Phong Cách Sống

Asia Times: “Việt Nam có thể là nước thắng lớn sau đại dịch COVID-19”

Thiên Vân Thứ Sáu | 17/04/2020 17:26

ads

Ảnh: Asia Times

Khả năng khống chế dịch bệnh COVID-19 đã mang đến cho đất nước hình chữ “S” một cơ hội đầy hứa hẹn.
Ảnh: Asia Times

Tờ Asia Times nhận định, thông qua kiểm soát biên giới sớm và hiệu quả, minh bạch thông tin và ngoại giao chiến lược trong giai đoạn COVID-19, Việt Nam nhanh chóng nổi lên như một quốc gia thắng lớn sau đại dịch.

Đối với một đất nước từ lâu vẫn luôn nỗ lực củng cố vị thế là một nhân tố toàn cầu đáng tin cậy và đầy trách nhiệm, sự bùng phát COVID-19 đã mang đến cho đất nước hình chữ “S” một cơ hội đầy hứa hẹn.

Carl Thayer, Giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc và là chuyên gia hàng đầu về Việt Nam, nhận định Việt Nam đã nhanh chóng để lại dấu ấn trong phiên bản “ngoại giao thời COVID-19”. Việt Nam gần đây đã tăng cường sản xuất thiết bị y tế và tặng cho các quốc gia đang rất cần, gồm Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức và Anh.

Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức và Anh đều đang vật vã đối phó với COVID-19. Các nước này cũng đã đàm phán các thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong những năm gần đây.

Trước đó, trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới “những người bạn của chúng tôi tại Việt Nam”, sau khi Mỹ nhận 450.000 bộ đồ bảo hộ được sản xuất tại các nhà máy do công ty Mỹ DuPont vận hành ở Việt Nam.

Chưa hết, Việt Nam cũng quyên tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay và các vật tư chống COVID-19 cho các cơ quan y tế của các nước láng giềng Campuchia và Lào - những nước có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam.

“Đại dịch COVID-19 mang lại cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để tăng cường quyền lực mềm, vì giúp quảng bá sự hào phóng của Việt Nam với cộng đồng quốc tế”, ông Alexander Vuving, Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Honolulu, cho biết.

Derek Grossman, chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao tại viện nghiên cứu RAND Corporation, cho rằng cách Việt Nam ứng phó với COVID-19 cũng như chính sách ngoại giao của Việt Nam trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh sẽ “giúp Việt Nam chứng minh giá trị gia tăng của mình với thế giới”.

Địa điểm
Địa điểm "ATM gạo" ở Hà Nội. Ảnh: Asia Times

Điều này đã thể hiện rõ ngay cả trước đại dịch COVID-19. Việt Nam là một trong một vài nước hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khi các công ty đa quốc gia và công ty khác chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản ước tính, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8% trong năm 2019 nhờ hưởng lợi từ làn sóng thay đổi trong chuỗi cung ứng.

Nhiều chuyên viên phân tích cho rằng Việt Nam sẽ nhận được phần lớn nhất của “làn sóng dịch chuyển nhà máy thứ hai” vì ảnh hưởng của đại dịch và tâm lý chống Trung Quốc ngày càng tăng ở phương Tây.

Các chính trị gia ở Washington, Tokyo và một số thủ đô ở châu Âu hiện đã lên tiếng công khai và mạnh mẽ về sự cần thiết của việc “tách rời” ra khỏi nền kinh tế Trung Quốc, tránh phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất từ nước ngoài đối với các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu như vật tư y tế.

“Việt Nam là nước hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng đa dạng hóa này khi đất nước hình chữ “S” được cho là rất thân thiện và hiệu quả về chi phí đối với các công ty từ phương Tây”, ông Vuving cho hay. “Trong nhiều trường hợp, Việt Nam sẽ là lựa chọn hàng đầu khi họ nhìn quanh để tìm một địa điểm thay thế đáng tín cậy cho Trung Quốc”.

Nếu sự chuyển đổi này xảy ra thật sự thì đây là một cơ hội lớn Việt Nam. Ngân hàng Thế giới dự báo, trong trường hợp xảy ra kịch bản xấu nhất của đại dịch Covid-19, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ giảm 1,5% trong năm nay, giảm mạnh so với mức 7% trong những năm gần đây.

Mặc dù tình trạng đó sẽ dẫn tới Việt Nam phải ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập niên, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với hầu hết các nước láng giềng ở Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan được dự báo tăng trưởng GDP xuống -5,3% trong năm 2020.

Các nhà đầu tư có thể thấy rõ sự khác biệt, khi thị trường chứng khoán Việt Nam nổi lên như thị trường có thành quả tốt nhất trong khu vực cho tới thời điểm này của năm 2020, trong khi các thị trường chứng khoán khác trong khu vực rớt mạnh vì những dự báo về thiệt hại kinh tế do dịch Covid-19.

 Thật vậy, một số chuyên gia cho rằng nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi nhanh hơn các nước Đông Nam Á khác trong năm 2021, nhất là nếu Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) di dời hàng loạt chuỗi cung ứng đến Việt Nam trong thời hậu COVID-19.

Nguồn Asia Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày