Bí quyết sống khỏe của vị Thủ tướng 93 tuổi

Trang Lê Thứ Hai | 01/10/2018 10:44

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad không chỉ là một chính trị gia nổi tiếng khu vực và thế giới, ông còn khiến mọi người ngạc nhiên về sức khỏe.

Chàng trai 24 tuổi đi qua 196 quốc gia

Khoảng cách giàu nghèo "1 ngày và 10 năm"


Trong thời gian dự cuộc họp lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra tại New York (Mỹ), ông Mahathir nhận được sự quan tâm khá lớn từ những người hâm mộ. Nhà báo Fareed Zakaria đến từ kênh truyền hình CNN của Mỹ đã liên tục đưa ra các câu hỏi xoay quanh chủ đề sức khỏe của ông Mahathir, người đã bay nửa vòng Trái đất sang Mỹ dự cuộc họp.

Trước các câu hỏi dồn dập từ báo chí, nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới trả lời rằng quả thật ông không có bí mật gì cả. Tuy nhiên, ông chia sẻ nếu có gì gọi là bí quyết, thì điều đó có thể được tóm gọn trong mấy ý sau: Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống, như không ăn quá no; dành thời gian tập thể dục hàng ngày; đi ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày và giữ cho đầu óc “có việc để bận rộn".

Ông Mahathir cho rằng nếu có thể quản lý giờ giấc sinh hoạt và làm việc của mình một cách tương đối tốt, mọi người sẽ khỏe mạnh. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nếu không may mắc phải bệnh nan y, người ta khó có thể làm được gì nhiều.

Ông Mahathir từng làm Thủ tướng Malaysia trong suốt 22 năm, từ 1981-2003. Cách đây khoảng 20 năm, nhà báo Fareed Zakaria đã có dịp được gặp ông Mahathir. Cảm nhận của nhà báo về ông Mahathir đó là một người đàn ông rất nhanh nhẹn và hoạt bát, dù ông đã ngoài 70 tuổi.

Tháng 5/2018, liên minh Hy vọng (PH) do ông Mahathir lãnh đạo đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14 tại Malaysia, đưa nhà lãnh đạo kỳ cựu này lên ghế Thủ tướng lần thứ hai khi ông chuẩn bị bước qua tuổi 92. Đây quả thực là một kỷ lục trong lịch sử thế giới.

Mặc dù ở độ tuổi mà nhiều người có lẽ khó vươn tới được hoặc phải chấp nhận sống trong già yếu, bệnh tật, song ông Mahathir đã cho thấy hình ảnh về một vị Thủ tướng tận tâm với công việc. Vô số các cuộc gặp liên quan đến việc thành lập chính phủ, chuyển giao quyền lực, và cả các cuộc tiếp đón các nhà lãnh đạo nước ngoài, đều được ông Mahathir thực hiện một cách suôn sẻ. Như ông tâm sự, có nhiều hôm ông phải làm việc tận khuya, và nếu mỗi ngày có 36 tiếng, ông cũng vẫn sẽ làm việc như bình thường.

Bi quyet song khoe cua vi Thu tuong 93 tuoi
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tâm sự, có nhiều hôm ông phải làm việc tận khuya, và nếu mỗi ngày có 36 tiếng, ông cũng vẫn sẽ làm việc như bình thường.

Từ sau khi lên làm Thủ tướng, ông đã thực hiện khá nhiều chuyến thăm nước ngoài trong vòng một vài tháng qua, như thăm Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Brunei, Anh, Mỹ… Ông sử dụng tiếng Anh bất cứ khi nào cần, với một khả năng ngôn ngữ thuần thục, kèm theo sự hài hước khiến người nghe, nhất là người nước ngoài, đều cảm thấy rất thú vị và khâm phục.

Một điều cần nói nữa, đó là vợ ông, bà Siti Hasmah Mohamad Ali, hiện cũng đã bước sang tuổi 92, song vẫn còn rất minh mẫn và khá nhanh nhẹn. Trong các cuộc gặp quan trọng sau khi ông Mahathir lên nắm quyền lần thứ hai, bà thường xuyên có mặt cùng chồng.

Thế gian được một cặp cả vợ lẫn chồng như vợ chồng ông Mahathir quả thật là xưa nay hiếm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày