Người Tiên Phong

Tỉ phú Lý Gia Thành: Từ 40 triệu thành 11 tỉ USD sau 7 năm đầu tư vào Zoom

Minh Anh Thứ Sáu | 04/09/2020 14:44

Ảnh: Reuters.

Người giàu nhất Hồng Kông, ông Lý Gia Thành đã có khoản đầu tư siêu lợi nhuận khi quyết định bỏ 40 triệu USD vào Zoom.
Ảnh: Reuters.

Sau khi gia đình di cư từ miền Nam Trung Quốc trong Thế chiến II, cha ông Lý Gia Thành qua đời vì bệnh lao. Ông phải nghỉ học trước 16 tuổi để làm việc trong một nhà máy nhựa. Trong gần 4 năm Nhật chiếm đóng Hồng Kông, ông gửi 90% tiền lương cho mẹ.

Ông trở thành nhân viên kinh doanh hàng đầu và thăng chức lên Giám đốc nhà máy khi mới 18 tuổi. Ông làm việc chăm chỉ từ nhỏ, thường làm việc 16 giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Thói quen này, theo lời ông, vẫn tiếp tục được duy trì ở tuổi 89.

Với tư cách là lãnh đạo và có tầm nhìn, ông mở nhà máy Cheung Kong Industries đầu tiên năm 1950, ở tuổi 22. Nhà máy sản xuất đồ nhựa, đặc biệt là hoa. Ông dự đoán nhựa sẽ trở thành ngành công nghiệp bùng nổ, và ông đã đúng. Sau thành công của nhà máy Cheung Kong chỉ với khoảng 50.000 USD, ông sẵn sàng tìm hiểu các xu hướng công nghiệp mới nhất. "Sự tương quan giữa kiến thức và kinh doanh là chìa khóa dẫn đến thành công gần hơn bao giờ hết", ông nói.

Ảnh: Indochink
Ảnh: Indochink.

Mặc dù dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đế chế Lý Gia Thành, nhưng chiều ngược lại, Ccổ phiếu Video Communications và Solina Chau (nơi ông bỏ vốn đầu tư) lại tăng tốc nhờ các cuộc họp trực tuyến ở hầu hết các công ty, trường học...

Nhà tài phiệt châu Á, người nổi tiếng với việc xây dựng một số tòa nhà cao ốc tạo nét chấm phá cho đường chân trời ở Hồng Kông lần đầu rót vốn vào ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến vào năm 2013. Ông Lý Gia Thành năm nay 92 tuổi, nắm giữ khoảng 8,5% cổ phần Công ty có trụ sở tại San Jose, California. Lượng cổ phần này giá trị 11 tỉ USD, chiếm 1/3 tổng tài sản của ông. 

 

Đầu tuần, công ty Mỹ công bố doanh số bán hàng tăng vọt 355% trong 3 tháng kết thúc ngày 31.7. Đây là kết quả tốt thứ 2 trong số các thành viên của Nasdaq 100 Index.

Động lực này thúc đẩy cổ phiếu Zoom tăng 41% hôm thứ 3, và lượng cổ phần của ông Lý Gia Thành tăng thêm 3,2 tỉ USD trong một ngày. Theo Bloomberg Billionares Index, ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 32,6 tỉ USD.

Trái ngược với Zoom, các doanh nghiệp của ông Lý Gia Thành như CK Hutchison Holdings hay CK Asset Holdings đang phải vật lộn trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 và các cuộc biểu tình chống chính phủ Hồng Kông. Cổ phiếu đã mất hơn 1/4 giá trị vào năm 2020, hoạt động kinh doanh của các công ty đang thu hẹp và tìm cách cắt giảm chi phí.

Ảnh:
Ảnh: Indochink.

Sau khi báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm giảm 29%, CK Hutchison đã thông tin rằng hoạt động tại các cảng và mảng kinh doanh bán lẻ cốt lõi có thể sụt giảm tiếp trong giai đoạn cuối năm. Trong khi, CK Asset cũng báo rằng lợi nhuận giảm 58% cho giai đoạn 6 tháng kết thúc ngày 30.6.

Khoản đầu tư vào Zoom có công lớn thuộc về Solina Chau, đồng sáng lập quỹ Horizons Ventures vào năm 2002, công ty quản lý các khoản đầu tư mạo hiểm của ông Thành. Horizons cũng là một trong những nhà đầu tư sớm vào Facebook, Spotify, Siri, hay công ty sản xuất thịt có nguồn gốc thực vật Imposible Foods.

Quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào Zoom tại vòng gọi vốn giai đoạn 2013-2015. Theo báo cáo, Horizons Ventures dẫn đầu nhóm nhà đầu tư đổ 6,5 triệu USD vào Zoom năm 2013. Hai năm sau, họ tiếp tục tham gia vào vòng gọi vốn 30 triệu USD của Zoom. Năm ngoái, khi Zoom niêm yết, khoản đầu tư ban đầu chưa đến 40 triệu USD này có trị giá 850 triệu USD và giờ thành 11 tỉ USD.

 

Lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông qua Horizons được phân bổ cho các tổ chức từ thiện của ông Lý Gia Thành, Li Ka-shing Foundation, ông gọi là người con thứ 3 của mình. Theo công bố, ông Thành đã bỏ ra 1/3 tài sản của mình năm 2006 (9 tỉ USD) để góp vào quỹ từ thiện này. Solina Chau, 59 tuổi, cũng chính là giám đốc điều hành của quỹ.

 Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết tiêu tiền của tỷ phú Lý Gia Thành giúp người trẻ trở nên giàu có


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày