Khoa học nói gì về việc đọc sách và xem truyền hình?

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 06/09/2018 08:53

Càng nhiều giờ xem tivi, các kết quả kiểm về khả năng ngôn ngữ của họ càng thấp. Những tác động tiêu cực trong não xảy ra bất kể tuổi tác.

Bài hát "Baby Shark" mang về hàng triệu USD cho start-up giáo dục

Hơn 1.900 tỷ USD của Nhật Bản bị "đóng băng" do bệnh mất trí nhớ


Sự khác biệt của não khi xem tivi và đọc sách

Năm 2016, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Tohoku ở Nhật Bản. Một nhóm nghiên cứu do Hiraku Takeuchi đứng đầu đã kiểm tra ảnh hưởng của truyền hình lên bộ não của 276 trẻ em, cùng với khoảng thời gian xem tivi và các hiệu ứng lâu dài của nó. Nhà nghiên cứu Takeuchi nhận thấy rằng càng có nhiều trẻ em xem tivi, các bộ phận của bộ não của chúng gắn liền với mức độ kích thích và mức độ kích động trở nên dày hơn. Các thùy trán cũng dày lên, được biết là giảm khả năng lập luận ngôn ngữ.

Càng nhiều giờ xem tivi, các kết quả kiểm về khả năng ngôn ngữ của họ càng thấp. Những tác động tiêu cực trong não xảy ra bất kể tuổi tác, giới tính và điều kiện kinh tế của trẻ.

Trong cùng năm đó, một nghiên cứu đã được thực hiện về cách đọc tiểu thuyết ảnh hưởng đến não bộ. Gregory Burns và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Emory muốn xem các hiệu ứng trước và sau của việc đọc dựa trên các bài đọc của FMRI.

Sinh viên đại học được yêu cầu đọc Pompeii  bởi Robert Harriss, một truyện kinh dị dựa trên sự phun trào của núi Vesuvius ở Ý. Cuốn sách đã được chọn do tường thuật mạnh mẽ của nó và một cốt truyện đầy kịch tính dựa trên các sự kiện thực sự.

Sau khi đọc tiểu thuyết, các sinh viên đã tăng khả năng kết nối trong các bộ phận của não liên quan đến ngôn ngữ. Cũng có sự gia tăng hoạt động trong vùng vận động giác quan của não, cho thấy rằng độc giả có cảm giác tương tự với các nhân vật trong cuốn sách. Ngoài ra còn có những ảnh hưởng lâu dài từ việc đọc sách. Đọc sách giữ cảnh báo tâm trí của bạn và trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng bệnh Alzheimer ít có khả năng xuất hiện ở những người lớn tuổi đọc thường xuyên hơn 2,5 lần, trong khi tivi được xem là yếu tố nguy cơ.

Khoa hoc noi gi ve viec doc sach va xem truyen hinh?
 

Sáu phút đọc có thể làm giảm mức độ căng thẳng tới 68%

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex. Đọc sách đánh bại các hoạt động thư giãn khác, bao gồm nghe nhạc (61%), uống trà hoặc cà phê (54%), và đi bộ (42%).

Trước tiên, hãy xem nghiên cứu về cách trẻ mẫu giáo và trẻ mới biết đi tương tác với mẹ của chúng trong khi xem  tivi  so với đọc sách.

Kết quả cho thấy rằng xem tivi dẫn đến sự tương tác và giao tiếp thấp hơn giữa mẹ và con. Trong một chương trình truyền hình giáo dục, các bà mẹ đã đưa ra vài bình luận cho con cái của họ, và nếu họ đã làm, nó không liên quan đến những gì con cái họ nói.

Mặt khác, việc đọc sách cùng nhau làm tăng số lượng và mức độ giao tiếp. Các bà mẹ có nhiều khả năng đặt câu hỏi cho con mình, trả lời các câu hỏi và câu hỏi của con họ, và giải thích các khái niệm chi tiết hơn.

Xa hơn vấn đề giữa các bà mẹ và con cái của họ, nó không chỉ là vấn đề về chất lượng của chương trình tivi hay cuốn sách. Dường như bản chất của các hoạt động chính là những gì gây ra sự khác biệt.

Truyền hình được thiết kế để thụ động. Sau khi chuyển sang chương trình bạn thích, bạn chỉ có thể ngồi lại và xem mọi thứ diễn ra mà không cần nỗ lực từ phía bạn. Bạn ít có khả năng tạm dừng để suy nghĩ về những gì đang xảy ra.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày