Phong Cách Sống

Số người béo phì tại Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á

Thảo Nhi Thứ Tư | 24/07/2019 09:36

Ảnh: news.sky.com.

Tốc độ gia tăng người béo phì tại Việt Nam là 38% trong giai đoạn 2010-2014, cao nhất Đông Nam Á, tiếp theo sau là Indonesia với 33%.
Ảnh: news.sky.com.

► Dân số Việt Nam vượt 96 triệu người, đứng thứ 15 trên thế giới

Theo một nghiên cứu từ Fitch Solutions Macro Research, tình trạng béo phì tăng nhanh tại Đông Nam Á đang tạo ra áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và ngân sách chính phủ, đặc biệt là những quốc gia như Malaysia và Indonesia.

Việt Nam có là quốc gia mức tăng số người béo phì (gồm những cá nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) vượt mức 25) cao nhất trong giai đoạn 5 năm, từ 2010 đến 2014, với 38%, theo sau là Indonesia với 33%. Tuy nhiên, nếu tính theo tỷ lệ dân số, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ thấp nhất ở mức 3,6%, thua xa Malaysia với 13,3% và thấp Indonesia với 5,7%.

Theo báo cáo từ Fitch, “Việc tiêu chuẩn kinh tế trong khu vực được cải thiện đã thay đổi đời sống người dân, dẫn đến một chế độ ăn thay đổi theo hướng ít lành mạnh hơn. Thức ăn có giá trị dinh dưỡng thấp được bày bán rộng rãi và dễ dàng tiếp cận vì giá thành thấp và vì sự tiếp thu thói quen ăn uống phương Tây.”

So nguoi beo phi tai Viet Nam tang nhanh nhat Dong Nam A
Việt Nam, Hàn quốc có tốc độ gia tăng số người béo phì cao nhất. Ảnh: Fitch Solution Macro Research.

Những nhà phân tích tại Fitch cho biết, tình trạng béo phì gia tăng gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe khiến chi phí chăm sóc chữa trị những căn bệnh mãn tính gồm tiểu đường và bệnh tim tăng cao. Do tình trạng béo phì tăng cao, Malaysia ước tính nước này phải chi 20% trong tổng chi phí dành cho y tế được dùng để giải quyết vấn đề này.

Bản báo cáo không nêu chi tiết về các bước đi mà Đông Nam Á thực hiện để phòng chống bệnh béo phì từ năm 2014. Bắt đầu từ 1/7, Malaysia đã áp thuế tiêu thụ 0,40 ringgit/lít lên nước có chất tạo ngọt đóng hộp, từ nước trái cây đến nước giải khát.

Trong 5 năm qua, tại những nơi khác ở châu Á, Hàn Quốc có tỉ lệ người béo phì tăng 38%, chiếm tỷ lệ 5,8% dân số. Tại Mỹ, tỷ lệ béo phì tăng thêm 8%, chiếm 33,7% dân số.

Tỷ lê béo phì tăng vọt ở nhiều quốc gia cho tới năm 2014 đã vượt qua một xu hướng dài hạn tại Châu Á Thái Bình Dương từ 1990, khi 34,6% người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì. Vào năm 2013, số liệu cho thấy con số đó đã tăng đến 40,9%.

Tỷ lệ béo phì của Philippine khá thấp so với các nước làng giềng: Chỉ 5,1% dân số bị béo phì vào năm 2014, với tỷ lệ tăng trưởng đạt 6% từ 2010 đến 2014.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày