Việc chuyển đổi của Queensland sang năng lượng tái tạo sẽ tạo ra gần 10.000 việc làm

Phùng Mỹ Thứ Tư | 14/10/2020 16:25

Gần 11.000 việc làm sẽ cần thiết để vận hành và duy trì các nguồn năng lượng tái tạo sau khi Queensland chuyển đổi. Nguồn ảnh: The Guardian.

Queensland là bang dễ bị tổn thương nhất ở Úc trước biến đổi khí hậu.
Gần 11.000 việc làm sẽ cần thiết để vận hành và duy trì các nguồn năng lượng tái tạo sau khi Queensland chuyển đổi. Nguồn ảnh: The Guardian.

Queensland hiện có hơn 5.000 việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhiều hơn bất kỳ bang hoặc vùng lãnh thổ nào khác của nước Úc.

Chính phủ bang đã có hành động mạnh mẽ đối với biến đổi khí hậu và đầu tư 500 triệu USD vào năng lượng tái tạo như một phần của quá trình phục hồi của bang sau đại dịch.

Theo phân tích của Hội đồng Bảo tồn Queensland, Queensland có tiềm năng thu hút tất cả điện năng từ các nguồn tái tạo trong 15 năm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Điều này sẽ tạo ra gần 10.000 việc làm.

Gần 11.000 công việc diễn ra sau đó sẽ vận hành và duy trì một loạt các nguồn năng lượng hiện có hoặc được đề xuất trong tiểu bang, bao gồm gió, năng lượng mặt trời, các nhà máy thủy điện và các dự án pin.

Bộ trưởng Môi trường Leeanne Enoch của Queensland phát biểu trong một diễn đàn môi trường rằng: Chính phủ Palaszczuk tái đắc cử sẽ phát triển một kế hoạch hành động về khí hậu để đặt ra cách bang sẽ đạt được các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2030.

 

Chính phủ bang đặt mục tiêu cắt giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 2005. Một nửa lượng điện của bang sẽ được tạo ra từ năng lượng tái tạo vào cùng năm. Chính phủ bang cũng đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhà phân tích năng lượng tái tạo Tristan Edis được Hội đồng Bảo tồn Queensland ủy nhiệm để xem xét các dự án tái tạo hiện có và lên kế hoạch cho biết: bang Queensland có những cơ hội “đẳng cấp thế giới” trong năng lượng tái tạo đơn giản chỉ vì lượng ánh nắng mặt trời và đất đai sẵn có.

Ông Tristan Edis nói rằng: “Những gì chúng ta thấy ở đây là có thể người dân Queensland đã không được thông báo rằng họ có nhiều tiềm năng để tạo ra đủ điện cho những gì họ có thể tiêu thụ và hơn thế nữa. Chúng tôi thực sự phải bắt đầu lập kế hoạch về cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ nó".

Nhà vận động năng lượng và khí hậu Claire Fryer của Hội đồng Bảo tồn Queensland cho biết: kế hoạch của họ cho thấy năng lượng than có thể được thay thế bằng năng lượng tái tạo và lưu trữ để cung cấp cho chúng ta nhiều điện, vào đúng thời điểm, ở đúng nơi, với nguồn cung cấp ổn định 24/7".

Việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để cung cấp điện tại Queensland trong vòng 15 năm sẽ tạo ra 9.400 việc làm trong ngành xây dựng và gần 11.000 việc làm để duy trì. Theo đó, bước quan trọng sẽ là tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng truyền tải điện.

Năng lượng mặt trời, gió, năng lượng sinh học và nhiệt mặt trời sẽ chiếm phần lớn nguồn cung cấp, với việc lưu trữ năng lượng được cung cấp thông qua pin, hydro và hydro được sản xuất từ ​​gió hoặc năng lượng mặt trời. Nguồn ảnh: Climate Council.
Năng lượng mặt trời, gió, năng lượng sinh học và nhiệt mặt trời sẽ chiếm phần lớn nguồn cung cấp, với việc lưu trữ năng lượng được cung cấp thông qua pin, hydro và hydro được sản xuất từ ​​gió hoặc năng lượng mặt trời. Nguồn ảnh: Climate Council.

Đề xuất của Hội đồng Bảo tồn Queensland bao gồm 33 cánh đồng gió, 76 trang trại năng lượng mặt trời, hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà dài 1,5m và 26 pin. 

Lần đầu tiên, Chính phủ Queensland đánh dấu việc xây dựng báo cáo xanh vào năm 2017 như một phần của chiến lược chuyển đổi khí hậu. Theo báo cáo của kho bạc Nhà nước Queensland, họ đang làm việc với Bộ Khoa học và Môi trường để phát triển báo cáo xanh và sau đó là sách trắng.

Theo Giám đốc Hội đồng Bảo tồn Queensland Louise Matthiesson, các nhóm bảo tồn đã được tham vấn trên báo cáo xanh vào năm 2019.

Một tuyên bố từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Môi trường nước này cho biết: “Chính phủ Lao động Palaszczuk được bầu lại sẽ đưa ra Kế hoạch hành động về khí hậu 2020-2030 để vạch ra các hành động của chúng ta trong thập kỷ tới.”

Vị Bộ trưởng cho biết: Chính phủ đã có hành động mạnh mẽ đối với biến đổi khí hậu và đầu tư 500 triệu USD vào năng lượng tái tạo thuộc sở hữu nhà nước như một phần của quá trình phục hồi của bang sau đại dịch.

Phát biểu tại một diễn đàn hôm 13.10, phát ngôn viên môi trường David Crisafulli tuyên bố: "Chúng tôi đã hành động mạnh mẽ đối với biến đổi khí hậu". Theo đó, chính phủ nước này sẽ điều chỉnh các mục tiêu giảm phát thải với các mục tiêu của chính phủ liên bang đối với Hiệp định Khí hậu Paris.

Giám đốc Hội đồng Bảo tồn Queensland Louise Matthiesson nói rằng: “Bất kể đảng nào giành được chính quyền, 4 năm tới sẽ rất quan trọng trong việc liệu chúng ta có thể đạt được mục tiêu năm 2030 tạm thời đó hay không. Đây là một vấn đề cực kỳ cấp bách ảnh hưởng đến tương lai của trẻ em, nền kinh tế và lối sống của chúng ta".

Có thể bạn quan tâm:

► Nghệ thuật của Thỏa thuận Xanh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày