Phong Cách Sống

WHO kêu gọi các quốc gia tham gia đấu thầu vaccine chung toàn cầu

Thuận Phát Thứ Tư | 19/08/2020 16:28

ads

Nguồn ảnh: AFP

20% dân số của mỗi quốc gia bị phơi nhiễm nhiều nhất sẽ là mục tiêu trong đợt tiêm chủng đầu tiên.
Nguồn ảnh: AFP

Theo AFP, Tổ chức Y tế Thế giới hôm 18.8 đã kêu gọi các quốc gia nhanh chóng tham gia Cơ sở tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng: Nếu không tiêm chủng đồng thời cho các nhóm dân số có nguy cơ cao nhất trên toàn thế giới, thì không thể xây dựng lại nền kinh tế toàn cầu.

Theo đó, 20% dân số của mỗi quốc gia bị phơi nhiễm nhiều nhất, bao gồm cả nhân viên y tế tuyến đầu, người lớn trên 65 tuổi và những người có bệnh nền từ trước sẽ là mục tiêu trong đợt tiêm chủng đầu tiên, một khi WHO dẫn đầu và chia sẻ cơ sở về một loại vaccine COVID-19 được chứng minh an toàn và hiệu quả.

Tổng giám đốc WHO tuyên bố trong một cuộc họp báo trực tuyến: “Chúng tôi nghĩ rằng cách nhanh nhất để chấm dứt đại dịch và mở cửa lại nền kinh tế là bắt đầu bằng cách bảo vệ những nhóm dân cư có nguy cơ cao nhất ở khắp mọi nơi, thay vì toàn bộ dân số của một số quốc gia”.

Loại virus Corona mới này đã khiến gần 777.000 người tử vong và lây nhiễm gần 22 triệu người kể từ khi bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán- Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái. Các nhà nghiên cứu và những tập đoàn dược phẩm khổng lồ trên khắp thế giới đang chạy đua để sản xuất một loại vaccine tạo thành một phần của Cơ sở tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX. Hiện có 9 trong số 29 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người.

Cố vấn WHO Bruce Aylward cho biết: “Nếu có một người chiến thắng trong vaccine, chúng tôi sẽ có một chiến thắng cho tất cả, đó là lẽ đương nhiên”. Nguồn ảnh: Los Angeles Times.
Cố vấn WHO Bruce Aylward cho biết: “Nếu có một người chiến thắng trong vaccine, chúng tôi sẽ có một chiến thắng cho tất cả, đó là lẽ đương nhiên”. Nguồn ảnh: Los Angeles Times.

Khoảng 92 quốc gia đã đăng ký tham gia chương trình COVAX, một nỗ lực nhằm tổng hợp các chi phí và phần thưởng của việc tìm kiếm, sản xuất và phân phối vaccine hiệu quả. Trong khi đó, 80 quốc gia khác đang bày tỏ sự quan tâm nhưng vẫn chưa hoàn toàn tham gia chương trình này.

Cuối tháng 6, WHO đã công bố thêm thông tin chi tiết về COVAX. Chương trình này nhằm mục đích phân phối công bằng vaccine COVID-19 cho mọi quốc gia. WHO đang tìm kiếm các quốc gia báo hiệu sự quan tâm chắc chắn vào ngày 31.8. Ông Tedros Ghebreyesus cho biết: “Cơ sở tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX là cơ chế quan trọng để xem xét chung và tổng hợp rủi ro trên nhiều loại vaccine. Đó là lý do tại sao tôi gửi một lá thư tới mọi quốc gia thành viên nhằm khuyến khích họ tham gia chương trình này”.

Việc phân bổ vaccine sẽ thực hiện trong hai giai đoạn. Lần đầu, liều lượng sẽ được phân bổ đồng thời cho tất cả các nước tham gia, để giảm nguy cơ toàn cầu. Giai đoạn 2, các mối đe dọa và mức độ dễ bị tổn thương của từng quốc gia sẽ phát huy tác dụng. Theo đó, nhân viên tuyến đầu trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và xã hội sẽ được ưu tiên giai đoạn đầu. Bởi vì họ cần thiết để điều trị và bảo vệ dân số, đồng thời tiếp xúc chặt chẽ với các nhóm có nguy cơ tử vong cao.

Dữ liệu ban đầu cho thấy những người lớn trên 65 tuổi và những người có các bệnh lý nền cụ thể từ trước có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao nhất. Vị lãnh đạo WHO cho biết: “Đối với hầu hết các quốc gia, một phân bổ giai đoạn 1 dành cho 20% dân số sẽ bao gồm hầu hết các nhóm có nguy cơ”.

 

Trong trường hợp không có vaccine, WHO đưa ra quan điểm rằng 50% số người đã phát triển khả năng đề kháng với loại virus Corona mới sẽ đủ để đạt được "miễn dịch cộng đồng" và do đó ngừng lây truyền.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO – ông Michael Ryan cho biết: Hành tinh này "không ở đâu gần với mức độ miễn dịch cần thiết để ngăn chặn căn bệnh này". Ông nói thêm: “Mọi người không nên sống với hy vọng miễn dịch cộng đồng là sự cứu rỗi. Hiện tại, đó không phải là một giải pháp”.

Tiến sĩ Bruce Aylward cho biết: Cần phải tiêm phòng ở mức độ “rất cao” để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, vì loại vaccine này có thể sẽ không hoạt động ở tất cả những người được tiêm.

Có thể bạn quan tâm:

► Thế giới chung tay phát triển vaccine COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày