Công ty có nhiều lãnh đạo là nữ giới sẽ kinh doanh tốt hơn

Quỳnh Như Thứ Bảy | 29/06/2019 07:07

Ảnh: Brands Finance.

Sự đa dạng giới tính là rất cần thiết và không chỉ liên quan tới hiệu quả hoạt động mà còn về quản trị doanh nghiệp, danh tiếng...của công ty đó.
Ảnh: Brands Finance.

Theo 1 nghiên cứu mới đây của IFC, các công ty Đông Nam Á và Trung Quốc có nhiều phụ nữ nằm trong ban lãnh đạo (hội đồng quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát…) cho ra kết quả kinh doanh tốt hơn các công ty có đa số các vị trí trong ban lãnh đạo là do nam giới đảm nhiệm.

Các doanh nghiệp, có hơn 30% vị trí lãnh đạo là do nữ giới đảm nhiệm, có mức lợi nhuận trên tài sản (ROA) trung bình là 3,8%, so với 2,4% của những doanh nghiệp mà không có lãnh đạo là phụ nữ, theo nghiên cứu mà IFC phối hợp với tổ chức Women’s Empowerment Working Group và Sở giao dịch chứng khoán Indonesia thực hiện. Lợi nhuận trên vốn chủ sở (ROE) hữu đối với các công ty, có hơn 30% vị trí trong hàng ngũ lãnh đạo là do nữ giới đảm nhiệm, là 6,2%, vượt qua mức 4,2% ở những công ty có ban lãnh đạo toàn nam.

Hơn 1.000 công ty tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philipine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam là các đối tượng khảo sát cho nghiên cứu trên.

Ông Vivek Pathak, giám đốc của IFC khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết trong một tuyên bố hôm 27/6: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh giá trị của sự đa dạng giới tính cao hơn trong hàng ngũ lãnh đạo của các doanh nghiệp Châu Á. Bằng cách khai thác tiềm năng to lớn của phụ nữ trong kinh doanh, các công ty châu Á có thể trở nên mạnh mẽ hơn, bền vững hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.”

Nghiên cứu cho thấy, trong các nước được khảo sát, Thái Lan là nước có tính đa dạng giới tính cao nhất khi 20% các vị trí trong hàng ngũ lãnh đạo, của các công ty được khảo sát, là do phụ nữ đảm nhiệm, theo sau là Indonesia và Việt Nam với khoảng 15%. Gần 40% các công ty được khảo sát ở Đông Nam Á không có nữ giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, trong khi chỉ có 16% có hơn 30% vị trí lãnh đạo là do nữ giới đảm nhiệm.

Bà Risa E.Rustam giám đốc tài chính và nhân lực tại sàn chứng khoán Indonesia nhận định: “Sự đa dạng giới tính là rất cần thiết và không chỉ liên quan tới hiệu quả hoạt động mà còn về quản trị doanh nghiệp, danh tiếng và sự công bằng của doanh nghiệp đó. Các sàn chứng khoán có thể giúp mở đường bằng cách khuyến khích đưa ra các tiêu chuẩn và mục tiêu về đa dạng giới tính trong các công ty niêm yết trên sàn.”

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày