Tạp chí số 746

Du lịch ngóng thẻ xanh

Cẩm Tú Thứ Năm | 23/09/2021 07:30

Đại diện TAB cho biết thêm rằng thẻ thông hành xanh Việt Nam sẽ tích hợp thông tin định danh cá nhân.

Sau thời gian tê liệt, ngành du lịch đếm từng ngày để tái hoạt động.
Đại diện TAB cho biết thêm rằng thẻ thông hành xanh Việt Nam sẽ tích hợp thông tin định danh cá nhân.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang có kế hoạch thí điểm đón 40.000 khách quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10 với hình thức thẻ xanh thông hành (tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19).

Thận trọng mở thị trường nội địa

Trên cơ sở này, ngành du lịch từng bước mở rộng quy mô các điểm đến gồm Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Hạ Long (Quảng Ninh)... Theo khảo sát của nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, khi các quy định giãn cách được gỡ bỏ, du khách Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm đến biển và gần gũi với thiên nhiên làm nơi đầu tiên ghé thăm sau đại dịch. Cụ thể, có khoảng 14% du khách cho biết họ đã sẵn sàng cho chuyến du lịch của mình ngay trong tháng đầu tiên sau khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ, trong đó 5% nói rằng sẽ đi ngay lập tức khi được cho phép; có hơn 1/4 người cho biết sẽ chỉ đi trong khoảng 2-4 tháng sau khi nhận thấy tình hình dịch đã ổn hơn; và có tới 16% khách cho rằng họ sẽ bắt đầu nghĩ đến việc du lịch khi tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đạt 80% hoặc Việt Nam đã đạt miễn dịch cộng đồng.

 

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), cho biết, nhóm nghiên cứu của TAB đã đề xuất lên các cấp quản lý ngành chương trình thí điểm “Thẻ thông hành xanh” ở Việt Nam. Theo ông Chính, giải pháp này hiệu quả không chỉ với du lịch mà còn có thể tháo “nút thắt” cho nhiều ngành khác, từ thương mại, vận tải, hàng không, dịch vụ, thể thao, văn hóa... để dần phục hồi hoạt động kinh tế. Điều đáng nói, ở nhiều quốc gia trong khối EU, Philippines... luật về thẻ thông hành xanh hoặc gần như vậy còn được Quốc hội thông qua nhằm ưu tiên giải quyết tính pháp lý.

Đại diện TAB cho biết thêm rằng thẻ thông hành xanh Việt Nam sẽ tích hợp thông tin định danh cá nhân; thông tin hộ chiếu (nếu có); thông tin y tế phòng dịch COVID-19. Ngoài ra, còn có các thông tin quy định y tế của các bộ, ngành, cấp chính quyền. Thẻ có thể hiển thị mã QR trên điện thoại thông minh hoặc in trên giấy để người sử dụng trình khi yêu cầu.

 

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, cho biết ngay khi có thông tin về việc Chính phủ cho phép thu hút khách du lịch đến một số nơi như Phú Quốc, doanh nghiệp này đã sẵn sàng đón khách quốc tế với “hộ chiếu vaccine”, đồng thời cũng lên kế hoạch phục vụ khách nội địa có “thẻ xanh”.

“Đơn vị đang cập nhật liên tục thông tin để khách nắm rõ các chính sách mới nhất của ngành và sẽ có những quyết định phù hợp, an toàn nhất cho du khách. Tuy nhiên, muốn mở cửa trở lại ở ngành du lịch thực sự hiệu quả cần tính đến phương án an toàn, bền vững và có lộ trình chứ không thể vội vàng; trong đó việc bổ sung nguồn nhân lực, điểm đến an toàn là rất quan trọng”, bà Bảo Thu cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty TST Tourist, khi thị quy định “thẻ xanh” được áp dụng, Công ty sẽ khai thác thị trường nội địa với 8 sản phẩm du lịch tại thành phố, trong đó chủ yếu đưa khách đến các “vùng xanh” như huyện Cần Giờ, Củ Chi...

Đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho hay các công ty du lịch mong được mở cửa hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới nhưng phải hội đủ các điều kiện, thỏa mãn tiêu chí như điểm đến an toàn, đơn vị tổ chức an toàn. Do đang gặp nhiều khó khăn, nên nhiều công ty du lịch chưa thể khởi động ngay được. Nếu dịch giảm dần dần thì họ mới có thể chuẩn bị mọi thứ để có thể bán được tour Tết.

Thí điểm đón khách quốc tế

Nhìn ra các nước, Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế mà không yêu cầu cách ly từ tháng 1/2022. Thời gian qua, quốc gia này đã dần mở lại theo 4 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Thái Lan đã bắt đầu 3 dự án tại 4 tỉnh bao gồm: “Hộp cát Phuket” (từ ngày 1/7), “Samui+” (15/7), 2 tỉnh Phangnga và Krabi (theo mô hình mở rộng 7+7, vào giữa tháng 8).

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, sau 2 tháng kể từ lúc mở lại theo mô hình trên, có hơn 26.000 du khách quốc tế đã tới đảo Phuket, mang lại doanh thu 1,63 tỉ baht (1.134 tỉ  đồng). Giai đoạn thứ 2 dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 10 (mùa cao điểm du lịch của Thái Lan) với thủ đô Bangkok và các tỉnh Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan, riêng Chiang Mai dự kiến mở cửa đón khách từ ngày 1/10. Giai đoạn 3 (từ ngày 15/10) có thêm 21 tỉnh nữa mở lại. Giai đoạn 4 dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2022, với 13 tỉnh biên giới.

Hiện tại, Israel cũng dự kiến khởi động lại chương trình thử nghiệm du lịch (có từ tháng 5 nhưng đã dừng vào ngày 11/8) từ ngày 19/9, đón các nhóm nhỏ từ 5-30 du khách từ các nước mà Israel chọn. EU không có chính sách du lịch thống nhất chung, nhưng nhiều nước đã mở cửa đón du khách trở lại. Chẳng hạn, chỉ trong tháng 7 và 8, Hy Lạp đã đón tới hơn 2 triệu lượt khách.

Du khách đã tiêm vaccine cũng đã có hành trình “suôn sẻ và liền mạch” từ Đức đến Singapore. Hành khách trên hai chuyến bay được chỉ định đầu tiên cho biết đây là một hành trình “suôn sẻ và liền mạch” theo thỏa thuận du lịch không cần cách ly mới từ Đức đến Singapore. Theo hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng đến từ Đức, những hành khách đã được tiêm chủng đầy đủ không cần phải thực hiện cách ly tại Singapore. Nhưng họ sẽ phải thực hiện bốn lần xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) COVID-19 – một lần trước khi khởi hành, một lần khi hạ cánh tại sân bay Changi và hai lần xét nghiệm sau khi nhập cảnh.

Ông Keith Tan, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết: “Nhu cầu và kỳ vọng của du khách đang thay đổi một cách mạnh mẽ. Khi các quốc gia trên thế giới từng bước tái mở cửa, ngành du lịch cần hợp tác để cải tiến, đưa ra các giải pháp và hình dung lại về tiềm năng của những trải nghiệm du lịch mới”.

Ảnh: vietnamnet.vn
Trong thời gian lưu trú, du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày đầu và trước khi khách rời đảo 1 ngày...

Dự kiến đón khách quốc tế trở lại, Phú Quốc sẽ ưu tiên nhắm vào các thị trường Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc... Khách quốc tế tới Phú Quốc sẽ được đón ngay từ sân bay và đưa bằng xe riêng về nơi lưu trú theo lộ trình khép kín. Khách phải tiêm đủ 2 liều vaccine, xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay và phải đăng ký lưu trú tối thiểu 5 ngày trên đảo.

Trong thời gian lưu trú, du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày đầu và trước khi khách rời đảo 1 ngày... Với khách nội địa, tùy theo tính toán của Bộ Y tế, các ngành chức năng và tình hình dịch bệnh trong nước sẽ quy định cụ thể. “Nhưng dù tình huống nào vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo 5K, hạn chế tụ tập đông người khi không thật sự cần thiết“, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khẳng định.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày