Phong Cách Sống

Nếu là con chim hay chiếc lá, con chim phải hót chiếc lá phải xanh: 4 khả năng để có một cuộc đời đáng sống

Khánh An Thứ Ba | 23/06/2020 14:02

Ảnh: Freepik.

Ai cũng chỉ sống một đời, sống có giá trị và tốt hơn mỗi ngày chính là mong muốn không chỉ của riêng ai.
Ảnh: Freepik.

Sống trong cuộc đời, ai cũng mong muốn rằng mỗi ngày mình trở nên tốt hơn và có giá trị hơn. Vậy, một người cần có những khả năng gì nếu muốn sống có giá trị hơn? Dưới đây là 4 khả năng, để một người sống một cuộc đời đáng sống.

1. Khả năng học tập

Khả năng đầu tiên bạn cần phải có nếu bạn muốn sống nhiều hơn và có giá trị hơn đó là khả năng học hỏi. Cách tốt nhất để tiếp tục phát triển là học hỏi.

Khả năng học tập quan trọng như thế nào đối với cuộc sống? Chúng ta có thể nhìn vào nó từ hai khía cạnh.

Nếu không học tập, bạn có khả năng bị loại. Nếu một người không có khả năng học hỏi và không thể đảm bảo sự tăng trưởng liên tục, thì chắc chắn người đó sẽ luôn lùi lại phía sau và không thể tiến đến một tầm cao mới.

Đó cũng là bi kịch thường gặp đối với những người trung niên ở nơi làm việc. Cuộc sống xoay vần với biết bao thay đổi. Nếu không học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày, thì bạn sớm muộn cũng trở nên lạc hậu.

Do đó, tiếp tục học hỏi và phát triển, không ngừng củng cố và tối ưu hóa bản thân là một nhiệm vụ suốt đời đối với con người ngày nay, và đó cũng là yêu cầu tối thiểu và cơ bản nhất để sống một cuộc đời giá trị.

Ảnh minh họa: Aboluowang.
Ảnh minh họa: Aboluowang.

Học tập chính là con đường tốt nhất để tạo ra sự khác biệt. Sau nhiều năm, bạn sẽ thấy rằng những người có thể tạo ra sự khác biệt và trở nên có giá trị hơn thường được hưởng lợi từ việc học hỏi không ngừng.

Điều thú vị hơn là họ cũng xuất phát từ những người bình thường, trình độ cũng không có gì nổi bật. Đó chính là sức mạnh của việc học hỏi không ngừng, cho phép một người có nền tảng bình thường nhất và kinh nghiệm bình thường nhất có cơ hội bứt phá trong cuộc sống.

Do đó, bất kể từ quan điểm nào, khả năng học hỏi nên được sở hữu, nếu không, thì tương lai thường vô định, khó có thể thành công.

2. Khả năng mở rộng mối quan hệ

Khả năng thứ 2 bạn cần có nếu bạn muốn sống có giá trị hơn đó chính là khả năng mở rộng mối quan hệ của bạn.  

Ở xã hội này, mọi người thường được gắn kết với nhau theo một liên kết nào đó. Sự liên kết với những người tốt, cũng khiến bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Mây tầng nào sẽ gặp mây tầng đó. Nếu bạn là một người tốt, biết học hỏi, sống chân thành thì những người bạn kết giao, những người thân thiết trong mạng lưới quan hệ của bạn cũng có những đặc điểm tương tự.

Nếu nói cuộc sống là một phép toán, thì những người bạn quen biết là một ẩn số. Bạn không thể biết người đó có đem lại cho mình điều gì cho đến khi những điều ấy xuất hiện.

Thẳng thắn mà nói, chúng ta đang ở trong một xã hội quan hệ, vì vậy "các mối quan hệ" là những thứ rất có giá trị.

Mạng lưới này càng rộng, càng mạnh bao nhiêu, bạn sẽ càng có nhiều tài nguyên và cơ hội bấy nhiêu. Nhiều lần, việc quyết định bạn có giá trị hay không không chỉ phụ thuộc vào chính bạn, mà còn phụ thuộc vào người bạn biết.

Ảnh minh họa: Aboluowang.
Ảnh minh họa: Aboluowang.

3. Khả năng bình tĩnh

Khả năng thứ 3 bạn cần có đó chính là bình tĩnh. Có thể nói, xã hội đang diễn biến quá nhanh, nhanh đến mức mọi người không muốn chậm lại để suy ngẫm.  

Nếu tâm trí của một người không thể bình tĩnh, không có cách nào để tập trung vào sự phát triển mà chỉ muốn nhanh chóng đạt được kết quả, thì khả năng suy nghĩ và phán đoán của người đó sẽ suy yếu đi.

Trong nhiều trường hợp, những người tay trắng thường là những người có quá nhiều ham muốn. Những người muốn làm việc lớn, là những người sẵn sàng bắt đầu từ việc nhỏ và tập trung vào một việc, cuối cùng sẽ có thể làm được nhiều việc.

Trong thực tế, thời đại càng phát triển chóng mặt, điều quan trọng hơn là khả năng trấn tĩnh bản thân. Những người biết cách ổn định và tập trung và suy nghĩ thường có thể có một tương lai tốt và ngày càng trở nên có giá trị.

Ảnh minh họa: Fineartamerica.
Ảnh minh họa: Fineartamerica.

4. Khả năng quản lý

Khả năng thứ 4 mà bạn cần phải có nếu bạn muốn sống tốt hơn, đó chính là khả năng quản lý.

Cái gọi là "khả năng quản lý" ở đây, nói chính xác, đề cập đến khả năng xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân, nghĩa là khả năng của bạn để cư xử với nhiều người khác nhau.

Khả năng quản lý các mối quan hệ này kiểm tra trí tuệ cảm xúc, mức độ giao tiếp và sự trưởng thành về tinh thần của một người. Những điều này cuối cùng sẽ quyết định chúng ta có thể đạt được tầm cao nào, và chúng ta sẽ có cuộc sống kiểu như thế nào trong nhiều năm.

Tại nơi làm việc, một người có khả năng quản lý sẽ dễ dàng thăng tiến, nghĩa là một người giỏi giao tiếp, ứng xử với cấp trên thường có nhiều cơ hội để thăng chức.

* Có thể bạn quan tâm 

►Ở độ tuổi trung niên, nhất định phải buông bỏ 4 điều này để có một cuộc sống tốt

Nguồn Aboluowang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày