Bezos hiện có 144 tỷ USD, vì sao ông chủ này giàu đến vậy?

Mạnh Đức Thứ Tư | 20/06/2018 08:12

The Verge

Chấp nhận rủi ro và làm điều mình thích là bí quyết của ông.
The Verge

Người sáng lập và Giám đốc Điều hành Amazon Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, giàu có hơn bao giờ hết, và giữ một khoảng cách khá xa với các tỷ phú kỳ cựu như Bill Gate và Warren Buffett. Hiện tại, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông chủ của Amazon có tài sản 144 tỷ USD, so với 92,7 tỷ USD của Bill Gates và 82,1 tỷ USD của Warrant Buffet. Đây chỉ là một trong số nhiều thành tựu mà Bezos đã có được trong năm nay.

Khi mà các khách hàng vẫn trung thành với Amazon bất chấp đợt tăng giá thẻ thành viên Prime mới nhất để đổi lấy một loạt dịch vụ và đặc quyền, cổ phiếu của công ty đã tiếp tục tăng giá trị. Ngay cả Buffett cũng hối hận vì không đầu tư vào Amazon khi ông có cơ hội.

Đầu năm nay, Bezos chính thức trở thành người giàu nhất thế giới và cũng giúp Amazon trở thành công ty có giá trị thứ hai trên thế giới, sau Apple. Và thành công của ông được cho là được tạo ra khi ông từng chấp nhận rủi ro khi 30 tuổi.

Bezos là một học sinh trung học hạng A và là thủ khoa của lớp, và ông đã được đặc cách nhập học sớm vào trường Đại học danh tiếng Princeton, theo tiểu sử của Brad Stone "The Everything Store: Jeff Bezos và Age of Amazon." Ông học chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ thuật điện, và sau đó tiếp tục làm nhiều công việc tài chính và công nghệ cao sau đại học.

Đó là trong khi ông đang làm Phó chủ tịch tại quỹ phòng hộ D. E. Shaw trong những năm 1990, Bezos nảy ra ý tưởng bán sách qua Internet. Mặc dù, làm như vậy có nghĩa là ông sẽ đối mặt một rủi ro đáng kể và đôi khi mất đi công việc ổn định của mình.

Bezos nói trong một bài phát biểu năm 2010 tại trường cũ của mình: "Tôi thấy rằng việc sử dụng web đã tăng lên 2.300% mỗi năm. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói về bất cứ điều gì phát triển nhanh như vậy, và ý tưởng xây dựng một hiệu sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách - một thứ đơn giản không thể tồn tại trong thế giới vật chất - rất thú vị đối với tôi."

Tại hội nghị Hội nghị thượng đỉnh LA năm 2017, Bezos nhớ lại, khi ông nói với ông chủ của mình về ý tưởng hiệu sách Internet của mình, ông chủ của ông nói rằng: "Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay, nhưng tôi nghĩ đây sẽ là một ý tưởng tốt hơn cho những ai chưa có một công việc tốt. "

Và đó là lúc Bezos tưởng tượng rằng khi 80 tuổi ông có thể hối tiếc khi không nắm lấy cơ hội này.

"Trong hầu hết các trường hợp, những hối tiếc lớn nhất của chúng ta hóa ra là những điều chúng ta đã bỏ lỡ. Chúng ám ảnh chúng ta. Chúng ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra", Bezos phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh LA. "Tôi biết rằng, khi tôi 80 tuổi, tôi sẽ không bao giờ hối tiếc khi thử điều này, điều mà tôi cảm thấy rất phấn khích dù tôi có thể không thành công. Nếu thất bại, tôi sẽ rất tự hào khi tôi 80 tuổi.Tôi cũng biết rằng nó sẽ luôn ám ảnh tôi nếu tôi không cố gắng".

Sau "rất nhiều đấu tranh nội tâm", Bezos bỏ công việc của mình để bắt đầu công ty mơ ước của mình vào năm 1994 và quyết định đã được đền đáp: Amazon đã niêm yết 3 năm sau đó.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Amazon đã lọt vào top 10 trong danh sách Fortune 500 vào ngày 21 tháng 5, cùng với các công ty khổng lồ như Apple, Berkshire Hathaway, Exxon Mobil và, tất nhiên là có cả Walmart nữa.

Với doanh thu 177,87 tỷ USD, trong bản công bố mới nhất của tạp chí Fortune, Amazon xếp thứ 8 trong danh sách các công ty lớn nhất nước Mỹ năm nay. Thứ hạng của công ty đã tăng 4 bậc so với năm ngoái ( vị trí thứ 12). Vào năm 2002, Amazon lọt vào danh sách Fortune 500 với vị trí thứ 492, khi ấy đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Walmart giữ vị trí số 1. Amazon đã nhanh chóng tiến bộ, và gần như bắt kịp với, Walmart.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày