6 thói quen làm nên thành công của 21 tỷ phú tự thân thế giới

Hà Linh Chủ Nhật | 23/06/2019 07:16

Ảnh: BI

21 tỷ phú tự thân trên thế giới hầu như đều có chung 6 thói quen, góp phần lớn vào thành công của họ.
Ảnh: BI

Rafael Badziag là doanh nhân và chuyên gia tâm lý và tác giả của cuốn sách The Billion Dollar Secret: 20 Principles of Billionaire Wealth and Success (Bí mật tỷ đô: 20 nguyên tắc về sự giàu có và thành công của tỷ phú).

Ông đã phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân về bí mật của họ để giàu có và thành công.  Mặc dù mỗi người ở một lĩnh vực chuyên môn khác nhau, song hầu như họ đều có chung 6 thói quen. Những thói quen này không xuất phát từ DNA, tất cả chúng ta có thể học và áp dụng để có được thành công. Sau đây là những thói quen mà Badziag đề cập đến:

1. Thức dậy sớm

Mỗi tỷ phú tôi từng phỏng vấn đều nói rằng thức dậy sớm đã góp phần lớn vào thành công của họ. Hầu hết cho biết thời gian thức dậy của họ là khoảng 5:30 sáng.

Manny Stul, CEO của nhãn hàng Moose Toys, nói rằng việc thức dậy sớm đã thay đổi cuộc sống đối với anh. “Lúc đầu, tôi rất khó khăn để dậy sớm. Nhưng sau khoảng hai tuần, tôi thức dậy mà không cần báo thức”, ông ấy nói với tôi. “Tôi  sẽ không phá vỡ thói quen này. Cho dù tôi đi ngủ vào giờ nào, tôi luôn thức dậy sớm và tập thể dục trong một giờ”.

Điều quan trọng cần lưu ý là ngủ ít hơn không phải là điều khiến bạn thành công. Có rất ít tỷ phú chỉ cần ngủ từ ba đến bốn giờ, nhưng phần lớn trong số họ cảm thấy sảng khoái và minh  mân khi dành bảy đến tám giờ nghỉ ngơi.

2. Duy trì thói quen tập thể dục

Không có sức khỏe tốt, cuộc sống có thể khổ cực và không có thành công hay tiền bạc nào có thể bù đắp cho việc này. Dù họ 40 hay 80 tuổi, các tỷ phú mà tôi đã nói chuyện đều duy trì sức khỏe bằng cách tập thể dục thường xuyên.

6 thoi quen lam nen thanh cong cua 21 ty phu tu than the gioi
Thức dậy sớm và tập thể dục là một trong những thói quen lớn nhất giúp nhiều doanh nhân thành công. Ảnh:lifestyle.cfyc.com.vn

Doanh nhân người Brazil Lirio Parisotto cho biết ông chạy bộ ba lần một tuần. “Lượng calo trung bình của tôi đốt cháy mỗi lần tập luyện là 1.000”, ông ấy nói. “Tôi làm điều đó bất cứ khi nào có thể. Khi tôi đi du lịch, việc tập luyện sẽ khó khăn hơn, nhưng tôi luôn tập bù cho những ngày đó khi tôi trở về”.

Thật thú vị khi biết rằng nhiều tỷ phú kết hợp các môn thể thao yêu thích của họ vào chế độ tập luyện. Họ cho rằng thể thao dạy chúng ta về thắng và thua - những kỹ năng thiết yếu trong kinh doanh và cuộc sống. Như Frank Stronach, người sáng lập Magna International đã từng nói, khi chơi thể thao, chúng ta hiểu về tính cách của chính mình, sự cạnh tranh và cách chơi sòng phẳng.

Thể thao không phải là yếu tố duy nhất của một cuộc sống lành mạnh cho các tỷ phú. Nhiều người thực hành thiền hoặc thực hiện chế độ ăn uống bổ dưỡng. Trong số 21 tỷ phú tôi đã phỏng vấn, chỉ có một người là người hút thuốc; những người còn hoặc là đã bỏ thuốc, hoặc chưa bao giờ hút thuốc.

3. Đọc sách

Warren Buffett, sẽ là người đầu tiên nói với bạn rằng sách  là nguồn kiến ​​thức quý giá nhất. Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway đọc tới 500 trang mỗi ngày.

Khi tôi hỏi Cho Tak Wong, chủ tịch tập đoàn Fuyao về lời khuyên tốt nhất mà ông ấy dành cho thế giới, ông ấy đã trả lời,  “tôi sẽ nói với các bạn trẻ hãy đọc. Đọc những cuốn sách dạy bạn về cách làm việc đúng, những cuốn sách dạy bạn để trở thành một người tốt”.

►11 thói quen hàng ngày của các tỷ phú ai cũng có thể học

►10 thói quen tốt của những người luôn đúng giờ

►Những thói quen sai lầm khiến bạn mất ngủ và cách khắc phục

Bạn đọc cũng nên xây dựng cho mình một hệ thống những cuốn sách muốn đọc: dựa trên sở thích cá nhân hay những gợi ý từ những người có kinh nghiệm – bất cứ điều gì sẽ tăng thêm giá trị cho cuộc sống của bạn. Khi đọc hãy đánh dấu những đoạn văn thú vị và viết ra những ghi chú, suy nghĩ và ý tưởng.

4. Suy ngẫm

Tỷ phú thích dành thời gian một mình ... để suy nghĩ. Họ có thể làm điều này bằng cách thiền hoặc một số hoạt động thư giãn khác mà họ thích.

6 thoi quen lam nen thanh cong cua 21 ty phu tu than the gioi
Đọc sách vừa giúp thư giãn, vừa nâng cao kiến thức. Ảnh: Wall Street Journal

Kim Beom-su, một trong những doanh nhân khởi nghiệp thành công nhất của Hàn Quốc, sử dụng buổi sáng của mình để suy nghĩ sâu sắc. “Trong khi tắm, đi dạo, tôi dành thời gian để chiêm nghiệm”, ông nói. “Đây là thói quen quan trọng nhất của tôi. Chính trong thời gian đó, tôi đã có thể sắp xếp những suy nghĩ của mình, hiểu rõ hơn về những vấn đề đang xảy ra và phát triển những ý tưởng mới”.

Bà trùm truyền thông Oprah Winfrey là người rất yêu thích thiền định. Năm 2017, bà hợp tác với Deepak Chopra để thực hiện series hướng dẫn thiền định trong 21 ngày. Mỗi bản ghi âm của bà đều bao gồm âm nhạc nhẹ nhàng tĩnh tâm và các câu hỏi được thiết kế để khuyến khích tư duy tự phản xạ.

5. Cam kết thực hiện các thói quen

Các thói quen được thực hiện nghiêm túc trong thời gian dài sẽ có kết quả tốt. Hầu hết các thói quen cuả các tỷ phú bắt đầu sớm trong ngày.

Beom-su nói rằng ông thường ngủ vào khoảng 11:30 tối và thức dậy từ 5 đến 6 giờ sáng. Ngay sau khi thức dậy, ông đội mũ lưỡi trai, đeo tai nghe và đi dạo bên ngoài. “Khi tôi trở về, tôi đi tắm. Sau đó, tôi vào phòng đọc và chọn một cuốn sách yêu thích” ông nói. Ông thường dành khoảng 30 phút để đọc, sau đó nghe nhạc thêm nửa tiếng nữa, thưởng thức bữa sáng cùng gia đình và đi làm.

6. Thực hành kỷ luật

Các tỷ phú mà tôi đã phỏng vấn là những người kỷ luật nhất mà tôi từng gặp. Họ đặt ra những tiêu chuẩn cực kỳ cao cho bản thân và mọi người xung quanh.

Ví dụ, trong thể thao, bạn không thể đạt được kết quả tốt nếu bạn không có đủ tính kỷ luật để tập luyện thường xuyên. Điều tương tự áp dụng cho cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Hạn chế những phiền nhiễu và cám dỗ cản trở sự tiến bộ của bạn.

Nhà đầu tư Michal Solowow từng thú nhận với tôi rằng mỗi sáng, ông ấy phải làm những việc mình không thích. Nhưng ông vẫn ép mình làm điều đó, ông chia sẻ, nói thêm rằng luôn có một giọng nói “lười biếng” trong đầu mình - một giọng nói cố gắng thuyết phục ông rằng ông đang vôi và không có thời gian hay ông không cảm thấy khỏe để làm bất kỳ điều gì.

Nhưng sau đó, Solowow tự nghĩ: Không thể nào dừng lại hay lừa dối bản thân bởi những lý do đó.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày