Người Tiên Phong

Sự ra đi “gây sốc” của người sáng lập Nikola Trevor Milton

Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/09/2020 15:53

Người sáng lập Trevor Milton của Nikola. Nguồn ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của Nikola đã tăng vọt kể từ khi nó bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq thông qua một vụ sáp nhập ngược vào đầu tháng 6.
Người sáng lập Trevor Milton của Nikola. Nguồn ảnh: Reuters.

Theo CNBC, một trong những cổ phiếu nóng nhất của năm 2020 đang tan vỡ trước thông tin người sáng lập gây tranh cãi Trevor Milton từ chức. Đây là suy nghĩ của Phố Wall về sự rung chuyển tại Nikola.

Cổ phiếu của Nikola Corp. đã tăng thêm khoản lỗ trước đó vào thứ hai 21.9 khi Phố Wall quy lỗi cho người sáng lập Trevor Milton vì “những bước đi sai lầm” của ông sau khi ông từ chức nhưng phần lớn giữ nguyên kỳ vọng đối với cổ phiếu.

Cổ phiếu Nikola NKLA giảm hơn 20%, đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 20.7. Mặc dù giảm 34% trong tháng này nhưng các khoản thua lỗ hôm thứ hai 21.9 vẫn cao hơn 161% trong năm. So với mức tăng khoảng 0,5% của S&P 500 năm nay.

Đáng chú ý nhất, ngân hàng JPMorgan vẫn giữ nguyên xếp hạng mua vào cổ phiếu. Chuyên gia Jeffrey Osborne tại Cowen gọi việc từ chức của ông Trevor Milton là một điều tích cực đối với cổ phiếu hay còn gọi là cơ hội mua. Cowen giữ nguyên xếp hạng của mình đối với cổ phiếu Nikola ở mức tương đương với mức mua của họ với mục tiêu giá 79 USD.

Ông Jeffrey Osborne nói rằng: “Hy vọng rằng điều này sẽ giảm thiểu sự kịch tính trong những tuần và tháng tới khi công ty tiến lên với việc phát triển tất cả các xe tải hạng 8 chạy bằng điện và pin nhiên liệu và cơ sở hạ tầng liên quan cũng như các hoạt động để hoàn tất thỏa thuận với General Motors”.

Phần còn lại của các công ty lớn bao gồm Nikola vẫn giữ thái độ trung lập về cổ phiếu, đồng thời cắt giảm mục tiêu giá của họ. 

Hội đồng quản trị của Nikola đã thông báo về sự ra đi tự nguyện của ông Milton và nêu tên thành viên Hội đồng Quản trị và cựu Điều hành General Motors - ông Stephen Girsky làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. 

 

Sự ra đi của người sáng lập Trevor Milton diễn ra sau một báo cáo gay gắt hồi đầu tháng của Hindenburg Research về việc cáo buộc việc khống cổ phiếu của công ty Nikola.

Hiện, Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đang xem xét các cáo buộc. Trong số 5 nhà phân tích bao gồm Nikola do FactSet thăm dò, 3 nhà phân tích đánh giá cổ phiếu là nắm giữ và 2 nhà phân tích còn lại đánh giá mua. Mục tiêu giá trung bình của họ là 47,5 USD, ngụ ý mức tăng hơn 75% so với giá hôm 21.9.

Nhà phân tích Paul Coster của JPMorgan giữ nguyên xếp hạng của mình đối với cổ phiếu Nikola, nhưng đã giảm mục tiêu giá từ 45 USD xuống còn 41 USD “để phản ánh rủi ro”.

Chủ tịch mới có thể phù hợp hơn với Nikola trong giai đoạn tiếp theo, "nhưng việc từ chức của ông Trevor Milton có thể ảnh hưởng đến một số mối quan hệ đối tác và khách hàng mà ông đã rèn luyện. Tinh thần của nhân viên có lẽ rất mong manh, cũng như khối lượng công việc đang gia tăng".

Nhà sáng lập có thể
Nhà sáng lập có thể "giảm thiểu kịch tính" với sự ra đi của mình. Nguồn ảnh: Nikola.

Ông Dan Ives của Wedbush gọi sự ra đi của người sáng lập Trevor Milton là một “động thái gây sốc”. Theo ông Dan Ives, “Việc ông Trevor Milton tự nguyện từ chức tại Nikola sẽ được Phố Wall coi là một cú đấm lớn trong ngắn hạn cho tham vọng xe điện cao cả của công ty vì ông ấy đóng một vai trò chiến lược quan trọng trong việc định hướng tầm nhìn của công ty”.

Sẽ có rất nhiều lo lắng trên Phố Wall xung quanh sự ra đi của người sáng lập Trevor Milton. Tuy nhiên, Nikola vẫn là một cổ phiếu đáng giá, giữ xếp hạng trung lập đối với cổ phiếu. 

Có thể bạn quan tâm:

► Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự định từ chức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày