Phong Cách Sống

Mặc đồ cũ suốt 9 năm để dành tiền mua hai căn nhà

Minh Duy Thứ Tư | 03/11/2021 09:42

Tiết kiệm suốt 9 năm giúp cô gái mới ngoài 30 tuổi Wang Shennai sở hữu 2 căn hộ nằm ở "khu đất vàng" tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Không sống xa hoa và xin đồ cũ để mặc chính là tôn chỉ sống của Wang Shennai nhằm tiết kiệm 90% lương, quyết tâm mua nhà tại thành phố Nam Kinh.
Tiết kiệm suốt 9 năm giúp cô gái mới ngoài 30 tuổi Wang Shennai sở hữu 2 căn hộ nằm ở "khu đất vàng" tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Để tích tiền mua 2 căn hộ tại thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), cô giá 32 tuổi Wang Shennai chỉ xin đồ cũ về mặc và không bao giờ tiệc tùng suốt 9 năm.

"Tôi chi chưa tới 100 tệ (15,6 USD) một năm để mua đồ lót, vì mặc lại đồ lót của người khác không phải là ý hay", cô Wang Shennai nói. “Tôi có một người bạn rất thích mua quần áo, có những cái chưa từng mặc đến và bảo tôi chọn lấy thứ mình thích từ đống đồ cũ”.

Cô Wang cho hay việc tích cực xin lại quần áo cũ của bạn và không bao giờ tiệc tùng là những lý do giúp cô tiết kiệm được 90% tiền lương và sở hữu hai bất động sản tại Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Cô Wang không tiết lộ mức lương của mình.

Video của cô Wang Shennai thu hút hơn 500 triệu lượt xem trên Weibo, cô đã kết hôn và có một con gái. Bí quyết tiết kiệm tiền mà cô Wang đưa ra làm dấy lên làn sóng tranh cãi về lối sống của cô có quá cực đoan và giới trẻ Trung Quốc có nên làm theo hay không.

Hình ảnh cô Wang Shennai. Ảnh: TL.
Hình ảnh cô Wang Shennai. Ảnh: TL.

Cô Wang không bao giờ tham gia tiệc tùng vì rất tốn kém. Cô chỉ dùng phương tiện giao thông công cộng, trả ít tiền nhất có thể bằng cách sử dụng các phiếu giảm giá tìm thấy trên mạng. Cô cũng chưa bao giờ nghĩ tới việc mua đồ xa xỉ.

 

Theo SCMP, lối sống của cô Wang cũng ảnh hưởng đến chồng, tới nỗi điện thoại di động mà anh sử dụng lỗi thời tới mức chỉ đủ dung lượng để cài WeChat, ứng dụng gần như bắt buộc trong đời sống xã hội hiện đại Trung Quốc.

Làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, cô Wang cho rằng việc chi tiêu tiết kiệm bởi "quảng cáo đều cố khiến người ta háo hức phải mua thứ gì đó". Cô tuyên bố không bao giờ phán xét cách người khác chi tiêu.

Người dùng mạng xã hội đã tranh luận về thành quả mà cô Wang có được có đáng với những gì cô trải qua hay không, hay cuộc sống tối giản như vậy có khả thi với nhiều người tiền lương chỉ đủ sống hay không.

"Cô ấy sống chi li như vậy vì lẽ gì? Vì để mặc quần áo cũ à? Chết rồi cũng không mang theo tiền được", một người bình luận trên Weibo.

"Không nên cổ súy cho lối sống tằn tiện quá mức ấy. Nhiều người tiết kiệm không đủ tiền mua nhà vì giá bất động sản cao vô lý. Việc mua nhà vượt quá tầm tay của chúng tôi", một người khác bình luận.

Trong khi đó, nhiều người ủng hộ và khen ngợi cách chi tiêu của cô Wang. "Cô ấy quả là người khôn ngoan, tránh được những cám dỗ trong xã hội đầy rẫy ham muốn vật chất. Cô ấy rất giỏi vì tự mua được nhà chứ không dựa dẫm vào bố mẹ như nhiều đồng nghiệp", một người viết.

Theo một báo cáo từ Ngân hàng Trung Quốc, thế hệ trẻ ngày nay ở nước này có thể đóng góp 65% tăng trưởng tiêu dùng cho đất nước năm 2021. Nhiều người dưới 35 tuổi đang mạnh tay vay tiền để chi tiêu trong ngắn hạn.

Lối sống tiết kiệm của cô Wang Shennai đang là chủ đề bàn tán của cộng đồng mạng Trung Quốc. Ảnh: TL.
Lối sống tiết kiệm của cô Wang Shennai đang là chủ đề bàn tán của cộng đồng mạng Trung Quốc. Ảnh: TL.

Cô Wang cho rằng mua nhà giúp cô có cảm giác an toàn và là nơi cô có thể dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm được suốt 9 năm qua. "Tôi nghĩ phụ nữ rất cần sở hữu một căn nhà, bé hay to đều được. Khi gặp thất bại, nhà là nơi họ có thể lui về", cô Wang nói.

Cô Wang đang phụ trách một "nhóm chat của người tằn tiện" trên Douban, một diễn đàn về lối sống, nơi người ta chia sẻ các mẹo cắt giảm chi tiêu hết mức. "Tôi đã nói với những người theo dõi mình rằng chúng tôi không keo kiệt, mà biết coi trọng cuộc sống. Tiết kiệm không có gì đáng xấu hổ", cô Wang nói.

Có thể bạn quan tâm:

Vợ tỉ phú giàu nhất Châu Á: Son môi hơn 1 tỉ, giày không xỏ chân quá 2 lần


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày