Hiểu đúng lương Gross là gì để đàm phán với nhà tuyển dụng

Vũ Hoài Thứ Bảy | 12/10/2019 12:30

Lương Gross là gì? Lương Net là gì? Nguồn: Pveic.vn

Khi bạn là người đi làm, một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn là chế độ phúc lợi, một phần thể hiện qua lương. Vậy lương Gross là gì?
Lương Gross là gì? Lương Net là gì? Nguồn: Pveic.vn

Khi bạn còn đang băn khoăn lựa chọn giữa lương gross và lương net thì việc tìm hiểu, lương Gross là gì, lương Net là gì là một điều cần thiết.

Lương Gross là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập mà bạn nhận được mỗi tháng bao gồm cả lương cơ bản, các khoản trợ cấp và cả các khoản bảo hiểm. Sau khi nhận được mức lương này, các khoản phí như thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT)… bạn sẽ tự đi đóng dựa trên mức lương được nhận.

Lương Net là gì?

Lương Net chính là lương thực nhận mà bạn  được công ty trả hàng tháng sau khi đã trừ hết đi các loại khoản chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân. Đây là số tiền bạn sẽ được nhận mà không mất thêm bất kì khoản phí nào khác.

Một khi bạn đã nắm rõ được lương Gross là gì, lương Net là gì thì những quyết định của bạn trong việc lựa chọn công việc, đặc biệt là việc deal lương sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bất kể khi bạn đi làm hay đi phỏng vấn với các công ty, doanh nghiệp thì bạn đã có thể tự tin thoả thuận với doanh nghiệp theo mức lương phù hợp để đảm bảo được quyền lợi của bạn về sau.

Mối tương quan giữa lương Net và lương Gross là gì?

Với hai khái niệm trên, ta có thể thể hiện mối quan hệ giữa lương Gross và lương Net với công thức:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Lương gross là gì, lương net là gì, cách chuyển đổi. Nguồn: 1office.vn
Lương gross là gì, lương net là gì, cách chuyển đổi. Nguồn: 1office.vn

Trên thực tế, để giảm chi phí, các doanh nghiệp thường đóng Bảo hiểm xã hội cho nhân viên trên một mức lương cơ bản, mức lương này thấp hơn nhiều so với khoản thu nhập thực nhận của người lao động. Và người lao động cũng căn cứ vào mức lương đó để đóng một phần Bảo hiểm xã hội cùng các khoản chi phí khác.

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của bạn sau này. Bởi nếu bạn gặp tai nạn lao động, thai sản, hoặc các chế độ an sinh xã hội thì quyền lợi mà bạn được hưởng sẽ ít hơn. Trong khi đó, bạn đã đóng vào các quỹ này số tiền nhiều hơn như vậy.

Do đó, khi thỏa thuận lương với doanh nghiệp, bạn nên chọn lương Gross để có thể kiểm soát các khoản phí bạn phải trả. Còn nếu trong trường hợp doanh nghiệp có  quy định trả lương Net cho nhân viên thì bạn hãy yêu cầu doanh nghiệp xuất một bản kê khai rõ ràng hàng tháng để đảm bảo quyền lợi của mình được thực hiện tốt nhất.

Lương Gross hay lương Net có lợi hơn?

Theo như tính toán, thì dù cách tính lương Gross hay lương Net thì khoản thu nhập của bạn vẫn giống nhau. Việc tìm hiểu lương Gross là gì, lương Net là gì chỉ để giúp bạn có thêm sự hiểu biết, để đảm bảo quyền lợi của mình trong lúc đàm phán với doanh nghiệp.

Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn, doanh nghiệp đưa ra mức lương 10 triệu đồng cho bạn. Thì nếu đây là lương Gross thì khoản thu nhập thực nhận của bạn sẽ thấp hơn so với con số 10 triệu đồng. Còn nếu đó là lương Net thì cũng chính là khoản thu nhập thực nhận của bạn.
Ban đầu, rất nhiều người đều cho rằng họ thích thú với việc nhận lương Net hơn bởi đó là khoản thu nhập thực nhận, và người lao động không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào nữa. Tuy nhiên, nếu quy đổi giữa lương Net và lương Gross thì hai mức lương này thực chất tương đồng.

Như vậy, việc nắm rõ khái niệm lương Gross là gì, lương Net là gì sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc đưa ra lựa chọn, đặc biệt là bảo vệ được quyền lợi của chính bản thân mình khi tham gia làm việc.

Nguồn: Tổng hợp 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày