Người Tiên Phong

Tỉ phú Ấn Độ vượt tỉ phú công nghệ Trung Quốc trong danh sách người giàu toàn cầu

Phùng Mỹ Thứ Tư | 09/06/2021 17:47

Các tài phiệt Ấn Độ vượt qua các đối tác Trung Quốc trong bảng xếp hạng người giàu toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Vận may của các tỉ phú Mukesh Ambani và Gautam Adani tăng vọt so với Jack Ma.
Các tài phiệt Ấn Độ vượt qua các đối tác Trung Quốc trong bảng xếp hạng người giàu toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Theo Financial Times, các ông trùm công nghiệp của Ấn Độ là Mukesh Ambani và Gautam Adani đã vượt qua Jack Ma của Trung Quốc trong bảng xếp hạng tài sản toàn cầu khi vận may của các tỉ phú hàng đầu ở 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á khác nhau.

Tài sản của Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, tỉ phú Mukesh Ambani và ông trùm cơ sở hạ tầng Gautam Adani lần lượt tăng lên 84 tỉ USD và 78 tỉ USD, khiến 2 tỉ phú này trở thành doanh nhân giàu nhất châu Á.

Bảng xếp hạng tài sản hiện tại đã nâng Ambani và Adani lên hàng doanh nhân giàu nhất châu Á. Ảnh: The Quint.
Bảng xếp hạng tài sản hiện tại đã nâng Ambani và Adani lên hàng doanh nhân giàu nhất châu Á. Ảnh: The Quint.

Điều đó phản ánh sức mạnh ngày càng tăng của các tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ khi đại dịch COVID-19 siết chặt các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và khiến các nhà đầu tư không có nhiều lựa chọn để đặt cược vào sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Hai vị tỉ phú Ambani và Adani đã nhận được sự thúc đẩy từ các đợt tăng giá cổ phiếu trong các công ty mà họ kiểm soát ngay cả khi làn sóng thứ hai của COVID-19 "dằn xé" khắp Ấn Độ. Chỉ số Nifty 50, theo dõi 50 công ty lớn nhất của Ấn Độ, đã tăng khoảng 10% so với mức thấp hồi tháng 4 khi các nhà đầu tư dự đoán nhu cầu trong nước sẽ phục hồi.

Doanh nhân Mukesh Ambani là người giàu thứ 12 thế giới, chỉ sau cựu giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer. Ông Saurabh Mukherjea, người sáng lập Marcellus Investment Managers, cho biết sự đi lên của hai vị tỉ phú Ấn Độ cho thấy lợi nhuận giữa các doanh nghiệp nước này đang ngày càng đổ về một số ít các nhà tài phiệt công nghiệp thống trị.

 
Những tỉ phú công nghiệp của Ấn Độ vượt qua những ông lớn công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Những tỉ phú công nghiệp của Ấn Độ vượt qua những ông lớn công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Trong nhiều năm, các nhà tài phiệt Trung Quốc đã thống trị các vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng người giàu châu Á nhờ sự tăng trưởng chóng mặt của các tập đoàn công nghệ như Alibaba và Tencent.

Bên cạnh đó, người sáng lập công ty kinh doanh nước đóng chai Nongfu Spring – ông Zhong Shanshan, đứng đầu ở Trung Quốc và thứ 3 trong khu vực với giá trị tài sản khoảng 71 tỉ USD. Người sáng lập Tencent – tỉ phú Pony Ma, đứng thứ 4 ở châu Á với 61 tỉ USD trong khi người sáng lập Alibaba Jack Ma đứng ở vị trí thứ 5, với số tài sản 50 tỉ USD.

Một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi sự kiềm chế của chính quyền Bắc Kinh. Tỉ phú Jack Ma hầu như không xuất hiện trước công chúng kể từ khi Bắc Kinh hủy kế hoạch IPO 37 tỉ USD của Ant Group vào tháng 11.

Trong năm nay, tài sản của tỉ phú Ambani đã tăng lên khoảng 9% phần lớn nhờ vào cổ phần của ông trong công ty lọc dầu lớn nhất của Ấn Độ Reliance, được hưởng lợi từ đà tăng giá hàng hóa toàn cầu.

Năm ngoái, các doanh nghiệp viễn thông và bán lẻ của tập đoàn Reliance đã huy động hàng tỉ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Facebook, Silver Lake và Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia.

Tổ chức phi lợi nhuận Oxfam cho biết: vào tháng 1 năm nay, đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng về thu nhập hiện có giữa các tỉ phú và lao động phổ thông của Ấn Độ. Theo báo cáo “The Inequality Virus” của Oxfam, một người lao động phổ thông sẽ mất 10.000 năm để tạo ra những gì doanh nhân Mukesh Ambani đã làm trong một giờ trong đại dịch và ba năm để tạo ra những gì vị tỉ phú này tạo ra trong một giây.

Có thể bạn quan tâm:

Chân dung tỉ phú giàu nhất Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày