Cho ngày ra đi thật nhẹ

Hoàng Lâm Thứ Ba | 05/03/2019 17:30

Buông để để sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh.

Bằng thứ ngôn ngữ hồn nhiên, dí dỏm đặc trưng của vùng Bắc Âu, tác giả đưa người đọc tiếp cận với khái niệm buông bỏ mới.

Là một nhà thiết kế, một họa sĩ nổi tiếng ở Thụy Điển, nghệ sĩ Margareta Magnusson được xem là một trong những tượng đài của hội họa Bắc Âu bởi các triển lãm của bà, dù ở Stockholm, Singapore, Hồng Kông hay các thành phố khác đều được hưởng ứng nồng nhiệt.

Tận hưởng cuộc sống trọn vẹn với nhiều niềm vui, đâu đó giữa ngưỡng tuổi 80 và 100, Margareta Magnusson quyết định viết sách. Nhưng thay vì một hồi ký về cuộc đời mình, như nhiều nghệ sĩ vẫn làm, bà lại chọn döstädning - một phong cách sống được xem là đặc trưng của người Thụy Điển.

Cho ngay ra di that nhe

Döstädning là khái niệm về việc dọn dẹp để chuẩn bị cho hành trình mới, hành trình đến với cuộc sống vĩnh hằng. Hiểu đơn giản, thuật ngữ này có nghĩa là bỏ đi những thứ không cần thiết và làm cho ngôi nhà chính mình đẹp hơn, ngăn nắp hơn. Với trường nghĩa này, con người vẫn döstädning ngay cả khi mình chưa chạm đến ngưỡng nghĩ về hậu sự. Vậy, tại sao lại cần döstädning?

Câu trả lời, nằm ở thói quen của con người. Chúng ta vốn có khuynh hướng tích trữ hơn là vứt bỏ. Vậy nên, xem lại toàn bộ đồ đạc cũ, nhớ lại lần cuối chúng ta sử dụng chúng và tạm biệt chúng sẽ là câu chuyện khó khăn. Người Thụy Điển cho rằng, nếu chính mình bước vào xử lý những thứ thuộc về bản thân, để không để lại một mớ hỗn độn khi họ ra đi, là cách để bản thân nhìn nhận cái chết đơn giản, thanh thản. Đó cũng là cách chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh.

“Chuyện đó đâu có gì buồn”, Margareta Magnusson nói về cái chết như thế. Nhẹ tênh. Độc giả sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng của bà khi nhìn mọi sự việc bởi ngôn ngữ hết sức vui tươi cũng như cách trò chuyện vô cùng thân mật mà người nghệ sĩ già mang vào tác phẩm. Cách chọn lựa của bà là chỉ để lại những gì thật sự mang lại niềm vui cho mình và những người thân yêu.

Chọn lọc và buông bỏ được những thứ không thực sự cần thiết, con người chắc hẳn sẽ cảm nhận được sự quý giá của những điều mình đang có. Biết trân quý hiện tại, sẽ biết nỗ lực hơn trong từng ngày được sống. Có như vậy, ngày ra đi mới chẳng hối tiếc điều gì.

Sắp xếp lại mọi thứ đôi khi cũng buồn lắm, nhưng cũng như rất nhiều người Thụy Điển khác, Margareta Magnusson không muốn để những đứa con yêu quý của mình và gia đình chúng gặp nhiều rắc rối sau khi bà qua đời.

Tác phẩm Sống Thanh Thản Như Người Thụy Điển của Margareta Magnusson nhanh chóng được dịch sang nhiều thứ tiếng và là một trong những cái tên nằm trong danh sách New York Bestseller. Như đánh giá của Tạp chí Time, Margareta Magnusson đã mang đến cho mọi người một phương pháp hiệu quả giúp các gia đình trò chuyện về những vấn đề tưởng chừng nhạy cảm và khó nói


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày