Phong Cách Sống

Thêm phương pháp điều trị COVID-19

Thuận Phát Thứ Sáu | 14/08/2020 21:11

ads

Nguồn ảnh: The Wall Street Journal

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy các tế bào truyền tín hiệu loại bỏ virus, làm dịu phản ứng miễn dịch và sửa chữa tổn thương mô.
Nguồn ảnh: The Wall Street Journal

Liệu pháp hứa hẹn từ tế bào tín hiệu thuốc MSCs

Theo The Wall Street Journal, hơn 500 thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành trên toàn thế giới trong cuộc chạy đua tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho COVID-19. Mọi người đều muốn nó và hiện tại không ai có nó. Tuy nhiên, một trong những liệu pháp hứa hẹn nhất cho bệnh nhân COVID-19 là sử dụng medicinal signaling cells “tế bào tín hiệu thuốc”, hay còn gọi là MSCs. Các tế bào tín hiệu thuốc MSCs này được tìm thấy trên các mạch máu khắp cơ thể.

Trong các nghiên cứu sơ bộ, những tế bào này làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, đặc biệt là ở những bệnh nhân ốm yếu nhất. Với một cú đấm mạnh mẽ từ những tế bào này loại bỏ virus, làm dịu phản ứng quá mức của hệ miễn dịch được gọi là cơn bão cytokine và sửa chữa mô phổi bị tổn thương. Đây là một sự kết hợp mà hiện nay không loại thuốc nào cung cấp được. Loại thuốc tái tạo này có thể mang tính cách mạng như vaccine bại liệt của Jonas Salk.

Trong một nghiên cứu thử nghiệm vào tháng 3, các bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York, Mỹ đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng bằng máy thở với MSCs. Hai lần tiêm truyền đã điều chỉnh hệ thống miễn dịch hiếu động của bệnh nhân COVID-19, có khoảng 83% bệnh nhân sống sót. 

Với kết quả đầy hứa hẹn như vậy, nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Mount Sinai và nhà cung cấp tế bào Mesoblast đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và Viện Y tế Quốc gia Mỹ tài trợ để thực hiện một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 300 bệnh nhân. Những bệnh nhân đầu tiên trong thử nghiệm này đã được điều trị vào đầu tháng 5.

Ngày 10.7, tạp chí y khoa The Lancet đã báo cáo kết quả từ Bệnh viên Mount Sinai về 13 bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng cũng được điều trị bằng MSCs. Kết quả là phương pháp điều trị này đã mang lại sự sống cho 11 trong số 13 bệnh nhân, tỉ lệ sống sót 85%. 

Khi một mầm bệnh như virus tìm cách xâm nhập vào người, cơ thể chúng ta sẽ phát tín hiệu báo động. Điều này sẽ bắt đầu bằng phản ứng miễn dịch bẩm sinh, bao gồm các biện pháp bảo vệ vật lý, hóa học và tế bào chống lại mầm bệnh. Thông thường, phản ứng miễn dịch này có tác dụng và kẻ xâm lược bị giết. Phản ứng miễn dịch thích ứng thống trị các lực lượng đặc biệt: tế bào B và tế bào T. Các tế bào B tạo ra các kháng thể làm mờ đi mầm bệnh cụ thể để nó không ảnh hưởng đến các tế bào của cơ thể. Vì vậy, về cơ bản, kháng thể diệt virus bên ngoài tế bào và tế bào T giết chết virus bên trong tế bào.

Cơ thể con người có một vũ khí bí mật để bảo vệ bản thân trước mọi cuộc tấn công trong tương lai từ cùng một mầm bệnh: Tế bào bộ nhớ.

Các tế bào bộ nhớ về cơ bản là các tế bào T và tế bào B chuyên biệt bám quanh như những người bảo vệ. Bằng cách đó, nếu một người tái nhiễm virus, những tế bào bộ nhớ như đội quân chuyên biệt này sẽ sẵn sàng chờ đợi để tiêu diệt kẻ xâm lược đó ngay lập tức. Đây là khả năng miễn dịch. Số lượng tế bào T chống lại virus tăng lên ngay cả khi tình trạng viêm giảm. Điều này cho thấy rằng những tế bào T có thể kiểm soát phản ứng miễn dịch khi cần thiết. Ngoài ra, chụp X-quang ngực cho thấy MSCs đã sửa chữa mô phổi, trong một số trường hợp việc sửa chữa này diễn ra trong vòng 48 giờ.

Việc chữa lành mô là điều cần thiết vì cuộc chiến giữa những phản ứng quá mức của hệ miễn dịch cytokine với virus Corona diễn ra ác liệt đến mức nó đục lỗ trên màng phổi mỏng manh, cho phép virus tràn vào máu và các khoang cơ thể. Các lỗ hỏng trên màng phổi này phải được sửa chữa, vì sự rò rỉ của virus tạo ra một số biến chứng thường không liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp như đông máu, đau tim, đột quỵ và suy đa cơ quan. Chính những biến chứng không liên quan này gây ra khoảng 40% số ca tử vong liên quan đến COVID-19. 

Do đó, mật độ mạch máu hay số lượng tế bào tín hiệu thuốc MSCs giảm khi chúng ta già đi, tăng cân hoặc phát triển bệnh tật. Điều này giải thích tại sao người già và những người có tình trạng sức khỏe mãn tính với bệnh nền sẵn có lại trở nên tồi tệ nhất trước cơn ác mộng COVID-19.

COVID-19 biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và mạch máu. Đó là lý do tại sao khả năng chống lại nhiễm trùng, kiểm soát phản ứng miễn dịch và sửa chữa các mô bị tổn thương là một sự kết hợp có giá trị. Nguồn ảnh: AFP.
COVID-19 biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và mạch máu. Đó là lý do tại sao khả năng chống lại nhiễm trùng, kiểm soát phản ứng miễn dịch và sửa chữa các mô bị tổn thương là một sự kết hợp có giá trị. Nguồn ảnh: AFP.

Làm thế nào một loại thuốc có thể giải quyết tất cả những điều này? 

MSCs lần đầu tiên được xác định và đặt tên bởi Giáo sư Arnold Caplan và các đồng nghiệp tại Đại học Case Western Reserve ở Ohio, Mỹ gần 30 năm trước. Để chuyển khám phá này thành các liệu pháp, Giáo sư Caplan và Chủ tịch Spencer Track & Co. ông Kevin Kimberlin vào năm 1993 đã thành lập công ty Osiris Therapeutics. Công ty này đã phát triển những MSCs này thành liệu pháp tế bào được chuyển giao có hệ thống đầu tiên trên thế giới. 

Khi một MSC phát hiện ra nhiễm trùng hoặc chấn thương đối với cơ thể, nó sẽ biến thành một nhà máy để tuyển dụng và bơm ra các tác nhân điều chỉnh miễn dịch và sửa chữa những tổn thương. Những tế bào này cải thiện tình trạng tê liệt và tử vong khi các loại thuốc hóa học hoặc sinh hóa truyền thống bị lỗi. Số lượng sử dụng tiềm năng là rất lớn. Hiện, MSCs đang được thử nghiệm trên hơn 900 căn bệnh khác nhau của con người. 

 

Xem xét kết quả từ các thử nghiệm do nhà cung cấp tế bào Mesoblast thực hiện về Bệnh ghép vật chủ. Những đứa trẻ mắc phải căn bệnh khủng khiếp này phải chịu một phản ứng miễn dịch dữ dội đến mức da và niêm mạc ruột của chúng bị bong ra. Có tới 80% trẻ em tử vong nếu steroid không làm hết viêm. Tuy nhiên, trong một thử nghiệm gần đây có 160 trong số 239 bệnh nhân (chiếm 67%) không đáp ứng với steroid và các phương pháp điều trị khác đã sống sót sau khi truyền MSCs. Phản ứng quá mức của hệ miễn dịch - cơn bão cytokine của họ đã biến mất. Các mô bị thương bình thường hóa. 

Dựa trên những kết quả này, FDA đã đồng ý xúc tiến việc xem xét và đưa ra quyết định trước ngày 30.9. Đây chính xác là loại tế bào đang được thử nghiệm như một phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong thử nghiệm hồi tháng 5. Nếu các tế bào hoạt động như chúng đã làm ở Bệnh viện Mount Sinai vào tháng 3 và các nơi khác, kết quả sẽ có trước cuối tháng 9. Đây là một phát hiện tích cực có thể giúp những người có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh khủng khiếp nhất ở thế kỷ này COVID-19. 

Tuy nhiên, hiện cộng đồng y tế và phần lớn công chúng vẫn chưa nhận thức được tiềm năng sử dụng MSCs để điều trị COVID-19. Giữa quá nhiều bóng tối, MSCs là một tia hy vọng, không chỉ cho những bệnh nhân COVID-19 tuyệt vọng nhất, mà là tất cả chúng ta. Nhân loại luôn sẵn sàng để chấm dứt đại dịch và khám phá những cách mới để sửa chữa các hệ thống bị hỏng của cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

► Bạn có thể bị tái nhiễm sau khi phục hồi từ COVID-19 không?

► Nỗi lo COVID-19 khiến thị trường vaccine toàn cầu loạn giá

Nguồn The Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày