và màn đến đèn lồng và ô dù.

Các sợi washi để sử dụng trong quần áo và các hàng hóa khác. Ảnh: ITOI LSR.
Các sợi washi để sử dụng trong quần áo và các hàng hóa khác. Ảnh: ITOI LSR.

Quần áo kamiko là quần áo làm bằng giấy, đã được mặc bởi các samurai, thương gia và các nhà sư Phật giáo trong nhiều thế kỷ. Cho đến nay, các nhà sư của chùa Todaiji ở Nara, vẫn mặc áo choàng giấy kamiko trong lễ Shuni-e được tổ chức vào đầu tháng 3. Đây một truyền thống đã có từ 1.200 năm trước.

Nhưng chỉ 2 thập kỷ trước, những tiến bộ trong công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng may mặc bền vững đã khơi dậy nỗ lực sử dụng washi trong quần áo hàng ngày và các sản phẩm khác.

Ông Hiroshi Yamauchi, thành viên hội đồng quản trị của Oji Fiber, công ty sản xuất sợi OJO + cho biết: Giờ đây, các nhà sản xuất quần áo ngoài trời và thậm chí cả các hãng thời trang đang ngày càng chú ý đến washi như một chất liệu bền vững và tiện dụng cho các sản phẩm từ đồ lót, quần jean đến khăn tắm và thậm chí cả giày.

Washi đã được sử dụng bởi nhà thiết kế thời trang Nhật Issey Miyake cũng như Tod's, thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, đã sử dụng washi của ITOITEX vào năm 2018 bên trong giày lái xe của mình. Wildling, một công ty giày của Đức, sản xuất 100.000 đôi giày washi ITOITEX mỗi năm tại nhà máy ở Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Underson Underson và SASAWASHI của Nhật cũng sản xuất một loạt các sản phẩm từ washi như đồ lót, áo sơ mi, khăn tắm và đồ chơi thú nhồi bông.

Ảnh: Oji Fiber.
Ảnh: Oji Fiber.
Bộ trang phục ở ảnh trên của Issey Miyake và đôi giày này của Wildling của Đức đều sử dụng chất liệu washi. Ảnh: ITOI LSR.
Bộ trang phục ở ảnh trên của Issey Miyake và đôi giày này của Wildling của Đức đều sử dụng chất liệu washi. Ảnh: ITOI LSR.

Ông Daizo Kubota - Giám đốc ITOI LSR cho biết: Washi có một loạt các tính năng khiến nó trở nên lý tưởng, đặc biệt đối với các sản phẩm được sử dụng tiếp xúc với da người. Washi tự nhiên hấp thụ độ ẩm, chất ô nhiễm, vi khuẩn, mùi hôi và thậm chí cả tia cực tím.

Chân của một vận động viên ngay sau khi hoàn thành đường chạy dài 120 km, mang tất thông thường. Ảnh: ITOI LSR.
Chân của một vận động viên ngay sau khi hoàn thành đường chạy dài 120 km, mang tất thông thường. Ảnh: ITOI LSR.
Vận động viên này đã hoàn thành quãng đường 120 km tương tự khi mang tất washi. Ảnh: ITOI LSR.
Vận động viên này đã hoàn thành quãng đường 120 km tương tự khi mang tất washi. Ảnh: ITOI LSR.

Theo Giám đốc điều hành và người sáng lập Wildling Anna Yona, Washi cũng là chất liệu tốt cho giày vì nhẹ và thoáng khí, giúp chân không bị nóng và bí bách.

Sợi giấy có khả năng phân hủy sinh học cao của Oji Fiber Ojo +. Ảnh: Oji Fiber.
Sợi giấy có khả năng phân hủy sinh học cao của Oji Fiber Ojo +. Ảnh: Oji Fiber.

Bởi vì washi giải phóng độ ẩm nhanh chóng, ngay cả khi người ta đi vào nước, giày làm bằng washi sẽ khô nhanh chóng và khả năng khử mùi của nó sẽ giúp giày không bị bốc mùi. Bà Yona mô tả việc mang giày washi giống như cảm giác "gần như đang đi chân trần". 

Đồng thời, washi có tính dẫn nhiệt thấp, do đó, ở những nơi có khí hậu mát mẻ hơn, nó vẫn giữ ấm cho cơ thể.

Vì được làm từ cây cối và các loại thực vật khác, washi có thể phân hủy sinh học, làm cho nó trở thành một vật liệu hấp dẫn vào thời điểm mà tính bền vững trở nên quan trọng để bảo vệ môi trường. Trong một thử nghiệm của Oji Fiber, sợi OJO + washi được chôn trong đất với độ ẩm 33% và giữ ở 30 độ C bắt đầu phân hủy sinh học sau 9 ngày, trong khi sợi polyester không hề có dấu hiệu bị thay đổi.

Những trở ngại

Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi washi vẫn gặp phải những trở ngại đáng kể.

Tại Nhật Bản, vải washi có giá cao gấp 5 - 6 lần so với vải bông nhập khẩu từ Trung Quốc và Đông Nam Á. 

Nguồn chính của washi được các nhà sản xuất quần áo sử dụng là cây bàn tính, có họ hàng gần với cây chuối, có nguồn gốc từ Philippines và còn được gọi là cây gai dầu ở Manila. Ảnh: ITOI LSR.
Nguồn cung chính của washi được các nhà sản xuất quần áo sử dụng là cây bàn tính, có họ hàng gần với cây chuối, có nguồn gốc từ Philippines và còn được gọi là cây gai dầu ở Manila. Ảnh: ITOI LSR.

Ông Yamauchi cho biết: “Việc sản xuất tốn thời gian và công sức vì tấm washi rất mỏng và nếu bạn cắt quá nhanh, nó có thể bị rách và toàn bộ máy phải dừng lại. Băng washi sau đó được xoắn lại thành sợi, được sử dụng để làm vải".

Có thể bạn quan tâm:

Các tập đoàn dược phẩm chi hàng tỉ USD để khai thác dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày