Người Tiên Phong

Người phụ nữ quyền lực phía sau Bill Gates

Thứ Sáu | 14/08/2015 15:37

Melinda Gates được nhiều người biết tới với vai trò là vợ của nhà tỷ phú Bill Gates, nhưng ít ai biết được quyền lực vô hình của bà.

Hiện tại, tổng giá trị tài sản của hai vợ chồng Melinda - Bill Gates đã lên đến 85,7 tỷ đô la. Từ nhiều năm nay, họ đã luôn hướng đến một sứ mệnh là sử dụng tài sản của mình để xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu thông qua những sáng kiến về giáo dục, y tế và xây dựng cộng đồng.

Họ đã cam kết sẽ dành 95% tài sản vào hoạt động từ thiện thông qua quỹ Bill And Melinda Gates Foundation. Trong  6 năm hoạt động đầu tiên của quỹ này, Melinda chính là nhân vật chủ yếu điều hành toàn bộ quỹ.

Cuộc đời và sự nghiệp của Melinda Gates

Melinda sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 anh chị em ở Dallas, Texas. Bố của bà là một kỹ sư hàng không vũ trụ, còn mẹ thì ở nhà làm nội trợ chăm sóc gia đình. Cả gia đình Melinda đều là người theo Công giáo.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Nhà thờ Công giáo St.Monica, nơi gia đình Melinda thường đi nhà thờ lúc còn sống ở Dallas 

Có dự định gửi cả 4 anh chị em vào học đại học, nên bố của Melinda đã bắt đầu công việc kinh doanh tay trái bằng việc cho thuê tài sản. Bà Melinda chia sẻ: "Chúng tôi đã giúp bố điều hành hoạt động kinh doanh và quản lý các sổ sách của công ty. Chúng tôi đã học cách theo dõi những dòng tiền ra vào công ty như thế nào".

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Gia đình Melinda đã sử dụng một máy tính Apple III để lưu trữ những dữ liệu kinh doanh. Melinda rất hứng thú với Apple vào lúc đó, nhưng sau này bà lại phản đối thương hiệu này khi đã trở thành nhân viên của Microsoft.

Melinda là thủ khoa và là người đứng đầu đội nghi thức tại trường cấp 3 Ursuline Academy mà bà theo học. Năm 2007, Quỹ Gates Foundation đã đóng góp 7 triệu đô la để Ursuline xây dựng nên một trung tâm khoa học, toán học và công nghệ.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Melinda Gates phát biểu tại Ursuline Academy ở Dallas vào tháng 5/2010

Sau đó, Melinda nhận được bằng cử nhân kép chuyên ngành khoa học công nghệ máy tính và kinh tế từ trường Đại học Duke, rồi đến bằng MBA cũng của Duke chỉ trong vòng 5 năm.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke

Song song với việc học ở trường, Melinda còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các bạn học đều nhớ về Melinda là một người ăn mặc khá khiêm tốn.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Melinda thời trẻ

Melinda rất hào phóng đối với trường cũ của bà khi dành tặng nhiều khoản tài trợ để xây dựng trung tâm khoa học và phát triển chương trình học bổng.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Melinda Gates phát biểu tại Đại học Duke tháng 5/2013

Một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp, Melinda được tuyển dụng vào công ty Microsoft, ngay sau khi công ty vừa thực hiện cương vị quản lý các dự án Microsoft Bob, Microsoft Encarta, và Expedia.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Tại một cuộc dã ngoại của công ty, Bill Gates đã hỏi Melinda có muốn hẹn hò cùng ông vào một ngày nào đó trong 2 tuần tới. Melinda đã từ chối Bill với lý do là "quá lâu". Trong vòng một giờ, Bill Gates đã đổi ý và rủ Melinda đi chơi ngay tối hôm đó. Cặp đôi này sau đó đã giữ mối quan hệ rất chừng mực ở công ty và yêu cầu đồng nghiệp cùng các thành viên trong gia đình tôn trọng sự riêng tư của họ.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Bức ảnh chụp vào ngày 24 tháng 11 năm 1998

Melinda cho biết chuyến đi đầu tiên của hai người đến Châu Phi năm 1993 là một bước ngoặt lớn. Trong quãng thời gian đi dạo trên bãi biển ở Zanzibar, hai người đã quyết định phải làm một điều gì đó để cải thiện cuộc sống của người dân tại đây. Và quỹ Gates Foundation đã ra đời từ đó.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Vào ngày 17 năm 1994, sau 7 năm hẹn hò, Bill và Melinda đã tổ chức một hôn lễ bí mật tại một sân golf ở Hawaii, với một màn bắn pháo hoa hoành tráng và tiết mỵc trình diễn ấn tượng của ca sĩ Willie Nelson. Trong tiệc cưới này, Melinda đã chi ít nhất là 20.000 đô la cho chiếc váy cưới cũng như ekip đi kèm.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Melinda Gates lần lượt sinh ba người con vào các năm 1996, 1999, và 2002. Tuy nhiên những đứa trẻ nhà Gates sẽ không được thừa kế tài sản từ các quỹ tín thác hay khối tài sản khổng lồ từ bố mẹ. Trong một phát biểu vào năm ngoái, Melinda cho biết "Chúng tôi muốn tạo ra một sự cân bằng, nơi những đứa trẻ có thể tự do làm bất cứ điều gì mà chúng muốn thay vì đưa cho chúng một khối tiền khổng lồ mà không giải quyết được gì cả”, bà Melinda cho biết.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Những đứa con của hai người cũng được tham gia tất cả các hoạt động từ thiện cùng cha mẹ tại châu Phi. Năm 2004, Melinda và con gái đầu của bà đi du lịch đến Tanzania để sống chung với những người dân tại đây. Trong một bài phát biểu tại TED vào hồi năm ngoái, Melinda đã chia sẻ rằng:  "Một khi các con tôi trưởng thành thì chúng sẽ nhận thức được trách nhiệm của chúng. Có nhiều người trên thế giới không được hưởng cuộc sống tốt và nền giáo dục tiên tiến như ở Mỹ, vì vậy chúng tôi có trách nhiệm đóng góp lại cho thế giới từ những gì mà chúng tôi đã được hưởng”.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Bà Melinda và con gái Jennifer Gates trong chuyến thăm Tanzania

Vợ chồng Bill Gates cũng là bạn thân với của trưởng nhóm nhạc U2 là Bono. Ông đã nhận xét về Melinda như sau: "Rất nhiều người như Bill và cả bản thân tôi rất dễ nổi giận trước những bất công và thiên tai trên toàn cầu. Điều mà chúng tôi cần là một ‘nhịp đập’ chậm hơn để suy nghĩ một cách thấu đáo. Và Melinda chính là nhịp đập đó”.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Bill và Melinda Gates trên ảnh bìa "Nhân vật của năm" của Tạp chí Time, cùng với ca sĩ Bono

Năm 2006, tỷ phú đầu tư Warren Buffett đã đồng ý đóng góp 80% giá trị tài sản lên đến hàng chục tỷ USD của ông cho quỹ từ thiện Gates Foundation. Buffett, vốn cũng là một người bạn thân của gia đình Gates, nói với tạp chí Fortune rằng: "Anh ấy (Bill) rõ ràng là người thông minh cực kỳ... nhưng nếu nhìn một cách tổng thể, cô ấy (Melinda) thực ra còn thông minh hơn".

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Warren Buffett trả lời phỏng vấn cùng Bill và Melinda Gates ngày 26/6/2006 tại một cuộc họp báo. Tại đây, Buffett đã nói về món quà tài chính ông dành cho Quỹ Bill và Melinda Gates Foundation.

Năm 2014, Melinda đã tham gia cùng Bill trong một bài phát biểu nhân lễ tốt nghiệp tại Đại học Stanford. Bà đã đưa ra những lời khuyên cho các sinh viên tại đây về những hoạt động từ thiện nhân đạo. Bà nói “Hãy mở rộng trái tim bạn, nó sẽ giúp bạn lạc quan hơn và thay đổi những gì bạn làm”.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Vào năm 1995, một bài báo của Seattle Times dự đoán rằng, bà Melinda một ngày nào đó sẽ là người đứng đầu một tổ chức mang tên Gates. Và thực tế, trong 15 năm qua, bà là đồng chủ tịch của quỹ Bill And Melinda Gates Foundation, một tổ chức từ thiện toàn cầu với số tiền lên tới 42,9 tỷ USD.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Hiện nay, bà Melinda thường xuyên có các bài phát biểu về các vấn đề cấp thiết trong nước Mỹ và thế giới, đặc biệt là về các biện pháp tránh thai cho phụ nữ mặc dù bà là một người Công giáo. “Sinh đẻ có kế hoạch là một vấn đề cực kỳ quan trọng”, bà chia sẻ với AOL hồi đầu năm nay, “Khi bạn quan tâm đến phụ nữ tức là bạn đang gián tiếp quan tâm đến thế hệ sau đó nữa”.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
Melinda trong một buổi phát biểu vào tháng 3/2015

Vào tháng 8 năm ngoái, trong ngày sinh nhật lần thứ 50, bà đã chấp nhận lời thách thức “đổ xô nước đá trên đầu" từ Giám đốc kinh doanh Sheryl Sandberg của Facebook để gây quỹ từ thiện. "Tôi luôn luôn chấp nhận thách thức với một lý do chính đáng", bà nói trong đoạn video.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Về tài sản thừa kế sau này cho các con, Melinda cho biết quan điểm của mình:” "Vào ngày tôi chết, tôi muốn mọi người nghĩ rằng tôi là một người mẹ tuyệt vời, một thành viên tuyệt vời trong gia đình và một người bạn tuyệt vời. Tôi quan tâm đến điều đó nhiều hơn bất cứ điều gì khác”.

Nguoi phu nu quyen luc phia sau Bill Gates
 

Đinh Hạnh

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày