Hy vọng ở Mũi Hảo Vọng

Phạm Sông Thu Thứ Ba | 28/01/2020 14:00

Cape Town từ trên cao.

Bước chân ra thế giới, bạn mới thêm hiểu và thêm yêu thiên nhiên tuyệt đẹp và thấy mình không đứng ngoài cuộc...
Cape Town từ trên cao.

Khi bạn bắt đầu khám phá những cảnh quan thiên nhiên của thế giới, bạn sẽ nhận ra thế giới tự nhiên kỳ vĩ đến mức nào. Có rất nhiều bài học và trải nghiệm trong những chuyến đi, có thể hòa mình vào dòng người đông đúc trên đường phố diễm lệ Paris, hay tự mình vượt qua những chặng đường trekking cực nhọc trên dãy Himalaya hùng vĩ, hay chỉ đơn giản là nằm thảnh thơi trên bãi biển Nha Trang... Tôi bắt đầu những chuyến đi Nam Phi như thế và điểm dừng chân của năm 2019 là Mũi Hảo Vọng như một lời cầu chúc nhiều hy vọng cho những năm tới.

Từ trên ô cửa sổ máy bay nhìn xuống Cape Town, thủ đô của Nam Phi, tuyệt đẹp như tranh phong cảnh gồm biển và núi, khác lạ so với các thành phố công nghiệp với những cao ốc bê tông dày đặc. Chưa đến Cape Town để thăm Mũi Hảo Vọng thì chưa thể gọi là đi du lịch khám phá Nam Phi. Đây là một trong những thành phố phát triển nhất của Nam Phi không thể bỏ qua.

Điểm khám phá đầu tiên khi đến thành phố này là Núi Bàn. Table Mountain còn là một phần của Vườn Quốc gia Nam Phi vừa được UNESCO công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Đây là một đỉnh núi nổi tiếng và cũng là hình ảnh biểu tượng cho Cape Town, du khách có thể đi cáp treo hoặc đi bộ lên tới đỉnh núi để thu hết vào tầm mắt khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố lung linh về đêm.

Không thể thiếu trong hành trình khám phá Nam Phi là Khu bảo tồn thiên nhiên Mũi Hảo Vọng - điểm cực Nam của Nam Phi - Cape Point ngắm nhìn nơi giao thoa giữa Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương. Mũi Hảo Vọng được vua John Đệ Nhị của Bồ Đào Nha đặt tên với ý nghĩa nhiều hy vọng trong công cuộc khám phá ra con đường hàng hải từ châu Âu đến Ấn Độ và phương Đông. Hầu hết du khách đến đây đều tranh thủ “check in” với tấm bảng ghi địa danh “Cape of Good Hope” kèm theo vĩ độ và kinh độ, nổi tiếng trong lịch sử hàng hải.

Tiếp sau đó, chúng tôi đến ngọn hải đăng trên đỉnh Cape Point. Núi có độ dốc cao nên du khách phải đi lên bằng xe điện bánh răng cưa. Đứng trên ngọn hải đăng, du khách được phóng tầm mắt dõi theo những con tàu viễn dương đang vượt qua ranh giới giữa vùng biển bao la nơi Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương gặp nhau.

 

Trên đường đến vịnh Hout, chúng tôi xuống du thuyền, đi ra đảo Hải Cẩu và đảo Duiker, thỏa sức ngắm những chú hải cẩu Nam Cực tìm nắng ấm và các loài chim biển sinh sống trong môi trường tự nhiên. Thật phấn khích khi đứng trên boong tàu, hít thở không khí biển trong lành. Khi ra gần đến đảo, thuyền giảm tốc độ và lượn quanh vịnh để cho du khách chiêm ngưỡng một quần thể hải cẩu nằm phơi mình trên bãi cát và các tảng đá. Trở lại đất liền, chúng tôi ghé qua bãi biển Boulders để tham quan vương quốc của chim cánh cụt. Đây là nơi lý tưởng cho du khách tìm hiểu về cuộc sống của các chú chim cánh cụt dễ thương.

Hành trình trải nghiệm mang đến cho chúng tôi nhiều hào hứng nhất là ở Hermanus nổi tiếng - thị trấn nhỏ thơ mộng nằm bên bờ biển, cách Mũi Hảo Vọng chừng 3 tiếng đi xe. Con đường biển từ trung tâm Cape Town, xuôi về hướng Tây qua vùng Somerset West là một trong những cung đường lãng mạn nhất thế giới với một bên là núi non trùng điệp, một bên là biển xanh, con đường nhỏ uốn quanh như dải lụa choàng lên bờ biển. Hằng năm, người dân địa phương cũng như khách du lịch khắp nơi trên thế giới đổ về thị trấn ven biển này để ngắm những chú cá voi khổng lồ di trú về vịnh Walker.

Cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng những chú cá voi cũng thật may rủi bởi phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Không may, thời tiết không thuận lợi, sóng to, gió lớn thì du khách xem cá voi từ bờ. Nếu đứng từ bờ biển, du khách tới bảo tàng Old Habour, nơi có nhiều kính viễn vọng được đặt dọc theo bảo tàng để bạn có thể quan sát toàn bộ vịnh Walker cùng các chú cá đáng yêu. May mắn, thời tiết thuận lợi, sóng yên, biển lặng, du khách được lên tàu chinh phục chuyến hành trình ra khơi, cận cảnh xem cá voi vờn nhau trước boong tàu.

 

Thật không may, hôm chúng tôi đến, thời tiết thay đổi bất thường, sóng lớn, thuyền không thể ra khơi đành chấp nhận nhìn cá voi từ bờ. Mặc dù nhìn từ bờ rất xa, nhưng chúng tôi vẫn thấy rất rõ một vòi phun nước nhô lên, tấm lưng đen từ từ trườn khỏi mặt nước rồi một chiếc đuôi cong hình cánh quạt quẫy mạnh, nước bắn lên trời thành cột. Rất nhiều du khách đứng cạnh không khỏi lặng yên trong sự ngạc nhiên tột cùng khi nhìn những chú cá voi nhảy múa giữa sân khấu đại dương.

Trong suốt hành trình khám phá Nam Phi, dẫu còn một chút thoáng buồn khi xe lướt qua những khu nhà ổ chuột của người da màu nhưng tựu chung chúng tôi đã có một chuyến du lịch hoàn hảo lưu lại những khoảnh khắc đẹp không chỉ có sắc hoa phượng tím, xuyên sa mạc vào rừng săn thú, chiêm ngưỡng những danh thắng mà là hình ảnh một đất nước thanh bình mến khách khác xa những gì mình suy nghĩ về vùng đất của lục địa đen này.

Những chuyến đi không chỉ là cơ hội để bạn khám phá cảnh quan, mà còn giúp bạn hiểu hơn thế giới xung quanh. Chỉ có dấn thân và trải nghiệm, bạn mới thật sự hiểu rõ thực tế xung quanh. Chỉ có bước chân ra thế giới, bạn mới thêm hiểu và thêm yêu thiên nhiên tuyệt đẹp, để thấy rằng mình không thể đứng ngoài những vấn đề lớn của thế giới ngày nay như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí và sự nóng lên toàn cầu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày