Người Hàn thành công nhờ tốc độ

Thứ Hai | 20/08/2018 10:07

Nhiều thành công của Hàn Quốc nhờ tinh thần chú trọng tốc độ trong công việc.

Thần kỳ sông Hàn

Trong Cúp Thế giới LG Mobile, một cuộc thi nhắn tin, chiến thắng đã thuộc về đội Hàn Quốc hồi năm 2010 ở New York. Và cũng không phải là ngẫu nhiên khi các vận động viên Olympic của Hàn Quốc vượt trội ở những môn thể thao nhanh như chớp như bắn cung và bắn súng. Họ làm bá chủ ở hầu hết những môn trượt băng tốc độ cự ly ngắn và giành được tổng số 48 huy chương Olympic cho đến nay.

Bình luận về những thành tích này, người Hàn Quốc gọi đó là tinh thần ppalli-ppalli vốn có nghĩa là "nhanh" hay "vội".

Tác phong nhanh nhẹn thường ngày là điều xuyên suốt xã hội Hàn Quốc còn có thể được nhìn thấy trong tốc độ Internet dẫn đầu thế giới của Hàn Quốc, các lớp học ngoại ngữ nâng cao hứa hẹn kết quả gần như lập tức và các sự kiện hẹn hò siêu tốc vốn rất phổ biến.

Đây thực sự là một điều kinh ngạc khi nhớ về nhịp sống chậm chạm ở Hàn Quốc do đặc trưng nông thôn của đất nước này. Vào năm 1960, một tỷ lệ đáng kinh ngạc là 72% dân số Hàn Quốc sống ở thôn quê.

Vậy thì làm sao mà người dân nước này đi từ cấy lúa đến tải phim và nhạc trên mạng chỉ trong vòng có vài thập niên?

Vào đầu những năm 60, Hàn Quốc bắt đầu tiến hành một loạt những kế hoạch kinh tế 5 năm do Tổng thống khi đó là Park Chung-hee đưa ra. Những chiến dịch theo kiểu quân sự này đã đem lại Điều thần kỳ sông Hàn (chuyển đổi từ một nước bị chiến tranh tàn phá thành một trung tâm kinh tế) và tạo ra Korea Inc, với những đại diện điển hình như Samsung, Hyundai và LG.

Nguoi Han thanh cong nho toc do
Sông Hàn

Những thành quả của ppalli-ppalli được trưng bày một cách đầy tự hào tại Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử Cận đại Hàn Quốc ở trung tâm Seoul. Sự táo bạo của các nhà hoạch định kinh tế và sự hăng say của lực lượng lao động đã giúp cho đất nước này nhảy vọt từ việc xuất khẩu tơ lụa thô và quặng sắt đến sản xuất những mặt hàng như tóc giả và sản phẩm may mặc. Xuất khẩu của quốc gia này trong giai đoạn này đã tăng từ 30% đến 40% một năm.

Nhà nhân chủng học Kim Choong-soon cho rằng phần lớn sự thành công của Hàn Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu là nhờ vào sự tập trung vào tốc độ.

"Việc thực hành ppalli-ppalli không chỉ là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc, mà hiệu suất nhanh nhẹn còn in sâu vào trong đầu óc của họ như là một giá trị cơ bản," ông viết trong cuốn sách 'Way Back into Korea'.

"Nhờ vào nền văn hóa vội vã này, Hàn Quốc đã có thể đạt được những tiến bộ kinh tế và công nghiệp hóa to lớn trong khoảng thời gian rất ngắn ngủi".

Không thuyên giảm

Biểu tượng định hình thành tựu ppalli-ppalli vẫn còn có thể được nhìn thấy ở tuyến xa lộ Gyeongbu, vốn chạy 428 km từ Seoul theo hướng đông nam về thành phố lớn thứ hai là Busan. Lúc đầu định là sẽ thi công trong vòng ba năm rưỡi, tuyến xa lộ này được hoàn thành chỉ trong vòng có hai năm và năm tháng sau buổi lễ động thổ vào năm 1968. Khoảng chín triệu ngày công đã được đổ vào dự án.

Tuy nhiên, kể từ đó, tốc độ xây dựng ở Hàn Quốc không thuyên giảm một chút nào. Một khu đô thị hoàn toàn mũi nhọn, Khu Thương mại Quốc tế Songdo, đã được dựng lên trên một vùng đất được bồi đắp ở tây nam Seoul bắt đầu vào năm 2004. Giai đoạn đầu tiên của dự án, bao gồm một công viên trải rộng, một trung tâm hội nghị, khách sạn Sheraton và mỗi chuỗi các tòa tháp căn hộ được khánh thành chỉ năm năm sau đó.

Thậm chí còn tham vọng hơn và nhanh hơn nữa là trung tâm hành chánh Thành phố Sejong, nằm cách Seoul khoảng 120 km về phía nam, đã được xây dựng từ con số không từ năm 2010 và được khánh thành vào năm 2012.

Nguồn BBC Travel


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày