Phong Cách Sống

FBI báo động rủi ro Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu vaccine COVID-19

Hoa Hạ Thứ Sáu | 15/05/2020 14:56

ads

Cảnh sát Liên bang Mỹ kêu gọi các phòng thí nghiệm, các viện đại học liên quan cần có những biện pháp bảo vệ hệ thống tin học của mình.

Ngày 13.5, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã đưa ra báo động chính thức, theo đó Trung Quốc đang mưu đồ sử dụng tin tặc đánh cắp các nghiên cứu của Mỹ về vaccine ngừa COVID-19.

“Các mưu đồ của Trung Quốc nhằm vào lĩnh vực y tế và nghiên cứu là mối đe dọa nghiêm trọng cho sự ứng phó của đất nước chúng ta với COVID-19", Cục Điều Tra Liên bang và cơ quan an ninh mạng của Mỹ khẳng định trong một cảnh báo chính thức. FBI cho biết đang điều tra về các vụ tin tặc có liên hệ với Bắc Kinh đang hoạt động nhằm mục đích ăn cắp các nghiên cứu về vaccine, thuốc điều trị và xét nghiệm tìm bệnh. Cảnh sát Liên bang Mỹ kêu gọi các phòng thí nghiệm, các viện đại học liên quan cần có những biện pháp bảo vệ hệ thống tin học của mình.

Những cáo buộc mới này được đưa ra vào lúc Tổng thống Donald Trump tố cáo Trung Quốc đã không nói thật về trận đại dịch này. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa còn muốn Tổng thống trừng phạt thêm Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không minh bạch hơn. Các thượng nghị sĩ Mỹ đòi được tới thăm phòng thí nghiệm Vũ Hán mà họ nghi ngờ là nơi xuất phát của đại dịch.

Ông Trump nói rằng trận dịch đã tấn công nước Mỹ nặng nề hơn cả vụ ném bom Trân Châu Cảng của Nhật trong Thế chiến II, hay vụ khủng bố 11.9 hai thập niên trước. Chính quyền của ông đang cân nhắc các hành động nhằm vào Trung Quốc để trừng phạt việc đã xử lý (kém) trong thời gian đầu của tình trạng khẩn cấp toàn cầu này. Trong khi đó, Bắc Kinh nói rằng Mỹ muốn đánh lạc hướng dư luận nhằm tránh bị chỉ trích về cách mà Washington đối phó với đại dịch.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho công ty công nghệ sinh học Moderna của nước này bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tiếp theo với vaccine ARN ngừa SARS-CoV-2. Công ty Moderna bắt đầu thử nghiệm vaccine này trên 45 người trưởng thành khỏe mạnh ở thành phố Seattle hồi tháng 3.2020, trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 ở người.

Virus Corona đã khiến thêm 1.800 người bị thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Mỹ, theo số liệu ngày 13.5.2020 của Đại học Johns Hopkins, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 84.000. Hiện đã có gần 1,39 triệu người bị nhiễm virus Corona, tăng thêm 22.000 ca trong một ngày. Theo thẩm định của các nhà nghiên cứu Đại học Massachusetts, được AFP trích dẫn, Mỹ có thể sẽ có đến 113.000 ca tử vong từ giờ đến ngày 6.6.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu tiên đoán có thể có thuốc được cấp phép để chữa virus corona chủng mới trong vài tháng tới và vaccine có thể được chấp thuận vào đầu năm 2021, trong “kịch bản tốt nhất.”

Những kết quả mới đây của thuốc Remdesivir cho thấy thuốc có thể giúp bệnh nhân phục hồi từ virus corona nhanh hơn, dù vẫn cần có dữ liệu dài hạn để xác nhận lợi ích.

Hơn 140 nguyên thủ quốc gia và các chuyên gia y tế, trong đó có Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Pakistan Imran Khan và khôi nguyên giải Nobel Joseph Stiglitz ngày 14/5 kêu gọi tất cả các nước đoàn kết hậu thuẫn một vaccine chống COVID-19, để đảm bảo thuốc chữa trị và vaccine hiệu nghiệm có thể có được trên toàn cầu cho những người cần đến, không tốn tiền.

Vào lúc này có khoảng hơn một chục vaccine đang được thử nghiệm tại Trung Quốc, Anh, Đức và Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới ước lượng có thể mất từ 12 đến 18 tháng để tìm được một vaccine hiệu nghiệm.

Một số giới chức cảnh báo là có thể không bao giờ tìm được vaccine, những nỗ lực trước đây để phát triển vaccine chống những loại virus corona liên hệ như SARS và MERS đã thất bại. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày