Bí quyết giúp những người giàu có nhất trở nên giàu hơn là gì?

Mạnh Đức Thứ Tư | 01/11/2017 11:08

CNBC

Một xu tiết kiệm cũng có giá trị như một xu chúng ta làm ra.
CNBC

Chúng ta thường hay nghĩ nếu mình nằm trong số 1% những người giàu nhất thế giới, chúng ta có thể sở hữu bất cứ thứ gì mình mơ ước: Những chiếc ô tô đắt tiền, máy bay cá nhân, những căn hộ đẳng cấp và có giá trên trời.

Tuy nhiên, trong khi người giàu có thể mua được nhiều đồ xa xỉ đắt tiền, những người giàu có nhất luôn chi tiêu trong một giới hạn và dưới mức họ kiếm được, và đó cách họ trở nên giàu có.

"Đây là câu hỏi bạn nên tự hỏi mình: Liệu bạn có thực sự cần nó không khi bạn mua những gì bạn có thể mua?" cựu người dẫn chương trình của CNBC và nhà tư vấn tài chính cá nhân, Suze Orman, đã nói với CNBC Make It tại hội nghị eMerge Americas ở Miami, Florida vào tháng 6.

Nói cách khác, bạn có thể mua những thứ đắt tiền, nhưng đó không hẳn là những là lựa chọn tốt nhất. Có một câu nói nổi tiếng: Một xu tiết kiệm cũng có giá trị như một xu chúng ta làm ra.

Orman nhớ lại khoảng thời gian năm 1998 khi bà nghĩ rằng mình sẽ ở lại New York một khoảng thời gian khá lâu và sẽ là tiện lợi nếu bà mua một ngôi nhà ở đó. "Lúc đó tôi có thể mua một căn penthouse trị giá 1 triệu USD, nhưng tôi không cần, vì vậy tôi đã mua một căn hộ 240.000 USD vì đó là tất cả những gì tôi cần."

Nếu bạn chi tiêu đơn giản bởi vì bạn có thể, bạn sẽ chẳng tiết kiệm được đồng nào. Orman cho biết: "Bạn nên mua những gì bạn cần dù bạn giàu có như thế nào, bởi vì có lúc khi bạn có rất nhiều tiền và bạn đã mua một chiếc máy bay, một chiếc thuyền, mua năm ngôi nhà ... và bất ngờ bạn nhìn lại, 'Ôi Chúa ơi, tôi không còn tiền.' "

Cho dù bạn đang làm ra hàng triệu USD hay là nghèo khó, ý tưởng này là nền tảng để xây dựng sự giàu có. Chỉ nên mua những gì bạn thực sự cần.

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett là một ví dụ điển hình. Buffett hiện vẫn sống trong ngôi nhà mà ông mua với giá 31.500USD (khoảng 260.000 USD ngày nay) vào năm 1958, sử dụng các phiếu giảm giá và không bao giờ trả hơn 3,17 USD cho bữa sáng.

Buffett cũng không phải người duy nhất làm việc này. Cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng Alfred Morris cũng kiếm được hàng triệu USD, nhưng anh vẫn sử dụng 1 chiếc sedan Mazda 626 từ năm 1991 mà anh đã mua với giá 2 USD. Hay như cầu thủ Kirk Cousins ​​của Washington Redskins, người đã kiếm được 20 triệu USD trong năm ngoái, nhưng anh vẫn sống trong căn hộ của cha mình và lái một chiếc chở khách mà anh mua từ bà ngoại mình với 5.000 USD.

Và ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, thường lái xe một chiếc Acura TSX màu đen, trị giá khoảng 30.000 USD.

Bạn sẽ khó mà kiềm chế việc chi tiêu, nhưng một khi bạn biến nó thành một thói quen, nó sẽ giúp bạn rất nhiều. 

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày