Berkshire Hathaway: “Đế chế” sản sinh tỷ phú của Warren Buffett

Trang Lê Thứ Tư | 09/10/2019 15:41

Ảnh: CNBC

Ngoài Warren Buffett, thành công của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway đã tạo ra nhiều tỷ phú...
Ảnh: CNBC

Nhà đầu tư huyền thoại đã đưa Berkshire Hathaway từ chỗ là một công ty dệt bên bờ vực phá sản trở thành một “đế chế” trị giá 537 tỷ USD...

Vào năm 1995, khi đàm phán để bán lại công ty gia đình cho Warren Buffett, Bill Child quyết tâm đổi lấy cổ phiếu Berkshire Hathaway - tập đoàn đa lĩnh vực của nhà đầu tư huyền thoại.

"Đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng có", ông Child nhớ lại. Khi ông Child đổi công ty đồ gia dụng R.C. Willey Home Furnishings của gia đình lấy cổ phần trong Berkshire, giá cổ phiếu Berkshire vào khoảng 24.000 USD/cổ phiếu. Hiện nay, giá cổ phiếu này là gần 328.000 USD/cổ phiếu.

Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, nếu nhà Child giữ nguyên số cổ phiếu đó đến bây giờ, thì giá trị đã đạt khoảng 2,5 tỷ USD, tăng 14 lần so với thời điểm năm 1995.

Ông Buffett đã cùng với người cộng sự đắc lực Charles Munger đưa Berkshire Hathaway từ chỗ là một công ty dệt bên bờ vực phá sản trở thành một "đế chế" trị giá 537 tỷ USD, với các lĩnh vực kinh doanh trải rộng từ bảo hiểm, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh cho tới đường sắt.

Quá trình lớn mạnh của Berkshire không chỉ đưa Buffett trở thành người giàu thứ tư thế giới và còn sản sinh nhiều tỷ phú khác, từ ông Munger cho tới những nhà đầu tư sớm có sự tin tưởng vào tập đoàn, và những gia đình phía sau các công ty được Berkshire mua lại. Theo ước tính của Bloomberg, ngoài Buffett, Berkshire còn giúp tạo ra nhiếu tỷ phú khác. 

Stewart Horejsi 

Năm 1980, Stewart Horejsi quyết định rót vốn vào Berkshire Hathaway sau khi đọc chiến lược đầu tư của Warren Buffett. Theo Forbes, khi đó, ông mua cổ phiếu Berkshire Hathaway với giá 265 USD/cổ phiếu. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch ở quanh mức 315.000 USD. Tốt nghiệp Đại học Kansas, Horejsi từng điều hành công ty tổ chức đám cưới thuộc sở hữu của gia đình. Theo Bloomberg, hiện tài sản của Horejsi là 1,5 tỷ USD. Hiện tại, ông dành phần lớn thời gian quản lý tài sản của gia đình. 

Charlie Munger 

Charlie Munger là cộng sự lâu năm và được xem là "cánh tay phải" của Warren Buffett. Cũng đến từ Omaha, Munger gặp Buffett lần đầu tiên tại một bữa tiệc tối vào năm 1959. Trước khi gia nhập Berkshire Hathaway, ông đã là một nhà đầu tư thành công. Từ năm 1962 đến 1975, ông điều hành một công ty đầu tư với lợi nhuận hàng năm 19,8%. Theo Forbes, hiện Munger sở hữu tài sản khoảng 1,6 tỷ USD. Từ năm 1978 đến nay, ông giữ chức phó chủ tịch của Berkshire Hathaway.

Nguồn ảnh: CNBC
Nguồn ảnh: CNBC

Vijay Shekhar Sharma 

Vijay Shekhar Sharma là đồng sáng lập, CEO của One97 Communications, công ty đầu tiên tại Ấn Độ nhận được đầu tư của tỷ phú Warren Buffett.

Tháng 3/2017, quỹ Reliance Capital của tỷ phú Anil Ambani đã bán lại 1% cổ phần trong Paytm với giá 2,75 tỷ rupee (tương đương 42,4 triệu USD), lãi 27 lần so với lúc Reliance rót vốn vào Paytm hồi năm 2010. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, thương vụ này đã định giá Paytm ở mức 4,8 tỷ USD.

Vijay Shekhar Sharma. Ảnh: The indian times
Vijay Shekhar Sharma. Ảnh: The Indian times

Vào 19/5/2017 , SoftBank (Nhật Bản) lại rót 1,4 tỷ USD vào Paytm, đẩy định giá của hãng lên mức kỷ lục 8 tỷ USD. Con số này đã biến Paytm trở thành công ty khởi nghiệp có trị giá lớn thứ nhì Ấn Độ, chỉ sau hãng thương mại điện tử Flipkart (định giá 11,6 tỷ USD).

Theo ước tính của Forbes, hiện tại số tài sản của Sharma là 1,36 tỷ USD. Từng ngày trôi qua, vị doanh nhân 38 tuổi này đang được chứng kiến giấc mơ của mình trở thành hiện thực: “Tạo ra một công ty và một sản phẩm hữu dụng với mọi người và có chỗ đứng riêng trên thị trường”.

David Gottesman

David Gottesman thành lập công ty đầu tư First Manhattan Co. vào năm 1964 và hiện đang quản lý khoảng 16 tỷ USD cho các khách hàng của mình. Công ty này có khoản đầu tư vào Berkshire Hathaway từ những ngày đầu và bản thân ông Gottesman hiện là thành viên hội đồng quản trị Berkshire. Doanh nhân 93 tuổi này hiện sở hữu tài sản 2,1 tỷ USD, theo Bloomberg.

Albert Ueltschi 

Theo Forbes, Albert Ueltschi là người sáng lập FlightSafety International, công ty đào tạo phi công bằng hệ thống mô phỏng bay. Năm 1996, ông bán công ty này cho Berkshire Hathaway và nhận số cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD tại đế chế đầu tư này. Sau khi Ueltschi qua đời vào năm 2012, gia đình ông được thừa hưởng khối tài sản trị giá 2,5 tỷ USD, theo Bloomberg.

Walter Scott

Theo Forbes, Walter Scott là bạn thân thời thơ ấu của Warren Buffett. Năm 2000, hai người cùng nhau mua công ty tiện ích MidAmerican Energy. Công ty này sau đó được đổi tên thành Berkshire Hathaway Energy, thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway. Scott hiện là thành viên hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway. Năm nay 88 tuổi, Scott sở hữu tài sản 5,13 tỷ USD, theo Bloomberg. 

4 con đường chính cho những ai muốn trở thành triệu phú

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày