Phong Cách Sống

Trung Quốc nằm ngoài dự án triển khai vaccine COVID-19 toàn cầu

Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/09/2020 17:23

ads

Nguồn ảnh: EFE

Hơn 150 quốc gia, khu vực tham gia Covax.
Nguồn ảnh: EFE

Trung Quốc nằm ngoài dự án triển khai vaccine COVID-19 toàn cầu

Theo Bloomberg, sáng kiến ​​trị giá 18 tỉ USD để triển khai vaccine COVID-19 trong tương lai trên toàn thế giới đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo với 156 quốc gia và khu vực tham gia chương trình, nhưng tính đến hiện tại Trung Quốc đang ở bên lề.

Theo một tuyên bố từ Liên minh vaccine Gavi, 38 chính phủ dự kiến ​​sẽ đăng ký trong những ngày tới, trong khi Trung Quốc không có trong danh sách. Nhóm đang dẫn đầu nỗ lực Covax, cùng với Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh nói rằng Mỹ sẽ không tham gia.

Các mục tiêu là phải có 2 tỉ liều có sẵn vào cuối năm 2021 và tập trung ban đầu để bảo vệ nhân viên chăm sóc y tế và người có nguy cơ cao hơn. 

 

Bất chấp tình trạng không chắc chắn của Trung Quốc và Mỹ từ chối tham gia, các nhà tổ chức vẫn thúc đẩy nỗ lực bảo vệ thế giới khỏi loại virus lây lan nhanh khi số người chết lên tới 1 triệu người.

Bắc Kinh đã tập trung vào việc cắt giảm các hợp đồng mua vaccine một đối một với các chính phủ thân thiện khi Mỹ khi Mỹ kêu gọi các quốc gia tránh xa các công ty Trung Quốc về mạng 5G, chip máy tính và các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Việc Trung Quốc tham gia vào dự án Covax được xem như là một cách giúp Trung Quốc sửa chữa hình ảnh của mình trên toàn thế giới qua cách họ xử lý đại dịch COVID-19 ban đầu và lấp đầy một khoảng trống bởi sự vắng mặt của các quan chức WHO Mỹ.

Nhà phân tích Kelsey Broderick tại Eurasia Group cho biết: “Bắc Kinh đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ phương Tây về nguồn gốc của COVID-19 ở Vũ Hán và sự minh bạch của Trung Quốc trong những ngày đầu của virus lây lan. Tham gia một sáng kiến ​​phổ biến như Covax chắc chắn sẽ giúp thay đổi nhận thức rằng Trung Quốc là một tác nhân tồi”.

 

Việc tham gia có nghĩa là các nhà sản xuất vaccine Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai toàn cầu. 

Bà Xiaoqing Lu Boynton cho rằng: “Đó sẽ là một động lực lớn cho Bắc Kinh cả từ quan điểm ngành công nghiệp cũng như chính trị”.

Một số quốc gia khác bao gồm cả Mỹ đang tạo ra các thỏa thuận của riêng để có được vaccine. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các khu vực nghèo hơn sẽ bị bỏ lại phía sau. Liên minh Gavi và các đối tác của mình mong muốn mang đến cho các quốc gia có sẵn nguồn cung trong tương lai cơ hội để phòng tránh rủi ro ủng hộ các ứng viên vaccine không thành công. 

Trong khi đó, chương trình sẽ cung cấp một cứu cánh cho các quốc gia nghèo hơn không đủ khả năng mua vaccine, cũng như một số quốc gia có thu nhập cao hơn không có hợp đồng cung ứng với các nhà sản xuất.

Chương trình có kế hoạch ưu tiên các nhân viên chăm sóc sức khỏe và mở rộng cung cấp liều cho khoảng 20% ​​dân số các nước tham gia. Covax dự định sử dụng sức mua tập thể để thương lượng giá cả cạnh tranh cao từ các nhà sản xuất.

Hiện, 64 nền kinh tế có thu nhập cao hơn đã tham gia Covax. Những người ủng hộ sức khỏe đã nhấn mạnh, những nỗ lực không đồng đều trong việc tiêm chủng trên thế giới sẽ cho phép virus tiếp tục lây lan, dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho tất cả mọi người.

Nghiên cứu do Mỹ tài trợ

Mặc dù, chính quyền Trump từ chối tham gia Covax, các quan chức từ Gavi và CEPI cho rằng: Mỹ đang đầu tư các khoản tiền đáng kể để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine COVID-19 tiềm năng có thể tác động toàn cầu.

Chương trình rộng lớn hơn là một kế hoạch nhằm đảm bảo rằng hàng chục quốc gia có thu nhập trung bình và thấp không đủ khả năng chi trả cho vaccine đều có thể tiêm phòng cùng lúc với các quốc gia giàu có hơn. 

WHO và Liên minh vaccine GAVI đang dẫn đầu chương trình COVAX, nhằm mua và cung cấp 2 tỷ liều vaccine đã được phê duyệt vào cuối năm 2021. Nguồn ảnh: The Guardian.
WHO và Liên minh vaccine GAVI đang dẫn đầu chương trình COVAX, nhằm mua và cung cấp 2 tỷ liều vaccine đã được phê duyệt vào cuối năm 2021. Nguồn ảnh: The Guardian.

Gavi cho biết 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình đủ điều kiện để nhận hỗ trợ thông qua một thỏa thuận được gọi là cam kết thị trường ứng trước, huy động khoảng 700 triệu USD trong mục tiêu 2 tỉ USD cần thiết vào cuối năm nay.

Ông Seth Berkley, Giám đốc điều hành của Gavi cho biết: sẽ cần nhiều kinh phí hơn nữa trong năm tới để mua vaccine cho các quốc gia đó. Theo ông Seth Berkley, đó là một thời điểm khó khăn cho việc cung cấp tài chính với những ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. 

Có thể bạn quan tâm:

► Các nước giàu đã đặt mua hơn 50% số vaccine ngừa COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày