Người Tiên Phong

Người đàn ông giàu nhất Hồng Kông mở rộng hoạt động từ thiện bối cảnh suy thoái

Phùng Mỹ Thứ Năm | 17/09/2020 14:31

Nguồn ảnh: Bloomberg

Được mệnh danh là “siêu nhân” ở Hồng Kông, ông Li Ka-shing là một trong những người đàn ông giàu có nhất châu Á.
Nguồn ảnh: Bloomberg

Tổ chức từ thiện của nhà tài phiệt giàu nhất Hồng Kông Li Ka-shing đang quyên góp 170 triệu đô la Hồng Kông (22 triệu USD) cho 4 trường đại học địa phương, tăng cường viện trợ cho một thành phố bị tàn phá bởi bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế.

Quỹ Li Ka Shing Foundation được sử dụng để giúp thiết lập các cơ sở nghiên cứu công nghệ sinh học, y sinh và công nghệ bền vững, cũng như cho các giải pháp học tập và giảng dạy trí tuệ nhân tạo. Ông Li Ka-shing đã quyên góp để thúc đẩy sự xuất sắc của nền giáo dục giữa những bất ổn.

Sau khi quyên góp ít nhất 206 triệu đô la Hồng Kông trong năm qua, ông Li đang mở rộng hoạt động từ thiện cho các trường đại học địa phương, các doanh nghiệp nhỏ và dịch vụ y tế tại Hồng Kông, nơi chịu sự khuấy động bởi các cuộc biểu tình chính trị bạo lực và sau đó là đại dịch.

Trong nhiều thập kỷ, nhà tài phiệt Hồng Kông Li Ka-shing đã kiếm lợi bằng cách mở rộng quy mô trong thời kỳ khủng hoảng.

Doanh nhân Li Ka-shing là một trong những ông trùm giàu có và có ảnh hưởng nhất ở châu Á, với sở thích về mọi thứ, từ cảng biển, tiện ích đến viễn thông. Nguồn ảnh: VCG.
Doanh nhân Li Ka-shing là một trong những ông trùm giàu có và có ảnh hưởng nhất ở châu Á, với sở thích về mọi thứ, từ cảng biển, tiện ích đến viễn thông. Nguồn ảnh: VCG.

Đế chế kinh doanh do vị tỉ phú 92 tuổi xây dựng nằm trong số các tập đoàn địa phương vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm sự bùng nổ toàn cầu của COVID-19, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông và gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, gần đây được châm ngòi bởi một luật an ninh mà Bắc Kinh áp đặt lên thành phố. 

Đối mặt với nguy cơ một số hồ sơ dự thầu ở nước ngoài bị từ chối vì các cân nhắc chính trị, tập đoàn CK Hutchison Holdings đã trở thành một trường hợp thử nghiệm cho cách các công ty quốc tế điều hướng trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Báo cáo thu nhập ròng nửa đầu năm của tập đoàn này giảm 29%.

Đế chế kinh doanh CK bao gồm cảng, viễn thông, bán lẻ và tiện ích, với 2/3 lợi nhuận năm ngoái đến từ châu Âu, khiến nó dễ bị tổn thương hơn trước đại dịch đang tấn công mạnh mẽ châu lục này.

Công ty cho biết thu nhập ròng của CK Hutchison đã giảm xuống còn 13,2 tỉ đô la Hồng Kông (1,7 tỉ USD) trong 6 tháng đầu năm. Tập đoàn cũng giảm mức cổ tức dự kiến ​​xuống 0,614 đô la Hồng Kông một cổ phiếu so với mức 0,87 đô la Hồng Kông / cổ phiếu hồi năm ngoái.

Sau đợt bán tháo do đại dịch gây ra đã kéo cả chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông và cổ phiếu của CK Hutchison hồi tháng 3 xuống gần mức thấp nhất của năm. Cổ phiếu CK Hutchison giảm 33% trong năm nay. Sự lao dốc đã làm giảm giá trị thị trường của nó xuống khoảng một nửa tài sản ròng, ít nhất kể từ khi nó được hình thành trong một cuộc tái cơ cấu năm 2015.

Với các lĩnh vực du lịch, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống và khách sạn bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, nền kinh tế trị giá 366 tỉ USD của Hồng Kông đã rơi vào suy thoái. Dự kiến ​​nền kinh tế sẽ thu hẹp nhiều nhất là 8% trong năm nay.

Theo chỉ số Tỉ phú Bloomberg, nhà tài phiệt Hồng Kông đã tăng thêm 1,4 tỉ USD vào giá trị tài sản ròng của mình trong năm nay, nâng tổng số lên 31 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

► Tỉ phú Bill Gates: Đại dịch kéo lùi tiến độ phát triển của thế giới tới 2 thập kỷ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày