Hộ chiếu của nước nào quyền năng nhất thế giới?

Trang Lê Thứ Hai | 12/08/2019 21:39

Nguồn ảnh: CNBC

Dưới đây là những tấm hộ chiếu được hưởng quyền tự do đi lại lớn nhất và ít bị yêu cầu xin thị thực nhất trên thế giới vào năm 2019.
Nguồn ảnh: CNBC

Một trong những thách thức khi đi nước ngoài là xin visa (thị thực). Và chế độ thị thực có thể xác định quỹ đạo của cuộc đời bạn: nơi bạn được phép đi đến, học tập, làm việc và sinh sống. Điều đó phần nào phụ thuộc vào quyển sổ nhỏ mà bạn cầm.

Dưới đây là những tấm hộ chiếu được hưởng quyền tự do đi lại lớn nhất và ít bị yêu cầu xin thị thực nhất thế giới vào năm 2019, theo bảng xếp hạng từ hai công ty tư vấn cư trú và quyền công dân toàn cầu gồm: bảng xếp hạng 'Global Passport Power Rank 2019' của công ty Arton Capital và 'bảng xếp hạng 2019 Henley Passport Index' của Henley & Partners.

1. Singapore, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Singapore và Nhật Bản đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Henley Passport Index, trong khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đứng đầu bảng xếp hạng Arton Capital Passport Index.

Henley cho Singapore và Nhật Bản điểm số 189. Con số này thể hiện số quốc gia và điểm đến mà người sở hữu hộ chiếu của hai quốc gia này có thể đến mà không cần phải xin thị thực.

Arton Capital Passport Index cho công dân UAE số điểm là 175, cao nhất trong bảng xếp hạng của chỉ số này.

Danh sách của hai chỉ số này khác nhau do sự khác biệt về phương pháp. Chỉ số của Henley bao gồm nhiều điểm đến hơn cả những điểm được Liên Hợp Quốc công nhận chính thức - tổng cộng 227 điểm đến, nhưng điểm số của hộ chiếu lại được tính theo nơi người sở hữu tấm hộ chiếu đó có thể đi đến mà không cần xin thị thực hoặc có được thị thực khi đến. Trong khi đó, chỉ số của Arton Capital tính điểm hộ chiếu dựa trên khả năng đi lại mà không cần thị thực và visa điện tử (làm thủ tục xin cấp thị thực qua mạng internet), và kiểm tra quyền đi lại của hộ chiếu tới 199 điểm đến, gồm: 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và 6 vùng lãnh thổ được công nhận chính thức.

Ho chieu cua nuoc nao quyen nang nhat the gioi?
Henley cho Singapore và Nhật Bản điểm số 189. Con số đại diện cho số quốc gia và điểm đến mà người sở hữu hộ chiếu hai quốc gia này có thể đi đến mà không cần phải xin thị thực. Ảnh: CNBC.

Những hộ chiếu quyền năng nhất thế giới năm 2019, theo Passport Index

1. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

2. Phần Lan, Luxembourg, Tây Ban Nha

3. Đan Mạch, Ý, Đức, Hà Lan, Áo, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ireland, Mỹ

4. Thụy Điển, Singapore, Pháp, Bỉ, Malta, Hy Lạp, Na Uy

5. Litva, Iceland, Vương quốc Anh, Canada

Những hộ chiếu quyền năng nhất thế giới năm 2019, theo Henley & Partners:

1. Singapore và Nhật Bản

2. Phần Lan, Đức, Hàn Quốc

3. Đan Mạch, Ý, Luxembourg

4. Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển

5. Áo, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển

Theo Henley & Partners, Hộ chiếu Mỹ, Anh và Canada được xếp hạng thứ 6 về khả năng đi lại trên thế giới, cùng với Na Uy, Hy Lạp, Bỉ và Ireland, người sở hữu hộ chiếu của những quốc gia này đều được miễn thị thực tới 183 điểm đến, theo Henley & Partners. Henley nói rằng đây là một trong những thứ hạng thấp nhất của tấm hộ chiếu Mỹ trong lịch sử 14 năm của chỉ số, rơi từ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng năm 2014.

Những hộ chiếu kém quyền nhất thế giới

Cả hai chỉ số cũng liệt kê những tấm hộ chiếu kém quyền nhất trên thế giới. Bắt đầu với thứ hạng thấp nhất, chúng là:

1. Afghanistan

2. Iraq

3. Syria

4. Pakistan

5. Somalia

Công dân sở hữu hộ chiếu từ các quốc gia kể trên chỉ có thể đi đến từ 25 đến 40 quốc gia khác mà không cần thị thực, và cần phải xin thị thực trước từ 158 đến 168 quốc gia, theo cả hai chỉ số.

Nhà giàu đổi màu hộ chiếu

Tấm hộ chiếu kém quyền

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày