Phong Cách Sống

Từ Bill Gates đến Warren Buffett: 5 bài học thành công từ những người giàu nhất hành tinh

Thùy An Thứ Tư | 27/05/2020 17:36

Ảnh: CNBC.

Năm 2019, thế giới có khoảng 2.600 tỉ phú, trong đó hơn 67% là các tỉ phú tự thân. Dưới đây là lời khuyên của các tỉ phú giàu nhất hành tinh.
Ảnh: CNBC.

Tỉ phú Warren Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại trên phố Wall, dù đã thành công ở rất nhiều thương vụ mua lại công ty, cho đến nay, đối với ông, khoản đầu tư giá trị nhất là khoản đầu tư vào bản thân mình.

Theo gợi ý của Warren Buffett, trước tiên là học cách giao tiếp tốt cả bằng văn bản và trao đổi trực tiếp. Điều đó sẽ làm tăng giá trị của bạn lên ít nhất 50%.

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Nếu bạn không thể giao tiếp với ai đó, nó giống như nháy mắt với một cô gái trong bóng tối, sẽ không có kết quả gì cả.

Lời khuyên thứ 2 mà tỉ phú Buffett đưa ra là chăm sóc bản thân cả về tinh thần và sức khỏe. Bạn không thể bắt đầu chăm sóc bản thân khi bạn đã 50 tuổi. Bởi vào thời điểm này, dường như bạn đã trở nên già cỗi nếu bạn chưa làm gì trước đó. Chăm sóc bản thân là điều cực kỳ quan trọng. 

Ông chủ của Amazon, tỉ phú Jeff Bezos: Thay đổi suy nghĩ của bạn

Ông chia sẻ rằng, điều quan trọng nhất là bạn phải cởi mở và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của mình.

Trước khi tỉ phú Jeff Bezos bán những cuốn sách trực tuyến trên Amazon, ông từng là sinh viên ngành vật lý tại Đại học Princeton vào những năm 1980. Và mặc dù là 1 trong 25 sinh viên hàng đầu trong chương trình học của mình, Jeff Bezos lại tin rằng mình không đủ thông minh để thành công trong lĩnh vực mà mình theo học.

Tỉ phú Jeff Bezos. 
Tỉ phú Jeff Bezos. 

Vì vậy, ông đã thay đổi chuyên ngành của mình sang kỹ thuật điện và khoa học máy tính. Điều đó thực sự đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông.

Trên thực tế, tỉ phú Bezos cho biết những người thành công trong cuộc sống đã làm việc chăm chỉ, để nhận ra được những điều đúng, việc sai. Từ đó, chủ động tìm kiếm, thay đổi sao cho phù hợp nhất.

Bằng cách có tư duy này, bạn và cả doanh nghiệp của bạn sẽ sáng tạo hơn, linh hoạt hơn và cuối cùng là thành công hơn.

Tỉ phú Bill Gates: Kết bạn đúng người

Theo lời khuyên của vị tỉ phú này, bạn nên tiếp xúc và kết giao với những người dám thách thức bạn, có thể chia sẻ cho bạn và thúc đẩy bạn. Bởi vì nhờ có họ giúp sức, bạn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình.

Ảnh: BBC.
Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: BBC.

Lời khuyên đó của tỉ phú Gates cũng là điều mà tỉ phú Warren Buffett rất ủng hộ. Trong một cuộc trò chuyện với sinh viên Đại học Columbia cùng với tỉ phú Bill Gates vào năm 2017, ông Buffett nói: “Bạn sẽ bước đi cùng hướng với những người mà bạn kết giao. Vì vậy, điều quan trọng là phải chọn bạn mà chơi, hãy tìm đến những người tốt hơn mình và những mẫu người mà bạn muốn trở thành để kết giao”.

Nhà sáng lập Alibaba, tỉ phú Jack Ma: Bất kỳ ai cũng có thể thành công nếu bạn cố gắng hết sức

Nhà sáng lập Alibaba, tỉ phú Jack Ma tin chắc rằng bất kỳ ai cũng có thể thành công giống như ông. Sau khi học đại học, tỉ phú Jack Ma đã bị từ chối khi ứng tuyển 30 công việc trước khi trở thành giáo viên tiếng Anh. Sau đó, vào năm 1995, sau khi được giới thiệu trên internet, ông đã nảy ra ý tưởng thành lập trang thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba mà không có kỹ năng hay tiền bạc gì vào thời điểm đó. Và hôm nay ông là một trong những tỉ phú giàu nhất hành tinh.

Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: CNN.
Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: CNN.

Ông cho rằng, mọi người đều có thể thành công, nếu bạn thật sự cố gắng.

Theo vị tỉ phú này, 3 chìa khóa để thành công, đó là suy nghĩ khác biệt, không bao giờ từ bỏ và sử dụng các kỹ năng mà bạn có.

Điều cần thiết là bạn phải suy nghĩ về những điều mà chưa ai nghĩ đến.

Thứ 2, tỉ phú Jack Ma, người từng bị đại học Harvard từ chối (ông đã nộp đơn 10 lần), nói rằng không để sự từ chối có thể ngăn cản bạn.

Và cuối cùng, hãy tận dụng hết những kỹ năng mà bạn có.

Tỉ phú Oprah Winfrey: Đừng chờ đợi cơ hội lớn hơn

Theo chia sẻ của tỉ phú Oprah Winfrey, cuộc đời của bạn không phải là một bước ngoặt lớn như mọi người vẫn thường nói. Thay vào đó, nó là việc thực hiện từng bước một để có những thay đổi lớn trong cuộc sống.

Tỉ phú Ảnh: Victor-mochere.com.
Tỉ phú Oprah Winfrey. Ảnh: Victor-mochere.com.

Sự thật là bạn không thể thay đổi mọi thứ. Những gì bạn có thể làm ở đây và bây giờ là đưa ra quyết định. Bởi vì cuộc sống là các quyết định và quyết định mà bạn có thể đưa ra là cuộc sống mà bạn lựa chọn.

Thành công là một quá trình và một phần của quá trình đó là những thất bại. Đừng chờ đợi những cơ hội lớn rồi mới bắt đầu. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé, từng mảnh ghép để tạo nên tuyệt tác của cuộc đời mình.

* Có thể bạn quan tâm 

►Ông trùm sòng bạc Macau Stanley Ho qua đời ở tuổi 89

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày