Những thành phố an toàn nhất thế giới: TP.HCM đứng thứ mấy?

Trang Lê Thứ Sáu | 30/08/2019 17:02

Nguồn ảnh: Lonely planet

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã được xếp hạng là thành phố an toàn nhất thế giới.
Nguồn ảnh: Lonely planet

Theo bảng xếp hạng năm 2019 về chỉ số năng lực xử lý của các thành phố trong mọi vấn đề, từ thiên tai đến tấn công mạng.       

Bảng xếp hạng do tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU, thuộc tập đoàn The Economist cung cấp các dịch vụ dự báo và tư vấn thông qua nghiên cứu và phân tích) tiến hành và công bố ngày 29/8. Đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng này là Singapore; vị trí thứ ba thuộc về một thành phố khác của Nhật Bản là Osaka. Đây cũng là bộ ba thành phố đứng đầu trong bảng xếp hạng các năm 2015 và 2017. 

Nhung thanh pho an toan nhat the gioi: TP.HCM dung thu may?
Nguồn ảnh: Economist Intelligence Unit

Các nhà nghiên cứu của EIU cho biết bảng xếp hạng gồm 60 thành phố năm nay nhắm vào khái niệm "khả năng chống chọi của đô thị", tức là khả năng các thành phố thích nghi và phục hồi từ các cú sốc. Khái niệm này ngày càng hướng đến quy hoạch an toàn đô thị, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về các tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có lũ lụt và nhiệt độ tăng cao.

Trong số 10 thành phố an toàn nhất thế giới, khu vực châu Á Thái Bình Dương chiếm tới 6.

Chỉ số Thành phố An toàn là báo cáo do Economist Intelligence Unit thực hiện 2 năm một lần. Báo cáo xếp hạng 60 thành phố của thế giới dựa trên 57 chỉ số bao trùm các lĩnh vực từ kỹ thuật số, y tế, hạ tầng cho đến an toàn cá nhân.

Các thành phố của châu Âu đạt điểm tốt trong lĩnh vực y tế nhưng không có điểm cao về an ninh kỹ thuật số, tức là khả năng công dân được tự do sử dụng mạng internet và các kênh kỹ thuật số khác mà không lo ngại các vi phạm quyền riêng tư hay nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân. London là thành phố duy nhất của châu Âu nằm trong top 10 xét riêng về lĩnh vực an ninh mạng.    

Năm thành phố đứng cuối bảng xếp hạng là thành phố Lagos của Nigeria, thủ đô Caracas của Venezuela, thành phố Yangon của Myanmar, Karachi của Pakistan, và thủ đô Dhaka của Bangladesh.

Đây là lần thứ 3 báo cáo được công bố, sau các lần xem xét năm 2015 và 2017. Trong 2 báo cáo trước đó, TP.HCM lần lượt xếp thứ 48 (trên 50 thành phố được xem xét) và 56 (trên 60).


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày