Người Tiên Phong

Tài sản của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam thay đổi ra sao trong tháng 6?

Nhật Lệ Thứ Tư | 01/07/2020 09:20

Ảnh: VTV.

Trong tháng 6, diễn biến của thị trường chứng khoán đã tác động ra sao đến khối tài sản của các tỉ phú bậc nhất Việt Nam?
Ảnh: VTV.

COVID-19 có lẽ đã thay đổi một vài quy luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong tháng 5, tháng nổi tiếng với cụm từ "Sell in May and go away", thị trường chứng khoán Việt Nam lại có sự bứt phá mạnh mẽ.

Theo thống kê trong 10 năm, kể từ năm 2010, lần đầu tiên VN-Index chứng kiến đà tăng gần 12% trong tháng 5, tháng huyền thoại của “sell and go away”. Tổng kết tháng 5.2020, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 94 điểm,  từ vùng 767 điểm lên mức 861 điểm (29.5).

Đi cùng với đà tăng mạnh của chỉ số VN-Index, phần lớn cổ phiếu trên thị trường đều đạt được mức sinh lời từ 20-30% trong tháng 5 vừa qua. Kéo theo đó, khối tài sản của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam cũng tăng đáng kể.

Trong nửa đầu năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 4 tháng giảm điểm và 2 tháng tăng điểm. Ảnh: FireAnt.
Trong nửa đầu năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 4 tháng giảm điểm và 2 tháng tăng điểm. Ảnh: FireAnt.

Trái ngược với điều đó, đến tháng 6.2020, thị trường chứng khoán Việt Nam lại trên đà giảm điểm sau một khoảng thời gian dài tăng điểm.

Tổng kết tháng 6, VN-Index giảm hơn 80,5 điểm (tính từ vùng giá cao nhất của phiên 8.6), cùng với sự giảm điểm của nhiều cổ phiếu trên thị trường, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sự biến động của các cổ phiếu trong tháng 6 đã làm thay đổi đáng kể giá trị tài sản trên sàn của các tỉ phú Việt Nam.

Phải kể đến đầu tiên là người đàn ông giàu nhất Việt Nam, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC).

Theo số liệu thống kê của Forbes, tại thời điểm 30.6 tỉ phú Vượng đang sở hữu khối tài sản trị giá 5,6 tỉ USD. Như vậy, so với hồi cuối tháng 5, giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Vượng đã giảm 500 triệu USD, con số này bằng với mức tăng trong tháng 5.

Tài sản của các tỉ phú từ cuối tháng 5 và cuối tháng 6. Nguồn: Forbes, NCĐT.
Tài sản của các tỉ phú từ cuối tháng 5 và cuối tháng 6. Nguồn: Forbes, NCĐT.

Tiếp theo là người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, "nữ tướng" của hãng Hàng không VietJet Air (HOSE: VJC). Trong tháng 6, giá trị  tài sản trên sàn chứng khoán của bà Thảo đã giảm 100 triệu USD, từ mức 2,3 tỉ USD hồi cuối tháng 5 xuống còn 2,2 tỉ USD thời điểm hiện tại (30.6).

Cũng trong khoảng thời gian trên, tài sản của Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Techcombank, ông Hồ Hùng Anh cũng giảm 100 triệu USD trong tháng 6.

Trong khi đó, tài sản của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thaco và ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG)  không thay đổi, ghi nhận giá trị lần lượt là 1,5 tỉ USD và 1 tỉ USD.

Một điều đáng nói là so với tháng 5, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Masan  (HOSE: MSN) đã không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng những tỉ phú giàu nhất hành tinh của Forbes tại ngày 30.6.

Như vậy, tại thời điểm cuối tháng 6, Việt Nam còn 5 đại diện góp mặt trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới, được bình chọn bởi Forbes.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tài sản của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam thay đổi ra sao trong tháng “sell in May”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày