Bảo vệ - Bảo tồn

Xe điện Peak Tram, biểu tượng du lịch 125 năm tuổi của Hong Kong

Thứ Hai | 16/09/2013 13:50

Xe điện Peak Tram, một biểu tượng du lịch nổi tiếng của Hong Kong đã bước sang tuổi thứ 125.
Đã 125 năm kể từ khi các hành khách đầu tiên được chở trên cỗ xegỗ chạy bằng điện bóng bẩy xuất phát từ ga tàu Peak Tram, và tham gia hành trình leo lên ngọn núiThe Peak cao nhất Hong Kong.

Biểu tượng du lịch của Hong Kong tròn 125 tuổi 1
Peak Tram - thế hệ đầu tiên

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 125, một chiến dịch quảng cáo đặc biệt được tổ chức để thu hút sự chú ýcủa khách du lịch. Trước khi có sự xuất hiện của những chiếc xe điện trên đường phố Hong Kong, cáccư dân sống quanh núi Peak - chủ yếu là những người châu Âu giàu có sinh sống tại Hong Kong - phảiđi lại trên những chiếc xe cơ giới được kéo bằng sức của người dân bản địa.

Khởi đầu chỉ là một phương tiện đơn giản dành cho vận chuyển, những chiếc xe điện Peak Tram đã cóbước phát triển không ngờ cho đến tận ngày nay, được cho là trải nghiệm du lịch yêu thích nhất củahàng triệu lượt du khách tới Hong Kong mỗi năm.

Một ảnh chụp đường lên núi Peak cũ. Trước khi có sự ra đời của Peak Tram, các cư dân giàu có sốngquanh khu núi này đi lại chủ yếu bằng xe do người dân địa phương kéo.

Để kỉ niệm 125 năm ra đời của ga tàu Peak Tram nổi tiếng, năm 2013, Peak Tramways và The Peak Towerđã cho ra mắt một chiến dịch quảng cáo đặc biệt kết hợp với Visa, qua đó tổ chức các triển lãm cùngvới các món đồ lưu niệm để thu hút sự chú ý của du khách.

Khởi đầu khiêm tốn

Các cỗ xe điện Peak Tram đã trải qua bốn thay đổi đáng kể theo thời gian. Đầu tiên, khi mới ra mắt,chúng là những cỗ xe gỗ được chạy bằng hơi nước. Cho tới ngày nay, chúng mang các thiết kế bằngnhôm và có khả năng chở tới 120 hành khách, trong khi thế hệ đầu tiên chỉ chở được tối đa 30 hànhkhách mỗi chuyến, và chỉ dành để phục vụ cho các cư dân Peak và nhân viên văn phòng.

Theo một ghi chép, có hơn 600 người đã sử dụng Peak Tram trong ngày đầu tiên ra mắt vàonăm1888 của nó. Giá vé cho một chiều sử dụng xe dao động từ 0,5 tới 3 USD, tùy thuộc vào hạng khoangmà hành khách đi. Ngày nay, một chuyến đi có giá khoảng 5 USD.

Xe điện Peak Tram thế hệ thứ hai

Vẻ ngoài xe điện không phải thứ duy nhất thay đổi theo thời gian. Giá vé của năm 1888 là 3 đến 4USD. Ngày nay, giá vé khứ hồi của một chuyến tàu là 5 USD.

Những chuyến đi kì thú

Những hành khách đầu tiên của Peak Tram hẳn đã có những trải nghiệm khó quên với nỗi sợ hãi khichiếc xe nghiêng theo độ dốc của ngọn núi The Peak trên một sợi dây cáp bằng thép.

"Trong chuyến hành trình, sẽ có những đoạn dốc đến nỗi mà bạn gần như phải nằm ra phía sau ghế" -Fan Kwok Chu, người hướng dẫn cao cấp của Peak Tram nói - "Đó không phải là cảm giác mà bạn có thểđược trải nghiệm trên những chuyến tàu điện ngầm thông thường". Fan là người đã từng có cơ hội đithử các chuyến tàu điện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng đối với ông, Peak Tram của Hong Kong vẫnlà "một điều gì đó thực sự khác biệt".

Thế hệ Peak Tram thứ ba

Trải qua thời gian, bất chấp sự khởi đầu khiên tốn, Peak Tram đã trở thành một chuyến xe được cáckhách du lịch Hong Kong yêu thích.

Fan nói, "Phần lớn những chuyến tàu điện ngày nay chỉ đi lại trong lòng đất, và thậm chí với nhữngchuyến tàu leo núi, chúng được thiết kế theo cái cách của tàu điện ngầm, không khác gì một chiếcthang máy". Trong khi đó, Peak Tram đem lại cho du khách trải nghiệm ở những mức độ dốc khácnhau.

Thế hệ Peak Tram thứ tưThế hệ Peak Tram thứ năm

"Độ dốc lớn nhất của mỗi hành trình là 27 độ, khiến cho những tòa nhà chọc trời ở hai bên đường đigiống như là đang rơi về phía núi, trải nghiệm này còn được đặt cho một tên gọi gây tò mò là "ảotưởng Peak Tram".

Độ dốc, tiếng leng keng rộn ràng và cây cối bên đường gần như chạm vào cửa kính mỗi khi tàu điện điqua, phần nào giúp tăng thêm sự hấp dẫn cho chuyến hành trình.

Cho đến khi hành trình gần kết thúc, những cái cây ít dần và đường chân trời của Hong Kong hiện ratrước mắt, du khách sẽ thấy được một quang cảnh như tranh vẽ với những tòa nhà chọc trời sáng bóng,nổi bật giữa nền trời màu xanh tươi mát. Du khách được khuyên nên chuẩn bị trước camera nếu như họkhông muốn bỏ lỡ khoảnh khắc ấn tượng đó.

Biểu tượng du lịch của Hong Kong tròn 125 tuổi 7

Một cách tuyệt vời để có cái nhìn toàn cảnh về Hong Kong là tham gia một chuyến Peak Tram lên đỉnhnúi Peak cao nhất nơi đây. "Peak Tram là một trong những biểu tượng thu hút nhất của Hong Kong",Fan tâm sự.

"Bạn không thể nào nói bạn vừa mới tới thăm Hong Kong nếu như chưa từng thử ngồi trên một chuyếntàu điện leo núi Peak, chuyến du lịch của bạn hẳn là còn thiếu sót".

Triển lãm những ngày đầu của Peak Tram được tổ chức mừng ngày sinh nhật thứ 125 của biểu tượng dulịch Hong KongPeak Tower - trung tâm mua sắmcách mặt nước biển 396 m nằm trên đỉnh núi Peak, là nơi chophép du khách quan sát toàn cảnh Hong Kong

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày