Kỹ năng hạnh phúc

Nam Phong Thứ Ba | 21/01/2020 06:26

Ảnh: Quý Hòa

Bất cứ ai cũng có quyền được hạnh phúc nhưng muốn có được hạnh phúc, chúng ta cần có kỹ năng.
Ảnh: Quý Hòa

Năm 2009, Tịnh Trúc Gia chính thức đi vào hoạt động ở Huế với mục tiêu trở thành một “Trung tâm Hạnh phúc”. Đây là nơi sống và làm việc của thanh thiếu niên khuyết tật, được xây dựng dựa trên các giá trị nhân văn nhằm mang đến một môi trường lành mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi thành viên phát triển bản thân. Bởi chúng tôi tin bất cứ ai cũng có quyền được hạnh phúc. 

3 chiếc chìa khóa 

Nhưng muốn có được hạnh phúc, chúng ta cần có kỹ năng. Kết nối được với bản thân để hiểu mình, kết nối được với người khác để hiểu người khác và kết nối với mẹ thiên nhiên để trân trọng và gìn giữ môi trường chung chính là 3 chìa khóa để mở được cánh cửa đến với hạnh phúc. Do vậy, chúng tôi đề cao lối sống sinh thái và phát triển nông nghiệp năng động sinh học tại Tịnh Trúc Gia. Buổi sáng, các thành viên cùng nhau dành cho bản thân vài phút tĩnh lặng, tập hít thở đúng cách, tập quan sát suy nghĩ của mình. Sau đó, chia sẻ chuyện bản thân và nghe bạn bè kể chuyện.

Kết thúc giờ sinh hoạt, các bạn trẻ lại cùng nhau ra vườn, chăm cây, tưới rau, nghe thiên nhiên đang biến chuyển theo ngày. Không gian sống nơi đây vẫn có những căng thẳng, vẫn có những giận hờn nhưng những năng lượng tiêu cực được mọi người nhận biết và chuyển hóa chúng thành năng lượng tích cực. Hiểu bản thân, hiểu người khác và hiểu được thiên nhiên, đó là mô hình của Trung tâm Hạnh phúc Tịnh Trúc Gia.

 

Nếu lối sống gia đình và một bầu không khí thân thiện là những yếu tố quan trọng kiến tạo hạnh phúc cho mỗi người, thì cuộc sống cộng đồng đóng một vai trò quan trọng đối với sự hòa nhập của người khuyết tật. Do đó, chúng tôi thúc đẩy một đời sống văn hóa xã hội phong phú và chào đón nhiều du khách và tình nguyện viên để mang đến không gian ấm áp cho học viên.  Ở Trung tâm, các bạn trẻ khám phá sự phong phú của đất nước và văn hóa. Đồng thời, trung tâm cung cấp cho cư dân các khóa đào tạo nghề như vẽ tranh và sơn mài, chế biến thực phẩm từ chính nguồn nguyên liệu trong vườn sinh học của Tịnh Trúc Gia, tạo điều kiện cho họ được hòa nhập cuộc sống và tự chủ nhất có thể. 

Sinh nhật lần thứ 10 của Tịnh Trúc Gia, chúng tôi nhận thấy một sự chuyển mình thật sự. Trung tâm đang dần trưởng thành, vững chãi hơn và đang phát triển theo hướng hài hòa và chuyên nghiệp. Mỗi người cùng đóng góp tâm sức và khả năng của mình cho mái nhà chung để tạo dựng cộng đồng tuyệt vời, mang lại hạnh phúc và sự quan tâm đến với nhiều người hơn.

 

Trường học và doanh nghiệp hạnh phúc

Lấy cảm hứng từ mô hình Trường học Hạnh Phúc của UNESCO, tháng 4.2018, chúng tôi chính thức triển khai dự án Trường học Hạnh Phúc ở Việt Nam. Chương trình ứng dụng mô hình Học tập Cảm xúc và Xã hội (Social and Emotional Learning). Dựa trên yếu tố lớn nhất là tình yêu thương, dự án hướng đến mục tiêu hỗ trợ phát triển các phương pháp thực hành kỹ năng hạnh phúc cho hệ giáo dục từ bậc mầm non đến khi trưởng thành. Dự án mới thí điểm, đào tạo cho giáo viên 6 trường tiểu và trung học tại Huế.

Bước vào giai đoạn thứ 2, 120 trong tổng số 250 giáo viên của chương trình đã hoàn thành học phần thứ 3: Quan tâm đến môi trường và hành tinh. Đây cũng là học phần cuối cùng của chương trình Trường học Hạnh phúc. Các thầy cô tham gia chương trình rất nhiệt huyết và nhiều sáng tạo trong việc triển khai thực tế giảng dạy cũng như làm sao để tạo cảm hứng, trao quyền và khuyến khích học sinh trở thành người dẫn dắt trong các hoạt động môi trường. 

Ảnh: Quý Hòa
Ảnh: Quý Hòa

Khoa học đã chứng minh, việc có mặt của giáo dục cảm xúc trong nhà trường làm tăng thành tích học tập lên 10-12%. Đó chính là điều tuyệt vời mà hạnh phúc và sự sẻ chia có thể mang lại. Từ các kinh nghiệm thí điểm ban đầu, dự án sẽ liên tục được điều chỉnh trong 3 năm tới để sau đó có một chương trình Trường học Hạnh Phúc hoàn thiện. Để làm được điều này, chúng tôi đã phải đối diện với rất nhiều thách thức, mất khá nhiều thời gian để thuyết phục chương trình của mình không có yếu tố tôn giáo mà thuần là khoa học cảm xúc. Tuy nhiên, khi đã hiểu điều chúng tôi đang làm, các tổ chức cũng nhiệt tình ủng hộ. Hiện chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức phê duyệt và sẽ trở thành chương trình toàn quốc khi hoàn thành.

Song song với dự án trường học hạnh phúc, chúng tôi cũng đang dốc hết tâm sức cho việc xây dựng giá trị cốt lõi cho dự án Happy Biti’s nhằm mang đến hạnh phúc cho hơn 8.200 cán bộ công nhân viên và xây dựng môi trường làm việc và học tập hiệu quả, tích cực, gắn bó và hạnh phúc. Hạnh phúc của mỗi nhân viên cũng chính là nền tảng bền vững cho doanh nghiệp nhưng chắc chắn, hành trình này sẽ còn nhiều thử thách. Không sao cả, hạnh phúc không phải đích đến mà nằm trên chính con đường chúng ta đi. Từ cộng đồng Biti’s, hạnh phúc sẽ lan tỏa tích cực ra các cộng đồng doanh nghiệp khác.

Có thể vẫn chưa đủ nhưng tôi tin rằng, môi trường giáo dục hạnh phúc, những trung tâm hỗ trợ người khuyết tật hạnh phúc và doanh nghiệp hạnh phúc đã là tổng hòa hoàn hảo, từ đó tạo nền tảng xây dựng một Việt Nam tử tế, tiến bộ và hạnh phúc

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, Nguyên Giám đốc Trung tâm Tổng Hạnh phúc Quốc gia Bhutan, Giám đốc Học viện Hạnh phúc Eurasia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày