IvyPrep Education vượt qua khủng hoảng Covid-19 như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Toàn (*) Thứ Năm | 09/04/2020 16:30

ads

Ảnh: TL

Chúng tôi xác định với nhau: Khách hàng còn ở lại với mình lúc khó khăn này là người mình phải trân trọng và biết ơn nhất.
Ảnh: TL

Nói gì thì nói, cũng phải cảm ơn Cô Vy. Nếu không, IvyPrep Education có lẽ chưa thể chuyển đổi thành trường phổ thông Mỹ trực tuyến như thế này.

Còn nhớ tháng 1 và tháng 2, ngay khi dịch virus corona chủng mới (COVID-19) vừa ghé thăm, chúng tôi đã cảm thấy tình hình không ổn nên quyết định phải làm ngay lập tức các việc sau:

1. Đàm phán, trì hoãn ngay lập tức việc trả tiền thuê nhà

Những chủ nhà nào không đồng ý giảm tiền nhà hoặc miễn tiền thuê thì công ty quyết tâm đóng cửa. Tính ra trung bình mỗi tháng, IvyPrep Education phải đốt ít nhất 300-400 triệu đồng/trung tâm. Với hàng chục trung tâm, đây là gánh nặng tài chính rất lớn. Không có lý do gì để công ty trì hoãn nữa.

Chúng tôi quyết thương lượng dù chủ nhà có đồng ý với cách đó không. Bây giờ nhìn lại, đây có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của ban lãnh đạo IvyPrep từ đầu năm đến giờ.

Ở thời điểm ấy, một số cộng sự của IvyPrep tỏ ra tiếc tiền đầu tư, tiếc vị trí trung tâm. Tôi bảo: “thà là bỏ đi hết, ta làm lại từ đầu”. Không thương vay khóc mướn gì nữa. Dẹp là dẹp. Không ai sống nổi 6 tháng không doanh thu đâu. Giờ mà không đàm phán được thì hết dịch cũng không đàm phán được. Lúc này là lúc khó khăn nhất của mình mà họ không hỗ trợ thì đừng trông mong gì sau này. Nên dẹp khẩn trương. Thế là đóng luôn 4 trung tâm, ở Hà Nội và TP.HCM.

2. Cắt toàn bộ bộ phận không hiệu quả 

Sau khi rà soát, chúng tôi nhận thấy telesales, marketing trung tâm, back office là những bộ phận có thể ngay lập tức tinh giảm được và có thể tối đa hóa nhân sự bằng cách cho kiêm nhiệm. Mỗi người phụ trách thêm một vị trí. Làm như thế, Công ty vừa giữ được nhân viên giỏi, vừa giữ được thu nhập của mọi người không tụt thấp quá. Nguyên tắc của chúng tôi là nếu ai dưới thu nhập 10 triệu đồng/tháng thì cố gắng hết sức trả đầy đủ. Chúng tôi hiểu rằng không ai sống nổi nếu thu nhập thấp quá.

3. Giữ và tạo mọi điều kiện, bằng mọi giá học sinh học được

Chúng tôi xác định với nhau: Khách hàng còn ở lại với mình lúc khó khăn này là người mình phải trân trọng, biết ơn nhất. Vì thế, IvyPrep luôn hỏi thăm học sinh, khách hàng như thế nào, để tuỳ cơ ứng biến. Hai lãnh đạo ở Hà Nội và TP.HCM còn luôn suy nghĩ xem có thể đưa thêm khóa học này khóa học kia vào dạy, để gia tăng giá trị, lợi ích cho khách hàng.

 4. Chuyển mô hình, tối ưu sử dụng cơ sở vật chất 

Chúng tôi đã tổ chức đào tạo theo cách: Sáng và chiều sử dụng trường lớp của Broward College và BTEC UK làm cơ sở vật chất giảng dạy. Buổi tối, các khóa mới được dạy ở trung tâm của IvyPrep. Chắc hiện giờ IvyPrep là mô hình duy nhất tận dụng được cơ sở vật chất cả ngày nên chi phí mặt bằng đỡ được một phần. Không thì ốm đòn. May là chúng tôi có hệ sinh thái tốt nên mới sử dụng được mô hình này. Trong tương lai, cứ IvyPrep đi đến đâu thì Broward College và BTEC UK sẽ đi đến đấy. Sướng khổ có nhau! 

 

5. Chuyển tất cả học sinh sang học chương trình Phổ thông Mỹ trực tuyến 

Khi quyết định chuyển đổi chương trình, một số người cũng có phần e ngại phụ huynh không đồng ý vì sợ tốn kém, học không nổi. Nói chung là sợ đủ thứ. Nhưng trong tình huống khó khăn, ban lãnh đạo quyết chuyển đổi triệt để càng sớm càng tốt vì học phổ thông Mỹ có lợi hơn cho học sinh rất nhiều. Chúng tôi chấp nhận bù lỗ và làm marketing tưng bừng giai đoạn đầu để “giáo dục - educate” thị trường. Ban điều hành đã đưa mức học phí sốc để thu hút và khích lệ phụ huynh nào đã biết về học home-based phổ thông Mỹ thì không ngần ngại gì nữa.

6. Chuyển ngay sang học trực tuyến và tối ưu hoá các lớp học

IvyPrep Education có đội Academic rất hiệu quả. Team nhà cũng có sẵn phần mềm Learning Management System (LMS) và nội dung số nên chuyển đổi rất nhanh. Các bạn quản lý và trợ giảng luôn theo sát để bảo đảm là học sinh học nổi và học hiệu quả. Bằng chứng là một ngày, ông con nhà tôi học tại IvyPrep nhận được 5-10 cuộc gọi nhắc nhở học đúng giờ, làm bài đúng giờ... Đây là điều tôi tin không trung tâm nào làm hơn. Ban đầu cũng cảm thấy bực mình, phát điên lên, nhưng sau lại cực kỳ trân trọng vì học sinh hay như tôi cũng có khi lười, thường phải thúc giục mới có động lực. 

Kết quả là IvyPrep đã sống sót. Tiền đã bắt đầu cân bằng đủ trả lương cho các bạn còn lại. Hiện công ty chỉ phải bù lỗ một phần tiền nhà và tiền phát triển thị trường. Các trung tâm của IvyPrep hiện giờ chỉ còn 1 chủ nhà chưa cho giảm hết. Mấy ngàn học sinh của IvyPrep sắp học xong khoá đầu chuẩn bị cho phổ thông Mỹ trực tuyến.

Quan trọng nhất, từ trong chuyển đổi, IvyPrep đã quyết “người ra đi đầu không ngoảnh lại”. Chúng tôi đã đoạn tuyệt với mô hình ESL tốn kém, phụ thuộc vào tình thương của chủ nhà.

(*): Đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp giáo dục EQuest Group – Tập đoàn mẹ của IvyPrep Education


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày