Người Tiên Phong

Ông Donald Trump sắp “giàu” trở lại sau khi cổ phiếu một công ty tăng hơn 1.200%

Mai Khanh Thứ Ba | 26/10/2021 20:34

Mạng xã hội Truth do ông Trump thành lập. Ảnh: World Wire

Cổ phiếu của Digital World Acquisition Corp. đã tăng vọt 1.225% kể từ khi có thông báo rằng SPAC này sẽ hợp nhất với Trump Media & Technology Group.
Mạng xã hội Truth do ông Trump thành lập. Ảnh: World Wire

Hôm 20/10, Cựu Tổng thống Donald Trump vừa công bố kế hoạch tung ra mạng xã hội có tên "Truth Social" (tạm dịch: Mạng xã hội sự thật), dự kiến sẽ bắt đầu ra mắt phiên bản thử nghiệm vào tháng tới. 

Theo The Wall Street Journal, mạng xã hội này thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump (TMTG). Ngay sau đó, theo thông tin từ Bloomberg, công ty truyền thông mới thành lập của Tổng thống Donald Trump là Trump Media & Technology Group, có kế hoạch niêm yết thông qua một SPAC - Digital World Acquisition Corp. Ngay sau đó đã khiến nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ trở nên phấn khích khi đẩy giá cổ phiếu của SPAC này tăng vọt, giúp vốn hóa tăng lên hơn 8,2 tỉ USD.

Trong phiên giao dịch thứ Sáu, cổ phiếu của Digital World Acquisition Corp. đã tăng vọt 1.225% kể từ khi có thông báo rằng SPAC này sẽ hợp nhất với Trump Media & Technology Group. Cổ phiếu của Digital World đã tăng 800% từ 9,96 USD (giá 10 USD ở thời điểm niêm yết) lên 94,20 USD khi đóng cửa.

Ảnh: Vinfast.
Với giá trị cổ phần được ước tính, ông sẽ nắm giữ khối tài sản lớn chưa từng có từ mức 2,5 tỉ USD hiện tại, theo Bloomberg Billionaires Index.  Ảnh: TL.

Người ủng hộ ông Trump trên phương tiện truyền thông xã hội đã "thổi giá" cổ phiếu này bằng những lời kêu gọi trên Reddit và StockTwits. Vào thứ Sáu, SPAC này đã trở thành cổ phiếu được mua nhiều nhất trên nền tảng của Fidelity với khoảng 61.000 lệnh mua, gần gấp 4 lần so với các cổ phiếu khác.

Theo thông cáo báo chí, giá trị ban đầu của công ty này là 875 triệu USD. Theo Bloomberg, giả sử giá cổ phiếu là 10 USD khi chào sàn và định giá 293 triệu USD, thì với mức tăng nay, các "ông chủ" của Digital World sẽ nhận được khoảng 42% cổ phần sau khi tính số cổ phần mà họ nhận được nếu thương vụ được hoàn tất.

Dựa trên các số liệu từ thông cáo báo chí và hồ sơ gửi lên SEC, ông Trump có thể sẽ sở hữu hơn 50% cổ phần của công ty truyền thông trên với giá trị gần 4,8 tỉ USD. Với giá trị cổ phần được ước tính, ông sẽ nắm giữ khối tài sản lớn chưa từng có từ mức 2,5 tỉ USD hiện tại, theo Bloomberg Billionaires Index. 

Việc nhà đầu tư đặt cược lớn vào hãng truyền thông của Trump đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với thời gian sau khi rời khỏi Nhà Trắng của ông. Trong thời gian đảm nhiệm vị trí tổng thống, công việc kinh doanh của ông Trump gặp nhiều bấp bênh. Khách sạn Washington của ông Trump – niêm yết trên thị trường năm 2019, hiện vẫn đang được rao bán. Trong khi đó, tòa tháp Trump ở khu trung tâm Mahattan vẫn đang có nhiều mặt bằng bị bỏ trống. Mùa hè năm nay, CFO của Trump Organization bị buộc tội gian lận thuế. Giá trị tài sản ròng của ông Trump đã giảm khoảng 500 triệu USD kể từ khi ông bước vào Nhà Trắng.

Ảnh: Vinfast.
Giá cổ phiếu của Digital World Acquisition Corp. tăng đột biến sau khi "bắt tay" với ông Donald Trump. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, định giá của hãng truyền thông của ông Trump có thể không thực sự vững chắc. Công ty này sẽ mất vài tháng để cho ra mắt sản phẩm đầu tiên là mạng xã hội có tên Truth Social.  Kristi Marvin – CEO của hãng nghiên cứu SPAC Insider, nhận định: "Tình hình tài chính chưa rõ ràng, cũng không có kế hoạch kinh doanh cụ thể. Tôi không rõ tại sao công ty lại có thể đạt mức định giá lớn đến vậy."

Theo một bài đăng trên trang web của Trump Media, công ty này có kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm "tech stack" (một nhóm các ngôn ngữ lập trình và phần mềm được công ty dùng để phát triển trong các dự án) để cạnh tranh với AWS của Amazon và Cloud của Google. Hiện tại, hội đồng quản trị của Digital World rất coi trọng những thành viên có kinh nghiệm về truyền thông.

Ông Trump công bố mạng xã hội mới, tuyên chiến với các ông lớn công nghệ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày