Phong Cách Sống

COVID-19 là phương thuốc đau thương nhưng lại có tác dụng chữa lành

Thanh Nguyễn (*) Thứ Ba | 14/04/2020 10:00

ads

Nguồn ảnh: TL

Lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, người dân xứ Ấn hoàn toàn bất ngờ khi có thể nhìn thấy rõ ràng dãy Himalaya từ Punjab, cách đó 125 dặm.
Nguồn ảnh: TL

Trong những ngày COVID-19, một hình ảnh so sánh rất đáng để suy ngẫm, chụp Chứng tích chiến tranh India Gate tại New Delhi, Ấn Độ trước và trong khi dịch bệnh hoành hành. Một bức, nhìn vừa đau buồn và bẩn thỉu hóa ra lại là hình “thời bình thường” ở xứ Ấn. Bức còn lại, hoàn toàn khác biệt.

COVID-19 đến, lạ lùng thay, đang mang lại sự trong trẻo bất ngờ cho bầu trời nơi ấy. Lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, người dân xứ Ấn hoàn toàn bất ngờ khi có thể nhìn thấy rõ ràng dãy Himalaya từ Punjab, cách đó 125 dặm. Kết quả này có được là nhờ 21 ngày Ấn Độ áp dụng phong tỏa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tương tự, cũng là nhờ COVID-19, mà cá và thiên nga đang tung tăng bơi lội tại Venice, điều không thể xảy ra khi các dòng kênh đục ngầu và bốc mùi hôi do quá tải khách du lịch. Và Sài Gòn những ngày này, độ ô nhiễm không khí cũng rất thấp, đang trong lành cỡ Tokyo.

Có phải là qua COVID-19, mẹ thiên nhiên buộc chúng ta phải học những bài học mà loài người vì tham lam, vì lười biếng, vì vị kỷ mải mê đấu đá lẫn nhau mà mãi vẫn chưa học xong? Vũ trụ có lẽ đã thường xuyên gửi đến chúng ta nhiều thông điệp nhưng chỉ có rất ít người cảm nhận được và chưa đủ để thay đổi tâm thức cũng như hành động của số đông.

Cho đến khi COVID-19 xuất hiện....

Để tồn tại, con người đang từng bước thay đổi. Rất nhiều người khó chịu vì những thay đổi này. Nhưng nếu nhìn lạinhững thay đổi ấy, chúng ta sẽ thấy nhiều điều rất tuyệt.

  1. Tuy “giãn cách”, chúng ta sẽ gần nhau hơn và càng ngày càng cần nhau hơn. Bởi, những khoảng cách xã hội, những khác biệt quan điểm, những hàng rào chính trị... sẽdần dần được tháo bỏ. Khi “tôi nguy hiểm, bạn cũng sẽ nguy hiểm”, con người khi đối diện với thiên tai, thì tất cả cùng chung một chiến tuyến.
  2. Khi cuối cùng thứ mà con người tranh giành chỉ là giấy vệ sinh và mì gói, thì những bàn nhậu xa hoa hay lối sống tiêu dùng thừa mứa bỗng trở nên kệch cỡm. Có phải chúng ta đã quá xa rời những niềm hạnh phúc giản dị và tự mình giết mất khả năng hạnh phúc với những điều giản dị? 
  3. Mặc những kẻ hèn nhát ru rú trong góc riêng của mình, TÌNH NGƯỜI là điều đang dẫn dắt nhiều người hành động trong thời gian qua. Người giàu san sẻ cho người nghèo người nghèo vẫn giúp đỡ người nghèo hơn. Kỳ lạ thay, cho đi không làm chúng ta nghèo nàn, mà trái lại, lại cảm thấy giàu có hơn. 
  4. Người đi làm trân quý hơn công việc mà ngày thường nhiều lúc họ chê bai. Các phòng ban thay vì chăm chăm bảo vệ quyền lợi riêng tự nhiên nay bắt tay nhau để cùng gia tăng cơ hội “sống sót”.
  5. Con virusnhỏ bé kia đang quật ngã bao cường quốc văn minh, nhưng dường như ngày càng bị khuất phục tại xứ An Nam. Trong cuộc chiến này, chúng ta chiến thắng chính nhờ những sự "thiếu văn minh” (trong mắt của thế giới kia), kiểu như không bàn nhiều, quyết và hành động luôn hay tự do nhưng phải trong giới hạn...
  6. Khi không được ra ngoài, con người buộc phải đối diện với bản thân, đối diện với những “sóng ngầm” trong các mối quan hệ gần gũi xung quanh mà bình thường, được che lấp đi nhờ những tương tác khác ngoài xã hội. Sẽ có những đổ vỡ xảy ra, nhưng ngược lại, khi đi vào trong tâm mình hơn để hiểu rõ rằng con người không ai muốn cô đơn, thì cũng sẽ không thiếu những hàn gắn.
    Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: TL
    Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: TL

    Và còn rất nhiều điều tích cực khác...

Vậy nên, COVID-19 là một phương thuốc tuy đau thương nhưng lại có tác dụng chữa lành rất nhiều “mối ung nhọt” của loài người. Tôi cứ băn khoăn về điều này suốt nhữngngày qua. Một mặt, tôi thấy đau thắt ruột khi nhìn những con số chỉ bệnh nhân dương tính nhảy múa, nhưng mặt khác, tôi lại có cảm giác biết ơn khi chứng kiến rất nhiều việc cảm động, những con người bình thường làm nên điều phi thường. Với chính bản thân mình, tôi đặt ra lịch trình 21 ngày chuyển hóa bản thân. Nhờ trải nghiệm này, tôi đang có được những chuyển biến nho nhỏ mỗi ngày mà nếu không có COVID-19, có lẽ, tôi chưa đủ cảm, đủ tâm và đủ tầm để có được.

COVID-19 sẽ ra đi, sớm thôi, và sẽ để lại một thế giới mới, rất khác xưa. Thế giới ấy tuy còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn sẽ đẹp hơn rất nhiều, tôi tin vậy.

(*) Giám đốc Hạnh phúc Công ty Anphabe


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày