Phong Cách Sống

3 động lực tạo “bình thường mới”

Ngọc Thủy lược ghi Thứ Sáu | 30/10/2020 14:00

ads

FedEx nhận ra có ba động lực đằng sau việc tạo ra “bình thường mới”:

Trước đại dịch COVID-19, nhu cầu giao hàng cho khách hàng thương mại thấp hơn, trong khi giao hàng ở khu dân cư tăng lên.
FedEx nhận ra có ba động lực đằng sau việc tạo ra “bình thường mới”:

Tác giả bài viết

Ông Hardy DIEC, Managing Director, FedEx Express, Indochina

Cơ hội từ giao hàng dân cư

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, FedEx Express đã vận chuyển hơn 37,4 kilotons PPE trên toàn cầu, với hơn 1,5 tỉ khẩu trang. FedEx Cares, chương trình kết nối cộng đồng toàn cầu của FedEx cũng đã hỗ trợ vận chuyển hơn 7.300 chuyến hàng viện trợ nhân đạo (PPE, hộp y tế và hộp cho ngành thực phẩm.) thông qua sự hợp tác với các đối tác phi lợi nhuận. Giờ đây, FedEx sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu mới khi các doanh nghiệp và nền kinh tế mới.

Mạng lưới FedEx được định vị tốt để có thể đối phó với những thay đổi về khối lượng hàng hóa. Chúng tôi linh hoạt để hỗ trợ khách hàng, đáp ứng các lịch trình giao hàng khẩn cấp, đặc biệt là đối với thiết bị y tế, các lô hàng PPE và đảm bảo rằng các gói hàng luôn được vận chuyển.

Sự bùng nổ của đại dịch đã chứng minh giá trị của logistics và vận tải hàng không trong chuỗi cung ứng. Thị trường cần những hỗ trợ hậu cần và FedEx đang tối ưu hóa mạng lưới. Việc mở đội tàu chở hàng riêng cho phép Công ty tiếp tục hoạt động, tạo ra sức chứa ở bất cứ đâu.

Tại Việt Nam, FedEx đã hỗ trợ một số chuyến bay để chuyển thiết bị PPE đến Mỹ và tài trợ phương tiện vận chuyển cho chuyến hàng cứu trợ từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chúng tôi đã phát triển hướng dẫn vận chuyển PPE để giúp các nhà xuất nhập khẩu ở mỗi thị trường và tạo ra một trung tâm thông tin COVID-19 để cập nhật kịp thời về các quy định thay đổi.

Chú ý yếu tố có thể kiểm soát

Viễn cảnh về dịch COVID-19 thực sự không chắc chắn nên việc dự đoán cũng khó khăn. Trọng tâm của Công ty là các yếu tố có thể kiểm soát. Để mang lại sự thuận tiện và an toàn hơn cho các thành viên trong nhóm và khách hàng, FedEx đã đầu tư nhiều vào thiết bị bảo vệ,  tuân thủ các hướng dẫn và thực hiện các biện pháp đề phòng, bao gồm tích cực huấn luyện và thúc đẩy các hành động phòng ngừa. Chúng tôi cũng đã ra mắt các dịch vụ và công cụ kỹ thuật số, chẳng hạn như giao hàng không tiếp xúc.

Trong tương lai, khi các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam thoát khỏi đại dịch, trọng tâm của chúng tôi là giúp tất cả các doanh nghiệp phục hồi và xây dựng khi mở rộng sang các thị trường mới. Chúng tôi đang tổ chức các hội thảo trực tuyến nhằm cung cấp kiến ​​thức chuyên môn, các quy định hải quan, cùng với các công cụ kỹ thuật số và tự động hóa, để khách hàng quản lý lô hàng một cách hiệu quả.

Môi trường hiện tại đã buộc các doanh nghiệp phải đánh giá lại chuỗi cung ứng của mình và một xu hướng đang nổi lên là các doanh nghiệp phải thâm nhập vào các làn thương mại mới. Các làn đường Nội Á và Á - Âu dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh hơn làn đường xuyên Thái Bình Dương. FedExi có mạng lưới để giúp khách hàng khai thác những xu hướng này, cho dù là ở châu Âu hay trong châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Ông Hardy DIEC, Managing Director, FedEx Express, Indochina
Ông Hardy DIEC, Managing Director, FedEx Express, Indochina.

3 động lực tạo “bình thường mới”

Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã làm rõ những lỗ hổng cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp. FedEx nhận ra có 3 động lực đằng sau việc tạo ra “bình thường mới”: thay đổi sản xuất, tập trung đổi mới vào giao hàng trả chậm và tăng cường áp dụng thương mại điện tử.

Thay đổi sản xuất: Chúng ta có thể mong đợi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc một địa điểm sản xuất. Việt Nam có vị trí tốt, lực lượng lao động trẻ và thị trường tiêu dùng đang phát triển để hưởng lợi từ sự thay đổi này

Tập trung nhiều hơn vào giao hàng trả chậm: Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi chiến lược trong quản lý chuỗi cung ứng từ phân phối “đúng lúc” sang xây dựng hàng tồn kho “trong trường hợp”. Mô hình này ủng hộ việc tăng cường sử dụng các sản phẩm chậm hơn, kinh tế hơn.

Tăng cường áp dụng thương mại điện tử khi các doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số: Chúng tôi đã thấy sự chuyển dịch ổn định từ mua hàng trực tiếp sang mua sắm trên các kênh kỹ thuật số. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có cơ hội tuyệt vời khi người tiêu dùng và nhà bán lẻ tối ưu hóa các nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy mua và bán, trong khi các cửa hàng truyền thống cũng chuyển sang thương mại điện tử.

Dưới tác động của COVID-19, sự tăng trưởng thương mại điện tử  đã diễn ra mạnh mẽ chỉ trong vài tháng thay vì phải vài năm như dự đoán. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày