5 lỗi tiền bạc người giàu không bao giờ mắc

Thứ Ba | 23/08/2016 22:08

Bạn đã bao giờ tự hỏi những tỷ phú giàu nhất thế giới như Warren Buffett và Mark Cuban có cuộc sống mỗi ngày như thế nào?

Chắc chắn, họ có thể có vài thói quen hoang phí, nhưng họ cũng tuân thủ những quy tắc tiền bạc mấu chốt tương tự nhau - đã giúp họ gia tăng và bảo vệ sự giàu có và thịnh vượng.

Thậm chí bạn chưa tích lũy được khối tài sản lớn, bạn vẫn có thể hưởng lợi nếu làm theo những thói quen này của các tỷ phú. Dưới đây là những lỗi tiền bạc mà người giàu không bao giờ mắc phải.

1. Họ không tiêu hết những gì kiếm được

Steve Martin, chuyên gia Kế hoạch tài chính và giám đốc điều hành BKD Wealth Advisors ở Chicago, cho rằng, hầu hết mọi người đều phải kiếm sống, chi tiêu những gì họ cảm thấy cần to tận hưởng cuộc sống và sau đó tiết kiệm những gì còn lại một cách đầy trách nhiệm. Thật không may, thường thì số tiền còn lại rất ít hoặc thậm chí là không còn gì. Người giàu thì khác, họ kiếm sống rồi sau đó, trước hết dành ra một khoản tiền cần thiết để đạt đến mục đích của họ.

Bằng cách chọn trả công cho họ trước - điều bạn cũng có thể làm bằng cách chuyển một phần lương vào tài khoản tiết kiệm hoặc hoặc lên lịch tự động chuyển từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm - người giàu đạt được mục tiêu đề ra trong khi cũng học cách kiềm chế sự hài lòng và tránh “kẻ thù” của sự giàu có như nợ thẻ tín dụng.

2. Họ không bỏ lỡ cơ hội gia tăng sự giàu có

Người giàu không dừng lại cho dù đã có được công việc có thu nhập cao; họ tiếp tục tìm kiếm những phương thức để phát triển bản thân cũng như bức tranh tài chính của họ - bằng cách tăng nguồn thu hay thăng tiến, tìm kiếm các nguồn thu nhập thụ động hay bắt đầu công việc kinh doanh.

Và khi tăng thu nhập, người giàu đảm bảo không tăng chi phí cuộc sống với tốc độ tương tự.

Người giàu cũng có thể đầu tư vào thị trường tài chính. Họ hiểu cơ hội thua lỗ, nhưng bằng cách đầu tư thường xuyên, theo thời gian, họ nhận thấy cơ hộ tăng trưởng trong dài hạn.

3. Họ không đưa ra các quyết định tài chính theo cảm xúc

Thay vì mua hay bán các khoản đầu tư theo trực giác và cảm xúc, những người thành công về tài chính thường đưa ra các quyết định thận trọng phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn.

"Họ tin vào việc lên kế hoạch toàn diện và luôn tuân theo kế hoạch này", Anne-Marie Laboe, phó chủ tịch điều hành hãng chuyên về lập kế hoạch tài chính Bernard R. Wolfe & Associates Inc ở Chevy Chase, Maryland, cho biết.

Thật không dễ dàng khi gạt cảm xúc của bạn sang một bên khi bàn về tiền bạc. Đó là lý do tại sao việc tạo ra hệ thống giúp bạn kiềm chế các quyết định phi lý trí lại đóng vai trò rất quan trọng. Hãy cho bản thân 24 tiếng suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào hoặc thiết lập bộ quy tắc đảm bảo an toàn khi thực hiện các phi vụ đầu tư.

4. Họ không cho tất cả trứng vào một giỏ

Người giàu hiểu rõ tính cần thiết của việc đa dạng hóa các khoản thu nhập và biết cách để các nguồn thu nhập này hoạt động hiệu quả.

Điều này có nghĩa là thay vì để cho sự đảm bảo an sinh hưu trí phụ thuộc vào cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hay đổ hết tiền tiết kiệm vào các dự án bất động sản, người giàu nhắm đến việc tạo ra nhiều nguồn tạo tài sản khác nhau và xem đây là một trong những danh mục cần đầu tư quan trọng.

Nếu được thiết kế hợp lý, việc đầu tư vào nhiều lĩnh vực nhìn chung sẽ mang lại kết quả tổng thể tốt hơn và giảm thiểu rủi ro.

5. Họ không làm một mình

Những người thành công về tài chính không đánh bạc với sinh kế của họ. Nói cách khác, nếu họ không chắc chắn về cách đưa ra quyết định lớn về tiền bạc, họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ, trong một số trường hợp từ các cố vấn có uy tín.

Tuy vậy, tìm kiếm sự giúp đỡ không phải lúc nào cũng phải trả phí. Đôi khi bạn có thể tư vấn bạn bè - những người đã từng đối mặt với trường hợp tương tự và đã thành công, những phân tích trực tuyến...

Nhật Trường

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày