Nhật ký COVID-19

Làm thế nào thế giới có thể tránh được một đại dịch virus Corona khác?

Phùng Mỹ Thứ Hai | 14/09/2020 17:06

ads

Nguồn ảnh: Science News

Mục tiêu khai thác dữ liệu từ các nguồn có sẵn vì lợi ích chung và học hỏi từ những thất bại trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại.
Nguồn ảnh: Science News

Theo SCMP, một chương trình giám sát nước thải, một hệ thống kỹ thuật số cảnh báo sớm để quét ngực của đối tượng nghi nhiễm và một chiến dịch dựa trên dữ liệu để chống lại sự giả dối là một trong những câu trả lời cho các đại dịch trong tương lai.

Điều này xảy ra khi các trường đại học hàng đầu, những gã khổng lồ công nghệ, các doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức phi chính phủ khởi động một nỗ lực khai thác dữ liệu và bảo vệ mọi người trong một thế giới hậu COVID-19.

Một liên minh gồm 20 thành viên sáng lập đã khởi động Trinity Challenge tập trung vào dữ liệu và phân tích nâng cao, nhằm xác định, phản ứng và phục hồi tốt hơn sau các đại dịch trong tương lai.

Tỉ phú Bill và Melinda Gates đã cam kết 100 triệu đô la để chống lại sự bùng phát COVID-19. Nguồn ảnh: TrialSite News.
Tỉ phú Bill và Melinda Gates đã cam kết 100 triệu đô la để chống lại sự bùng phát COVID-19. Nguồn ảnh: TrialSite News.

Nhóm này tập hợp những ông lớn công nghệ như Tencent, Google và Facebook, các tổ chức từ thiện như Quỹ Bill và Melinda Gates cùng các tổ chức học thuật bao gồm khoa Y của Đại học Hồng Kông, Cao đẳng Trinity và Đại học Cambridge.

Năm ngoái, WHO đã khởi động một chương trình 5 năm với “mục tiêu 3 tỉ” trong đó dự kiến ​​hàng tỉ người hưởng lợi từ bao phủ sức khỏe toàn dân, bảo vệ tốt hơn khỏi các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cũng như nâng cao sức khỏe và hạnh phúc.

Những nỗ lực này được đưa ra dưới bóng ma của virus Corona vẫn đang tàn phá thế giới, lây nhiễm cho hơn 28 triệu người và giết chết hơn 910.000 người. Hồng Kông đã bị ảnh hưởng bởi 3 đợt COVID-19 kể từ cuối tháng 1, với số ca nhiễm hàng ngày có thời điểm lên tới 149 người và con số chính thức hiện trên 4.900, với 100 ca tử vong liên quan.

Cựu giám đốc y tế của Anh Dame Sally Davies hiện là Thạc sĩ của trường Cao đẳng Trinity, cho biết: Dữ liệu là trọng tâm của việc đảm bảo “điều này không bao giờ xảy ra nữa”. “Tất cả chúng ta đã và đang sử dụng dữ liệu; nội dung của Trinity Challenge là chúng ta có thể sử dụng dữ liệu theo cách khác hoặc tốt hơn, hoặc lấy thêm dữ liệu từ những nơi khác để thông báo cho chúng ta”.

Chẳng hạn như dữ liệu mua sắm và di chuyển, từ vệ tinh hoặc thậm chí từ các công ty bảo hiểm, có thể cung cấp câu trả lời cho các cuộc khủng hoảng sức khỏe tiếp theo.

Trinity Challenge nhằm bảo vệ 1 tỉ người, tự hào có 10 triệu bảng Anh (99,2 triệu đô la Hồng Kông) tiền thưởng và mời các ý tưởng và bài nộp về 3 câu hỏi chính là xác định, phản ứng và phục hồi. Người dự thi có thể chọn ghép đôi với các thành viên sáng lập và phát triển thêm các khái niệm trong nhóm. Sau đó, một hội đồng giám khảo quốc tế độc lập sẽ xem xét các thông tin chi tiết và trao giải vào đầu mùa hè năm sau.

Bà Dame Sally Davies - người triệu tập Trinity Challenge và chủ trì ban chỉ đạo cho biết: kỳ vọng mang đến cho hội đồng quản trị một “sự đa dạng thực sự” về tài năng, chẳng hạn như các nhà lập mô hình toán học, cũng như các nhà khoa học máy tính và hành vi để tư duy vượt trội, Thêm vào đó, các thành viên của các công ty đa quốc gia sẽ được cấp quyền truy cập đặc quyền vào cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ - ở dạng cá nhân hóa - và đưa ra cách tốt nhất để khám phá các tập dữ liệu.

Giáo sư Gabriel Leung, trưởng khoa Y của Đại học Hồng Kông cho biết: “Nếu chúng ta có thể tìm ra cách khai thác tất cả dữ liệu mà họ có, lần này không phải cho mục đích tiếp thị hay cho mục đích hành vi của người tiêu dùng, mà thực sự là vì sức khỏe cộng đồng toàn cầu, thì tôi nghĩ đó sẽ là một điều đáng kinh ngạc”.

Sáng kiến ​​này sẽ là một bước tiến nhằm “xây dựng một chủ nghĩa toàn cầu mới và tốt đẹp hơn”. Thế giới hậu COVID-19 là một thế giới phức tạp, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp cận với các lĩnh vực truyền thống.

Nếu thế giới được trang bị thêm kiến ​​thức về bộ gen của virus ở dơi để cho phép ngành dược phẩm tìm ra các phương pháp điều trị tiềm năng thì có thể xác định sớm một đại dịch trong tương lai.

Hệ thống cảnh báo sớm kỹ thuật số sẽ là một công cụ nhận dạng khác. Công nghệ giám sát nước thải hiện có để kháng kháng sinh có thể được sử dụng để phát hiện “những dấu hiệu rất sớm của một làn sóng mới của COVID-19”.

Tại Hồng Kông, Cục Bảo vệ Môi trường đã nghiên cứu hệ thống giám sát nước thải của họ về các tác động trong việc phát hiện dấu vết virus Corona. Dữ liệu di động trong thành phố như việc sử dụng thẻ Octopus cũng đã được các chuyên gia sử dụng để tính toán tốc độ lây truyền virus, thông báo cho việc hoạch định chính sách.

 

Bà Dame Sally Davies nói thêm rằng: Bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu liên quan đến việc lập mô hình để tìm ra những cách tốt nhất để "đánh thức" hệ thống kinh tế và sức khỏe trở lại sau phong tỏa.

Việc áp dụng dữ liệu trong việc truy tìm liên lạc ở Hàn Quốc và Đài Loan, sự phát triển của các mã sức khỏe trong các hoạt động kiểm dịch ở Trung Quốc và các phân tích dữ liệu về sự chênh lệch kinh tế xã hội, chủng tộc trong dân số ở Anh, Mỹ, dẫn đến quyết định bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương khác nhau.

Bà Dame Sally Davies khẳng định: “Có những bộ óc vĩ đại luôn suy nghĩ theo chiều hướng khác biệt trên khắp thế giới. Chúng tôi muốn tham gia vào trong bức tranh chung đó để xem liệu có thể tìm ra cách tốt hơn để ứng phó với tương lai hay không”.

Có thể bạn quan tâm:

► COVID-19 và bệnh cúm: Mối đe dọa kép đang rình rập


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày