Phong Cách Sống

Hãng tin NBC Mỹ: Một lần cắt tóc vỉa hè ở Việt Nam có giá vài đôla

Thứ Tư | 24/07/2013 00:43

Theo NBC, giá một lần cắt tóc vỉa hè Hà Nội dao động dưới 60.000 VND, tùy thuộc vào tên tuổi của thợ cắt và bạn là khách lạ hay khách quen.
1Bác Thuận, một thợ cắt tóc vỉa hè trên phố Hà Nội, 78 tuổi, rít một hơi thuốc trong khi đợi khách đến cắt tóc. Ảnh chụp ngày 20/7, dọc đường phố Hà Nội. Bác Thuận làm nghề cắt tóc vỉa hè hơn 30 năm qua, sau khi xuất ngũ. Ảnh của nhiếp ảnh gia Chris McGrath / Getty Images
Bác Thuận, một thợ cắt tóc vỉa hè trên phố Hà Nội, 78 tuổi, rít một hơi thuốc trong khi đợi khách đến cắt tóc. Ảnh chụp ngày 20/7, dọc đường phố Hà Nội. Bác Thuận làm nghề cắt tóc vỉa hè hơn 30 năm qua, sau khi xuất ngũ. Ảnh của nhiếp ảnh gia Chris McGrath / Getty Images.

Đầu tuần này, hãng tin NBC của Mỹ mới đăng tải chùm ảnh về những người thợ cắt tóc vỉa hè Hà Nội, đi kèm chú thích rằng cả thợ cắt tóc già lẫn trẻ Hà Nội đều sẽ tiếp tục truyền thống làm nghề này.

Nghề làm thợ cắt tóc/thợ cạo vỉa hè ở Hà Nội có nguồn gốc từ thế kỉ 18. Trung bình một lần cắt tóc vỉa hè có giá từ 15.000 VND đến 60.000 VND. Giá cả dao động còn phụ thuộc vào ông thợ cắt có nổi danh hay không hoặc anh là khách quen hay khách lạ.

Đa phần thợ cắt tóc vỉa hè là cựu quân nhân, nghỉ hưu nhưng làm thợ cạo để bản thân họ "luôn chân luôn tay" hoặc để kiếm thêm tiền hỗ trợ gia đình.

2 Một thợ cắt tóc vỉa hè 22 tuổi, tên Quân, chụp ảnh khi đang đợi khách tại tiệm cắt tóc vỉa hè của mình. Ảnh chụp ngày 20/7 tại Hà Nội. Quân làm nghề này đã được 1 năm, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.
Một thợ cắt tóc vỉa hè 22 tuổi, tên Quân, chụp ảnh khi đang đợi khách tại tiệm cắt tóc vỉa hè của mình. Ảnh chụp ngày 20/7 tại Hà Nội. Quân làm nghề này đã được 1 năm, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

 3 Chân dung anh Qúy, một thợ cắt tóc vỉa hè 34 tuổi. Ảnh chụp khi anh thợ này đang đợi khách tại tiệm cắt tóc bên đường phố Hà Nội vào ngày 20/7. Anh Quý làm nghề này đã được hơn 14 năm.
Chân dung anh Qúy, một thợ cắt tóc vỉa hè 34 tuổi. Ảnh chụp khi anh thợ này đang đợi khách tại tiệm cắt tóc bên đường phố Hà Nội vào ngày 20/7. Anh Quý làm nghề này đã được hơn 14 năm.

 4. Anh Giang, một thợ cắt tóc vỉa hè 29 tuổi. Sau khi nghỉ học, anh Giang chuyển qua nghề cắt tóc vỉa hè. Tới nay, anh Giang đã có hơn 6 năm tuổi nghề.
Giang, một thợ cắt tóc vỉa hè 29 tuổi. Sau khi nghỉ học, Giang chuyển qua nghề cắt tóc vỉa hè. Tới nay, Giang đã có hơn 6 năm tuổi nghề.

5. Ông Minh, 47 tuổi, đã làm thợ cắt tóc vỉa hè hơn 10 qua, sau khi bỏ việc tại một khách sạn.
Ông Minh, 47 tuổi, đã làm thợ cắt tóc vỉa hè hơn 10 qua, sau khi bỏ việc tại một khách sạn.

 6 Ông Mận, 80 tuổi, đã có hơn 30 năm làm nghề thợ cắt tóc vỉa hè.
Ông Mận, 80 tuổi, đã có hơn 30 năm làm nghề thợ cắt tóc vỉa hè.

 7 Anh Tuấn, 33 tuổi, anh làm thợ cắt tóc vỉa hè Hà Nội đã được hơn 7 năm.
Anh Tuấn, 33 tuổi, anh làm thợ cắt tóc vỉa hè Hà Nội đã được hơn 7 năm.

Ông Toàn, 55 tuổi, đã làm nghề thợ cạo được hơn 30 năm.
Ông Toàn, 55 tuổi, đã làm nghề thợ cạo được hơn 30 năm.

Ông Tuấn, 42 tuổi, là thợ cắt tóc vỉa hè trong khoảng 18 năm qua.
Ông Tuấn, 42 tuổi, là thợ cắt tóc vỉa hè trong khoảng 18 năm qua.

10. Ông Kiệm, 58 tuổi. Trước đây ông Kiệm là giáo viên. Ông đi làm thợ cắt tóc vỉa hè sau khi nghỉ hưu, và mới trong nghề này được vài năm nay.
Ông Kiệm, 58 tuổi. Trước đây ông Kiệm là giáo viên. Ông đi làm thợ cắt tóc vỉa hè sau khi nghỉ hưu, và mới trong nghề này được vài năm nay.

 11. Ông Vôi, 43 tuổi, là thợ cắt tóc trong khoảng hơn 20 năm qua. Ông bắt đầu làm thợ cắt tóc sau khi giải ngũ.
Ông Vôi, 43 tuổi, là thợ cắt tóc trong khoảng hơn 20 năm qua. Ông bắt đầu làm thợ cắt tóc sau khi giải ngũ.

Ông Khôi, 49 tuổi, làm nghề này đã được hơn 20 năm.
Ông Khôi, 49 tuổi, làm nghề này đã được hơn 20 năm.

Nguồn NBC News/Dân Việt


Tin nổi bật trong ngày