Phong Cách Sống

Điều khác biệt của Nobel 2021 ở hạng mục y sinh

Minh Duy Thứ Ba | 05/10/2021 14:21

Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian là chủ nhân của giải Nobel Y học 2021. Ảnh: Nobel Prize.

Đầu 2021, hai nhà khoa học này đã nhận giải thưởng Frontiers of Knowledge về sinh học và y khoa cũng với công trình nghiên cứu họ giành giải Nobel năm nay.
Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian là chủ nhân của giải Nobel Y học 2021. Ảnh: Nobel Prize.

Theo CNN, đại dịch COVID-19 khiến lễ trao giải thưởng Nobel theo truyền thống phải điều chỉnh hình thức tổ chức trong 2 năm liên tiếp, song không thể thay đổi thời điểm công bố chủ nhân của các giải thưởng danh giá thường niên vốn rất được mong chờ này.

Hơn bao giờ hết, đại dịch đã tập trung sự chú ý vào vai trò của khoa học trong xã hội và tốc độ khám phá khoa học ngày càng bùng nổ.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 theo di chúc của Alfred Nobel, nhà phát minh - nhà từ thiện người Thụy Điển, để lại năm 1895.

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực y học, hóa học, vật lý, văn học, hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel kinh tế.

Năm nay sẽ là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo thông báo ngày 23/9 của Quỹ Nobel, những người đoạt giải sẽ được trao các huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Nếu như không có đại dịch COVID-19, những người đoạt các giải thưởng danh giá này sẽ đến Stockholm để trực tiếp nhận huy chương và bằng khen từ tay nhà vua Thụy Điển trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức vào tháng 12 hằng năm.

Giáo sư Ardem Patapoutian (trái) và giáo sư David Julius cùng đoạt giải Nobel y sinh 2021. Ảnh: Reuters.
Giáo sư Ardem Patapoutian (trái) và giáo sư David Julius cùng đoạt giải Nobel y sinh 2021. Ảnh: Reuters.

Mùa giải Nobel 2021 đã chính thức khởi động với giải Nobel Y học được trao cho ông David Julius và ông Ardem Patapoutian “vì khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác".

Cùng với khả năng cảm nhận nhiệt độ nóng và lạnh, xúc giác có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh tồn của con người. Đây là nền tảng của hoạt động tương tác giữa con người với thế giới xung quanh.

Làm thế nào các xung thần kinh có thể cảm nhận được nhiệt độ và áp suất? Câu hỏi này đã được lý giải bởi các chủ nhân của giải Nobel Y học 2021. Những khám phá mang tính đột phá của họ đã mở lối cho các hoạt động nghiên cứu sâu rộng dẫn đến sự hiểu biết của chúng ta về cách hệ thần kinh cảm nhận nhiệt độ nóng, lạnh cũng như các kích thích cơ học.

A1: Đồng chủ nhân của giải Nobel Y học 2021: Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian. Ảnh: Nobel Prize.
Đồng chủ nhân của giải Nobel Y học 2021: Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian. Ảnh: Nobel Prize.

Ông Julius hiện là giáo sư tại Trường ĐH California còn ông Patapoutian là giáo sư tại Viện nghiên cứu Scripps Research.

Lễ công bố giải Nobel Y học diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút (giờ Việt Nam) ngày 4/10 ở Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska, Thụy Điển.

Trước thềm lễ trao giải, giới chuyên gia nhận định 2 tên tuổi nổi bật trong năm nay là bà Katalin Kariko (người Hungary) và ông Drew Weissman (người Mỹ). Họ là những người tiên phong trong hành trình phát triển vaccine công nghệ mRNA và hiện đều công tác tại Trường ĐH Pennsylvania, Mỹ.

Những phát hiện của họ, được công bố vào năm 2005, đã mở lối cho nỗ lực phát triển vaccine COVID-19 Pfizer/BioNTech và Moderna, vốn đã được tiêm cho hơn 1 tỉ người trên thế giới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh đã cướp đi mạng sống của hơn 4,8 triệu người.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia trước thềm lễ treo giải, những đột phá về phương pháp điều trị ung thư vú, hướng tiếp cận mới trong điều trị bệnh thấp khớp, cũng như nghiên cứu về di truyền học biểu sinh, kết dính tế bào và kháng kháng sinh cũng có cơ hội chiến thắng cao.

Năm ngoái, giải Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice vì những phát hiện tinh tế dẫn đến việc xác định một loại virus mới, virus Viêm gan C.

Ông Harvey J. Alter là nhà khoa học người Mỹ tại Viện Y tế Quốc gia, ông Michael Houghton là nhà khoa học người Anh làm việc tại Trường ĐH Alberta, Canada. Người thứ 3 là ông Charles M. Rice, chuyên gia về virus học người Mỹ tại Trường ĐH Rockefeller.

Chủ nhân của giải Nobel danh giá sẽ được trao huy chương vàng cùng số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Có thể bạn quan tâm:

Khối tài sản bí mật của quốc vương Jordan


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày