Phong Cách Sống

Thuốc Remdesivir cho thấy triển vọng điều trị COVID-19, bệnh nhân xuất viện trong chưa đầy 1 tuần

Thiên Vân Thứ Sáu | 17/04/2020 13:53

ads

Ảnh: CNBC

Mới đây, xuất hiện thông tin rò rỉ về cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc Remdesivir trị COVID-19 và kết quả cho thấy triển vọng đầy hứa hẹn.
Ảnh: CNBC

Quá trình thử nghiệm thuốc Remdesivir giai đoạn 3 của Đại học Chicago phát hiện ra phần lớn bệnh nhân sử dụng thuốc Remdesivir phục hồi nhanh hơn đối với các triệu chứng sốt và hô hấp. Các bệnh nhân này xuất viện trong chưa đầy 1 tuần. Đây là kết quả ghi nhận trên  ấn phẩm y tế của STAT News.

Thuốc Remdesivir do Gilead Sciences phát triển. Sau thông tin trên, cổ phiếu Gilead Sciences tăng vọt hơn 16% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên (after-hours trading) ngày 16.4.

“Tin tốt nhất là hầu hết bệnh bệnh nhân đều đã xuất viện - một tin tốt lành. Chúng tôi chỉ có 2 bệnh nhân tử vong”, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Chicago, Kathleen Mullane, cho biết.

Đại học Y Chicago đã mời 125 bệnh nhân nhiễm COVID-19 để thực hiện thử nghiệm thuốc lâm sàng trong 2 giai đoạn cuối, trong đó, 113 người có bệnh rất nặng. Gilead dự định kêu gọi 4.000 bệnh nhân tham gia vào các đợt thử nghiệm.

Cho tới nay, vẫn chưa có biện pháp nào chính thức để điều trị COVID-19 - một căn bệnh đã lây nhiễm hơn 2,1 triệu người trên thế giới và cướp đi sinh mạng của ít nhất 142.148 người (tính tới tối ngày 16.4), dựa trên dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Các quan chức y tế Mỹ cho biết việc sản xuất vaccine trị COVID-19 sẽ phải mất ít nhất 12-18 tháng, do đó việc sớm tìm một biện pháp chữa trị hiệu quả trở nên cấp thiết hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi loại thuốc Remdesivir và thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine. Cả 2 loại thuốc này đều đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, kiểm định tính hiệu quả trong việc điều trị COVID-19.

Thuốc Remdesivir đã cho thấy sự hứa hẹn trong việc điều trị SARS và MERS - vốn cũng là 2 loại virus thuộc chủng Corona. Một số cơ quan y tế tại Mỹ, Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới đã sử dụng Remdesivir để giảm thời gian mắc bệnh COVID-19 ở bệnh nhân.

70 vaccine trị COVID-19 đang trong quá trình phát triển

Trước đó, WHO cho biết có 70 loại vaccine trị COVID-19 đang trong quá trình phát triển trên toàn cầu, trong đó có 3 loại vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm trên người.

Ảnh: WHO
Ảnh: WHO

Theo thông tin từ WHO, đi đầu trong quá trình thử nghiệm lâm sàng là vaccine do CanSino Biologics (công ty niêm yết ở Hồng Kông) và Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh - hiện vaccine này đang ở giai đoạn 2. Hai vaccine tiềm năng còn lại đang được thử nghiệm trên người là vaccine được phát triển riêng biệt của 2 công ty sản xuất dược phẩm Mỹ là Moderna và Inovio Pharmaceuticals (theo tài liệu của WHO).

Việc phát triển vaccine đang tiến triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy, khi đại dịch COVID-19 khó có thể được kiểm soát chỉ bằng các biện pháp ngăn chặn. Ngành dược hy vọng có thể rút ngắn thời gian chế tạo vaccine trong vòng năm tới. Thông thường, việc này phải mất 10-15 năm.

Các nhà sản xuất dược phẩm lớn và nhỏ đã nhảy vào cuộc đua phát triển vaccine - vốn là cách hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh.

Tháng trước, CanSino cho biết đã được chấp thuận về mặt pháp lý để bắt đầu thử nghiệm vaccine trên cơ thể người. Moderna tại Mỹ cho biết đã được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người trong tháng 3.2020, bỏ qua vài năm thử nghiệm trên động vật (vốn được xem là tiêu chuẩn trong việc phát triển vaccine). Inovio đã bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người từ tuần trước.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày