CEO và những giấc ngủ vài tiếng

Thứ Bảy | 03/08/2013 12:37

2 doanh nhân nổi tiếng Martha Stewart hay Donald Trump chỉ ngủ mỗi ngày vài ba tiếng. Mỗi doanh nhân thực sự cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày?
g

Đối với Gregory McKee, một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư quốc tế chuyên về mua bán sáp nhập, hoạch định tài sản và thiết lập các chiến lược kinh doanh, một giấc ngủ ngon lành có tầm quan trọng chẳng kém việc ăn uống điều độ và tập thể dục thể thao. Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty La Jolla có trụ sở đặt tại California cho biết, ông sẽ không thể có một ngày làm việc hiệu quả nếu đêm trước không ngủ đủ 8 tiếng.

Hai tháng trước, McKee có một cuộc họp và phải bắt một chuyến bay đêm, vậy nên gần như đêm đó ông thức trắng. Cho tới trưa hôm sau, ông không thể nào tỉnh táo để làm việc và phải liên tục rời phòng họp để lấy thêm cà phê và soda. Đến tối, khi xem lại những ghi chú của mình trong khi họp, ông không thể hiểu nổi mình đã viết cái gì. “Chúng hoàn toàn vô nghĩa”, McKee cho biết.

Nhưng không phải ai cũng có nhu cầu về một giấc ngủ 8 tiếng.

Darren Witmer là một người như vậy, anh lên giường lúc 3h và tỉnh dậy 4 tiếng đồng hồ sau đó. CEO của công ty tư vấn kinh doanh Reset My Business (California) khẳng định chắc nịch rằng anh chẳng gặp bất cứ vấn đề gì với giấc ngủ ngắn như thế. Không hề lơ mơ, không cần nốc cà phê ào ào, và mọi ghi chú được viết ra trong ngày đều rõ ràng, mạch lạc. Anh thừa nhận: “Đúng là tôi thấy mình hơi khác thường. Ngay vợ tôi là một nhà sinh lý học cũng còn thấy lạ, và cô ấy vẫn ngầm theo dõi những hoạt động trong ngày của tôi.”

Vậy chính xác số giờ mà các doanh nhân cần dành cho việc ngủ là bao nhiêu? Dù cho các nghiên cứu xưa nay vẫn luôn đề cao tầm quan trọng của một giấc ngủ đêm ngon lành, kéo dài từ 7-9 tiếng mỗi ngày, nhiều người trong số chúng ta vẫn có thói quen “ăn bớt” thời giờ dành cho việc ngủ để có thêm vài tiếng đồng hồ làm việc.

Hãy nhớ đến hình ảnh của những doanh nhân nổi tiếng như Martha Stewart hay Donald Trump, những người vẫn nói mình chỉ ngủ mỗi ngày vài ba tiếng. Có vẻ như thành công không thể có được nếu bạn không bớt thời gian ngủ, và bớt thật nhiều là khác.

Vậy thì, ngủ ít - ngủ nhiều, thế nào sẽ có lợi cho sự nghiệp của bạn?

Hầu hết mọi người, dù là đến từ vùng miền nào trên thế giới, đều cần 8 tiếng ngủ mỗi ngày để có thể phát huy tối đa khả năng của mình – đấy là theo ý kiến của ông David Dinges, giáo sư tâm lý học đến từ Đại học bang Pennsylvania và là nhà nghiên cứu về giấc ngủ hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Chỉ có 5% số người trên thế giới có khả năng ngủ ít bẩm sinh, điều đó có nghĩa là những người này có đồng hồ sinh học với chu kỳ ngủ ngắn hơn người bình thường, chỉ kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Những người khác ngủ ít, đa phần là do chủ ý và dần dà, họ sẽ quen với chế độ sinh học mới, khiến họ có thể hoạt động tốt như bình thường vào ban ngày.
Ngủ ít và những tác động tiêu cực

Dù vậy, với hầu hết chúng ta, thiếu ngủ sẽ dẫn tới những tác động tiêu cực. Eric Olson, đồng quản lý nhóm dược phẩm an thần tại phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota, cho biết khả năng tập trung, xử lý linh hoạt và cảnh giác với những tiểu tiết có thể bị ảnh hưởng nếu chúng ta ngủ ít hơn 7-8 tiếng mỗi đêm, liên tục trong 1-2 ngày liền. Những người ngủ ít cũng có nguy cơ gặp khó khăn với việc ghi nhớ và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, như là béo phì và giảm tuổi thọ.

Hơn nữa, nhiều người cắt xén thời gian ngủ để làm việc, nhưng hiệu suất của họ trong những khoảng thời gian này lại không hề cao. Ngay cả Witmer cũng thừa nhận rằng những lúc anh làm việc khuya (Witmer thường thức làm việc từ 9 giờ tối đến 2 giờ sáng) thì hiệu quả không bằng lúc làm việc trong giờ hành chính. “Đúng là đến lúc hai giờ thì tôi làm việc không còn tốt nữa, nhưng mà”, anh tặc lưỡi,“dù sao làm việc dù chỉ 50% năng suất thì vẫn hơn là chẳng làm gì.”

Nhiều người ngủ ngắn tin rằng khoảng thời gian vàng ngọc họ có thêm để làm việc có ý nghĩa quan trọng với sự nghiệp của họ. Vậy, có phải việc ngủ chỉ 3-4 tiếng đồng hồ đã khiến Donald Trump trở thành “ông trùm” như hiện nay? Không hẳn vậy, ông Dinges có cách giải thích khác.

Những người như ông Trump thành công là bởi họ chẳng mấy lo lắng với những vấn đề của đời sống thường nhật, như là lo tiền học cho con hay tiết kiệm cho tuổi già. Những nhà lãnh đạo tầm cỡ và những nhân vật giàu có khác luôn có những người lo cho họ từ cái ăn cái mặc và lo cho cả con cái họ nữa. Sự dư giả cả về thời gian lẫn tiền bạc giúp họ tập trung hơn vào công việc và vì thế, khiến họ ngày càng thành đạt hơn.

Lơ là với việc ngủ - không chỉ người thành công

Ngay cả với những ai tự tin rằng họ luôn có một giấc ngủ đầy đặn mỗi ngày, hoặc cho rằng mình chẳng cần phải ngủ đủ giấc, đa phần đều tính toán sai lượng thời gian họ được thực sự nghỉ ngơi, theo ý kiến của ông Dinges.

Những người ngủ ít hơn tìm cách giảm thiểu sự mệt mỏi bằng việc ngủ bù vào cuối tuần chẳng hạn. Những doanh nhân bận rộn thường tranh thủ chợp mắt trên oto hay trên những chuyến bay dài. Ông Dinges khẳng định: “Chúng ta đều rất qua quýt với chuyện ngủ.”

Có đôi lần trong một tháng, Witmer ngủ một mạch 9 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Còn với Richard Bobholz, một luật sư cũng có thói quen ngủ 4 tiếng, anh thường dành ra 45 phút để chợp mắt vào buổi trưa. Bobholz cho biết sau khi nghỉ lưng một chút sau bữa trưa, anh tỉnh dậy khỏe khoắn và sẵn sàng cho ca làm việc chiều.

Nghiên cứu cũng cho thấy trung bình mọi người thường cho rằng mình đã ngủ nhiều hơn mức mà họ thực sự đã ngủ. Thay vì ngủ đủ 8 tiếng, thực tế là nhiều người chỉ ngủ khoảng 6 tiếng rưỡi mà thôi.

Tựu chung, Olson kết luận rằng ngủ đủ 8 tiếng một đêm là lý tưởng nhất, giúp duy trì và tăng cường sức khỏe. Với những người ngủ quá ít thì dù cho ngày hôm sau họ tỉnh táo làm việc, hiệu suất của họ vẫn sẽ bị hao mòn. Với những ai có thói quen ngủ khoảng bốn tiếng, Olson kết luận: “Bận rộn thì bận rộn đấy, nhưng chắc chắn họ không phải những nhân viên hiệu quả.”

Nguồn BBC/Dân Việt


Tin nổi bật trong ngày