Sách hay

3 bước khám phá những cơ hội thị trường đáng giá nhất

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 13/11/2020 09:08

Bí quyết hiệu quả cho những người lần đầu khởi nghiệp và cả những nhà khởi nghiệp đã có kinh nghiệm.

Một trong những việc quan trọng quyết định thành bại của một công ty khởi nghiệp hoặc ngay cả những công ty đã có kinh nghiệm đó là việc định hướng thị trường và khám phá những cơ hội thị trường đắt giá. Nó tương tự như việc trước khi bạn bước vào một trận đá banh, bạn phải xem qua sân cỏ, điều kiện thời tiết và đối thủ mà bạn sẽ thi đấu cùng.

Nếu không có biết nhận diện thị trường hoặc định hướng sai, các doanh nghiệp khó có thể “thuận buồn xuôi gió” vì không biết mình nên bán cái gì và khách hàng của mình muốn gì. Quyển sách “Where to play - 3 bước khám phá những cơ hội thị trường đáng giá nhất” của hai chuyên gia khởi nghiệp Marc Gruber và Sharon Tal dành cho những doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá thị trường.

“Where to play” chứa những mẫu kế hoạch chi tiết từng bước lẫn những mẹo hữu ích để nhận diện cơ hội thị trường, nổi bật nhất trong cuốn sách này đó là Bộ Điều hướng Cơ hội thị trường – yếu tố tối quan trọng của cả quy trình Khởi nghiệp tinh gọn và Mô hình kinh doanh Canvas. Công cụ này được thiết kế dựa trên 15 năm nghiên cứu, kết hợp với bề dày kinh nghiệm của các tác giả trong tư vấn và đào tạo khởi nghiệp. Bên cạnh đó, công cụ Điều hướng cơ hội thị trường còn giúp các nhà sáng tìm ra đúng “sân chơi” dành cho mình, nó giúp bạn trả lời được 3 câu hỏi chính:

  1. Có những cơ hội thị trường nào ngoài kia?
  2. Đâu là những cơ hội thị trường hấp dẫn nhất?
  3. Nên tập trung vào cơ hội thị trường nào?

Để phát triển nền móng căn bản cho công cụ Điều hướng cơ hội thị trường, các tác giả đã nghiên cứu, phân tích hàng trăm trường hợp từ các quốc gia và lĩnh vực khác nhau. Với những mô tả ngắn gọn và chi tiết, Where to play đánh thẳng vào một trong những câu hỏi khó nhất mà bất kỳ ai mang hoài bão khởi nghiệp cũng phải trả lời cho được: “Tôi nên chọn thị trường mục tiêu nào?”. Quyển sách trực quan, dễ áp dụng và vô cùng thuyết phục.

Nói chung, quyển sách này sẽ dẫn dắt bạn từng bước qua các quy trình sau:

- Rất nhiều những phương án khả thi.

- Nhận diện điểm chung - riêng, ưu - nhược điểm của từng phương án.

- Phác thảo một chiến lược đầy hứa hẹn.

Trong đó, 3 bước của quy trình Điều hướng cơ hội thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp:

Hỗ trợ đưa ra quyết định: Giúp bạn xác định các cơ hội đáng giá và đưa ra quyết định sáng suốt để nâng cao khả năng tạo giá trị, đảm bảo những quyết định đó của bạn ít chịu ảnh hưởng bởi thiên kiến cá nhân và nhận thức cảm tính.

Thiết lập ngôn ngữ chung: Giúp bạn giao tiếp, chia sẻ, tranh luận với các thành viên trong đội ngũ và các bên liên quan, nhờ đó bạn có thể trau dồi kiến thức, bộc lộ tiềm năng và dễ dàng đạt được sự đồng thuận.

Là “người cố vấn” lâu dài của bạn: Tạo điều kiện để bạn truy xuất, quan sát và thay đổi các quyết định khi bạn gặp một giao lộ mới, hoặc khi một thông tin xuất hiện khiến bạn hoài nghi chiến lược của mình. Như bao công cụ điều hướng khác, công cụ này sẽ giúp bạn tính toán lại lộ trình nếu cần thiết. Nó là người bạn đồng hành, sẽ cùng tiến cùng lùi với bạn.

Đôi nét về tác giả Marc Gruber và Sharon Tal

Marc Gruber là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đổi mới, khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ mới. Ông được trao giải thưởng Thought Leader Award(*) (của Hiệp hội Academy of Management) vào năm 2009 nhờ những nghiên cứu đột phá của mình. Marc cũng thường xuyên giảng dạy, tư vấn, điều hành các chương trình đào tạo ở châu Âu, Mỹ và châu Á, cũng như thường xuyên làm giám khảo trong các cuộc thi về khởi nghiệp trên khắp châu Âu.

Sharon Tal có kinh nghiệm sâu rộng về marketing, từng làm giám đốc marketing ở nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. Kết hợp giữa chuyên môn của mình và đam mê trong lĩnh vực khởi nghiệp, bà đã giúp vô số những nhà khởi nghiệp xác định thị trường mục tiêu và lên chiến lược tiếp thị sản phẩm thành công. Ngoài ra, Sharon thường xuyên tổ chức các hội thảo cho sinh viên và doanh nghiệp startup, đồng thời làm cố vấn cho nhiều tổ chức hỗ trợ các doanh nhân trong bước đầu lập nghiệp.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày