9 điều người thành công không bao giờ làm

Thứ Năm | 11/06/2015 16:02

Người thành công không buôn chuyện, trễ hẹn, cáu giận, ngắt lời người khác hay nghĩ một đằng nói một nẻo.

Có lẽ bạn không còn tập trung nữa, hoặc có lẽ bạn có mắc phải những thói quen xấu hoặc có lẽ bạn đã trở nên tự mãn. Dù cho bất kỳ lý do gì, giờ đây bạn đang thỏa hiệp, giải quyết hoặc bay trên chiếc máy bay tự lái với cảm giác không lấy gì làm hài lòng.

Người thành công không thỏa hiệp với tiêu chuẩn của họ. Những người này không chấp nhận ít hơn những gì họ hy vọng đạt được và họ chắc chắn không đặt cuộc sống của họ vào chiếc tàu bay tự lái. Họ tin rằng thành công chỉ đến từ mục đích và hành động - và họ đang sống theo cách này.

Dưới đây là 9 điều những người thành công không bao giờ làm:

1. Không bao giờ để quá khứ quyết định tương lai

Mọi người đều có điểm hạn chế. Chúng ta luôn gặp những thách thức. Chúng ta ai cũng mắc sai lầm. Chìa khóa là đừng để chúng cản trở bạn, hãy học hỏi từ những vấp ngã và sai lầm.

Dĩ nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm, phải không? Mọi chuyện phụ thuộc vào quan điểm của bạn. Hãy chấp nhận sai lầm. Khi có điều không hay xảy ra, hay biến chúng thành cơ hội để học hỏi thêm về những điều bạn chưa biết, nhất là về bản thân bạn. Khi ai đó mắc sai lầm, hãy biến điều đó thành cơ hội để thể hiện lòng khoan dung và độ lượng.

Mọi chuyện trong quá khứ chỉ như một khóa huấn luyện mà thôi. Những người cực kỳ thành công tin rằng quá khứ sẽ giúp họ từng trải hơn, hiểu biết hơn chứ không bao giờ có thể nói lên bất kỳ điều gì về họ.

2. Không bao giờ buôn chuyện

Thật khó để cưỡng lại sự tò mò. Chẳng hạn như tìm hiểu lý do đằng sau quyết định của ai đó, động cơ hành động của một người nào đó, vv…

Thật không may, những người thường xuyên buôn chuyện về những người khác cũng lại đang buôn chuyện về chính bạn. Và đột nhiên, chuyện này không lấy gì làm vui vẻ cho lắm.

Vì thế, lần tới, khi bạn muốn tán chuyện về một ai đó, hãy nghĩ xem liệu bạn có thể nói trực tiếp với người đó thay vì nói sau lưng không. Và lần tới, khi một ai đó bắt đầu nói về một người nào đó, hãy xin lỗi và rời đi ngay lập tức. Đừng lo lắng rằng bạn làm như vậy là thiếu tôn trọng vì những người hay ngồi lê đôi mách thường không hề biết tôn trọng người khác.

Khi người thành công muốn chia sẻ thông tin bên lề, họ sẽ nói một cách công khai ý nghĩ và cảm giác của họ. Điều này có nghĩa là họ không buôn chuyện mà họ chỉ đang thẳng thắn mà thôi.

3. Không bao giờ nói “có” khi thực sự là “không”

Từ chối lời đề nghị của đồng nghiệp, khách hàng, thậm chí là bạn bè thường là điều rất khó khăn. Nhưng trên thực tế nói “không” cũng không gây hậu quả xấu như bạn tưởng. Hầu hết mọi người sẽ hiểu và nếu họ không hiểu, bạn có cần phải quan tâm quá nhiều đến điều họ nghĩ hay không?

Khi bạn nói không, bạn chỉ cảm thấy băn khoăn trong một lúc mà thôi. Khi bạn đồng ý với điều mà bạn thực sự không muốn làm, bạn có thể có cảm giác tồi tệ trong một thời gian dài - hoặc ít nhất là trong khoảng thời gian bạn cần có để làm cái việc bạn không muốn đó.

Những người thành công biết cách nói ‘không’ khi cần. Thậm chí họ rất giỏi từ chối. Họ biết rằng cần phải tập trung làm những gì họ cần phải làm: vì chính họ và vì những người khác.

4. Không bao giờ ngắt lời người khác

Khi ngắt lời ai đó đồng nghĩa với việc bạn đang nói rằng “Tôi không nghĩ gì về điều anh/chị đang nói. Tôi đang nghĩ về điều tôi muốn nói … và điều tôi muốn nói quan trọng đến mức anh/chị cần phải nghe ngay bây giờ”.

Bạn có muốn gây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp tốt đẹp hơn? Bạn có muốn mối quan hệ cá nhân tốt hơn? Hãy lắng nghe, lắng nghe thực sự điều người khác nói. Sau đó, hãy đặt câu hỏi để đảm bảo bạn hiểu đúng.

Những người thành công luôn biết rõ điều họ đang nghĩ - họ muốn học hỏi từ những gì người khác đang nghĩ.

5. Không bao giờ đến muộn

Mỗi khi bạn đến muộn, những người còn lại sẽ ngay lập tức cho rằng bạn cảm thấy thời gian của bạn quan trọng hơn của họ. Tất nhiên, điều này sẽ khiến bạn không còn cơ hội tạo dựng mối quan hệ cá nhân cũng như nghề nghiệp một cách tốt đẹp.

Tuy bạn có thể tin rằng bạn không thể làm gì được, song đến muộn là lựa chọn của bạn. Bạn tự cho phép mình đến muốn.

Những người thành công thường bắt đầu một ngày sớm hơn đôi chút. Họ đến trước khi sự kiện đầu tiên theo lịch làm việc bắt đầu. Họ không lo lắng rằng họ sẽ lãng phí thời gian - họ lên kế hoạch trước và mang theo mọi thứ họ cần, tận dụng thời gian “sớm” này để làm một vài việc đơn giản.

Sau đó, họ cảm thấy ít áp lực hơn và kết quả là thấu hiểu vấn đề hơn, sáng tạo hơn, quyết đoán hơn và đơn giản là chủ động hơn với mọi việc họ làm.

6. Không bao giờ bực tức

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng nói: “Bực tức giống như việc uống thuốc độc và sau đó lại hy vọng nó sẽ tiêu diệt kẻ thù của mình”. Đau khổ, ghen tị và ghét bỏ cũng có tác động tiêu cực tương tự.

Khi bạn có ác ý, người duy nhất thua cuộc là chính bạn.

Người thành công dồn mọi năng lượng vào những gì họ sẽ làm thay vì bận tâm đến việc những người khác làm.

7. Không bao giờ quyết định rằng không có thời gian

Mọi người biết rằng một vài người dường như làm được nhiều việc hơn những người khác. Đây là điều điên rồ nhất. Những người này làm việc như thế nào? Chắc họ không có cuộc sống riêng tư?

Trên thực tế, họ có cuộc sống rất tuyệt vời là đằng khác. Họ xác định điều gì là quan trọng đối với họ và họ sẽ biến chúng thành hiện thực.

Hãy xác định điều gì quan trọng với bạn và biến chúng thành hiện thực.

Mọi người đều có quỹ thời gian như nhau. Điều khác biệt duy nhất là cách chúng ta sử dụng mà thôi.

Người thành công luôn biết cách sử dụng thời gian của họ.

8. Không bao giờ cố làm vừa lòng

Trong cuộc sống, chẳng ai thực sự thích bạn vì quần áo bạn mặc, chiếc xe bạn đi hay ngôi nhà bạn ở, thậm chí là chức danh nơi làm việc. Tất cả những thứ đó chỉ là vật ngoài thân và kể cả khi người ta thích chúng, thì điều đó cũng không có nghĩa là họ thích bạn.

Những người thành công quan niệm rằng, "phải luôn là chính mình". Họ biết bằng cách không cố gắng làm vừa lòng hoặc tại ấn tượng “nhân tạo” khiến họ có thể mất đi nhiều sự quen biết, nhưng họ cũng biết việc đó sẽ giúp họ có được những người bạn thực sự.

9. Không bao giờ sợ làm những việc khó

Câu nói “Thứ đáng sợ duy nhất chính là bản thân nỗi sợ hãi’ hoàn toàn đúng, nhưng cũng có câu nói hay hơn “Điều duy nhất chúng ta phải sợ là chính chúng ta”.

Tại sao? Mọi người chúng ta đều lo sợ. Chúng ta lo sợ về những điều có thể hoặc không thể xảy ra. Chúng ta sợ những gì chúng ta không thể thay đổi. Chúng ta sợ những gì chúng ta sẽ không thể làm được. Chúng ta sợ cách người khác nghĩ về mình.

Và nỗi sợ hãi ấy khiến chúng ta do dự, phải chờ đợi thời điểm thích hợp, quyết định rằng chúng ta cần phải nghĩ thêm một chút nữa hoặc nghiên cứu thêm hoặc tìm kiếm thêm những giải pháp thay thế, và ngày tháng thậm chí là hàng năm cứ thế trôi đi.

Đừng để nỗi sợ hãi cản trở bạn. Bất cứ kế hoạch nào bạn vạch ra, bất cứ điều gì bạn tưởng tượng tới, hay bất cứ giấc mơ nào bạn nghĩ đến, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay. Bí quyết để thành công là dẹp nỗi sợ hãi qua một bên và bắt đầu làm những thứ mình muốn, để sau này không phải nhìn lại và nói từ "Giá như".

Phan Nguyễn

Nguồn INC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày