Người Tiên Phong

CEO thất bại ở Mỹ, về Nhật Bản giúp giá cổ phiếu startup tăng 4.800%

Sơn Mai Chủ Nhật | 18/07/2021 09:41

Cổ phiếu Rakus Co., công ty mà ông Nakamura xây dựng lên, đã tăng 4.800% kể từ khi niêm yết tại Tokyo vài năm trước. Ảnh: TL.

Quyết định trở về Nhật Bản lập nghiệp đã giúp ông Takanori Nakamura trở thành tỉ phú với khối tài sản 1,9 tỉ USD ở tuổi 48.
Cổ phiếu Rakus Co., công ty mà ông Nakamura xây dựng lên, đã tăng 4.800% kể từ khi niêm yết tại Tokyo vài năm trước. Ảnh: TL.

Thất bại vì đi sai nước cờ

Bị coi là già nua và chậm chạp, ông Takanori Nakamura rút khỏi Thung lũng Silicon vào năm 2015 sau khi phần mềm mình phát triển thất bại. Ông trở về xây dựng sự nghiệp ở quê hương Nhật Bản, nơi không được coi là thiên đường cho các startup như ở Mỹ, nhưng Nakamura đã thành công.

Cổ phiếu Rakus Co., công ty mà Nakamura xây dựng lên, đã tăng 4.800% kể từ khi niêm yết tại Tokyo vài năm trước. Đến nay, nó là một trong những cổ phiếu có đà tăng tốt nhất trên thị trường chứng khoán Nhật Bản. Ông Nakamura, người sở hữu 34% cổ phần của công ty điện toán đám mây này đồng thời là CEO cũng sở hữu khối tài sản trị giá 1,9 tỉ USD.

Ảnh:
Cổ phiếu Rakus Co., công ty mà Nakamura xây dựng lên, đã tăng 4.800% kể từ khi niêm yết tại Tokyo vài năm trước.Ảnh: Blomberg (Theo sàn chứng khoán Tokyo). 

Trong phiên giao dịch ngày 6.7, cổ phiếu Rakus tiếp tục tăng 6,3%. Nó đã trở thành công ty khởi nghiệp mới nhất của Nhật Bản đưa nhà sáng lập vào hàng ngũ các tỉ phú USD. Ngoài ra, nó cũng phản ánh trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây là những lĩnh vực tiềm năng nhất tại Nhật Bản.

Nói về khối tài sản của mình, ông Nakamura, cho biết: "Trở thành tỉ phú USD không thực sự tạo ra cảm giác gì đó. Tôi chỉ muốn mình có thể ăn ở ngoài mà không cần lo lắng về chi phí. Tôi rất biết ơn vì tôi không còn phải lo lắng đến tiền ăn nữa". Tốt nghiệp Đại học Kobe, Nakamura gia nhập Tập đoàn viễn thông khổng lồ Nippon Telegraph & Telephone Corp vào năm 1996 và bỏ việc khoảng 1 năm sau đó.

Anh thành lập công ty tiền thân của Rakus vào năm 2000 với vai trò đào tạo các kỹ sư sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở Linux. Công ty sau đó đã phân nhánh sang các lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ email và hệ thống giúp tự động hóa xử lý dữ liệu.

Năm 2009, công ty ra mắt hoạt động kinh doanh chính hiện tại, chương trình phần mềm có tên Raku Raku Seisan giúp các doanh nghiệp nhận báo cáo chi phí trực tuyến. Sau đó, công ty đã phát triển ứng dụng di động cho sản phẩm của mình.

Ông Nakamura đặt mục tiêu thành công ở Thung lũng Silicon nên phát triển phần mềm giúp các công ty đo đạc mức độ hiệu quả của các hoạt động marketing trên mạng xã hội để họ quyết định giữ hay bỏ các quảng cáo. "Tôi nghĩ rằng mình cần phải bắt đầu ở thị trường nước ngoài vì dân số Nhật Bản có xu hướng giảm", ông chia sẻ. 

Về quê nhà, tháng 12.2015, Rakus chào sàn ở Tokyo. Khi điện thoại thông minh bắt đầu phổ biến hơn ở Nhật Bản, Raku Raku Seisan trở nên nổi tiếng, hiện có hơn 8.000 khách hàng doanh nghiệp.

Trở thành tỉ phú USD sẽ chẳng làm thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc đời

Nhà phân tích Takashi Miyazaki của Goldman Sachs Group Inc. đánh giá rất cao về tiềm năng của Rakus và đưa cổ phiếu này vào danh sách khuyến nghị với mức đánh giá trung lập vào tháng 10.2020. "Rakus có nhóm khách hàng mục tiêu rõ ràng cho từng sản phẩm của mình. Chiến lược đó đang cực kỳ hiệu quả", ông Miyazaki nói.

Ảnh: TL.
Rakus ước tính rằng có khoảng 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có thể sử dụng phần mềm tính phí mà họ cung cấp. Ảnh: TL.

Rakus ước tính rằng có khoảng 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có thể sử dụng phần mềm tính phí mà họ cung cấp. Tuy nhiên, mục tiêu ngắn hạn của công ty là thu hút 20.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh Rakus đạt 35,2 triệu USD, tăng gấp hơn 3 lần so với một năm trước đó. Dẫu vậy, các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng lợi nhuận của họ sẽ giảm xuống trong năm nay khi công ty mạnh tay đầu tư cho các hoạt động tiếp thị để chiếm lĩnh thị phần.

Tuy nhiên, người đàn ông này cũng nhấn mạnh việc trở thành tỉ phú USD sẽ chẳng làm thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc đời mình. "Tôi vẫn ăn cơm cà ri bò của Matsuya trong bữa trưa", ông Nakamura nói và nhắc tới một quán ăn rẻ tiền với giá không quá 10 USD/suất ở Nhật Bản. Thực tế, cổ phiếu của Rakus vẫn được đánh giá là tăng quá nóng khi mức P/E của nó lên tới 448.

Cựu CEO Microsoft gia nhập "câu lạc bộ" tài sản 100 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày